Dân bức xúc việc lắp điện năng lượng mặt trời ở mái chung cư

Ngày 21-1, nhiều hộ dân tại khu nhà ở an sinh xã hội Becamex Hòa Lợi (khu nhà ở xã hội) ở phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương, vẫn đang bức xúc việc Ban quản trị tự ý ký hợp đồng với Công ty TNHH Thương mại đầu tư xây dựng Quốc Dũng, cho lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời trên mái nhà.

Vì quá bức xúc, một số người dân đã treo băng rôn trên các căn hộ, yêu cầu tháo dỡ hệ thống năng lượng mặt trời.

Theo ghi nhận, gần như toàn bộ mái nhà của khu nhà này đã hoàn thành việc lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời.

Anh Lê Hoàng Long (khu nhà ở xã hội), cho biết anh hoàn toàn phản đối việc lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời tại đây. Anh lo ngại việc khu nhà này ngày một xuống cấp, việc lắp đặt này sẽ gây nguy hiểm cho gia đình và người dân sinh sống tại đây. Hơn nữa hệ thống PCCC ở đây cũng chưa đảm bảo, nếu xảy ra cháy nổ thì sẽ rất nguy hiểm. 

“Tại sao người dân chưa thống nhất, Ban quản trị đã tự ký hợp đồng cho lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời trên mái nhà?” - anh Long bức xúc nói.

Hầu hết các khu nhà đều đã lắp đặt xong hệ thống năng lượng mặt trời. Ảnh: LÊ ÁNH

Cũng búc xúc như anh Long, chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết (khu nhà ở xã hội), cho biết chị  không hề biết việc Ban quản trị cho lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời. Đến khi lắp đặt gần hết người dân ở đây mới vỡ lẽ.

“Khi thấy công nhân thi công trên mái nhà, tôi có hỏi thì họ nói sửa chữa mái nhà chứ đầu ngờ họ lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời. Việc Ban quản trị tự ý cho làm việc này là không thể chấp nhận được,” chị Tuyết nói.

Ngoài anh Long và chị Tuyết, nhiều người dân tại khu nhà ở an sinh xã hội Becamex Hòa Lợi phản ứng việc này. Đa số người dân đều không đồng ý việc Ban quản trị tự ý làm việc này. Ngoài ra, mọi người còn lo ngại tình trạng cháy nổ sẽ gây nguy hiểm cho người dân.

Trao đổi với PV, bà Trần Thị Thảo Nguyên - Trưởng Ban quản trị Khu nhà ở an sinh xã hội Becamex Hòa Lợi, cho biết bà nhận sai trong việc chưa thông qua người dân đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Thương mại đầu tư xây dựng Quốc Dũng, cho lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời trên mái nhà.

Tuy nhiên, bà Nguyên cũng giải thích trước khi ký hợp đồng cũng đã phát loa, dán thông báo mời người đến họp để lấy ý kiến. Nhưng cả hai lần chỉ được vài người xuống họp khiến cuộc họp không thành công.

Sau đó, công ty TNHH Thương mại đầu tư xây dựng Quốc Dũng có nói nếu không ký trong năm 2020 sẽ không được hưởng ưu đãi của ngành điện lực. Khi thực hiện dự án này, doanh nghiệp sẽ chi trả về tài khoản chung của ban quản trị là 8% doanh thu (10 năm đầu). Số tiền sẽ được sử dụng vào việc bảo trì chung cư. Ngoài ra, công trình cũng thực hiện hệ thống chữa cháy tự động và cam kết mua bảo hiểm cháy nổ.

“Tôi chỉ suy nghĩ đơn giản là việc làm này có lợi cho người dân nên tôi mới ký hợp đồng, chứ nếu biết việc này phức tạp như thế này tôi đã không làm, bà Nguyên nói.

Hầu hết người dân đều không đồng tình việc lắp hệ thống năng lượng mặt trời. Ảnh: LÊ ÁNH

Bà Nguyên cho biết thêm: “Ngay sau khi người dân phản ứng, tôi đã gửi thông báo đến từng hộ dân giải thích rõ về các lợi ích khi lắp đặt hệ thống nặng lượng mặt trời. Trong thông báo giải thích rõ việc lắp đặt trên mái nhà chung cư không ảnh hưởng đến kết cấu tòa nhà. Khi lắp đặt thì doanh nghiệp sẽ thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn về cháy nổ. Bên cạnh đó, phía công ty cũng ký cam kết bỏ vào quỹ 500 triệu đồng để đảm bảo việc tháo dỡ sau này và xây dựng các công trình phúc lợi cho người dân”.

Ông Nguyễn Văn Ân, Chủ tịch UBND phường Hòa Phú, cho biết chính quyền địa phương đã vận động một số người dân treo băng rôn phản đối việc lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời tháo gỡ băng rôn, đảm bảo an ninh trật tự địa phương.

Ngoài ra, trách nhiệm của địa phương cũng đã phối hợp với Ban quản trị và công ty lắp đặt tiến hành họp với người dân để lấy ý kiến thống nhất. Dự kiến, cuối tuần này sẽ tổ chức cuộc họp lấy ý kiến người dân.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…