Dân đuổi theo xe gây tai nạn, công an khuyên gì?

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền clip về một phụ nữ điều khiển ô tô BMW biển số 51G-883.03 sau khi va chạm với một ô tô trên đường Phạm Viết Chánh (quận 1) thì bỏ chạy về đến quận 3.

Nhiều người đuổi theo xe gây tai nạn

Theo thông tin ban đầu, sau vụ tai nạn, người phụ nữ lái xe bỏ trốn khiến nhiều người đi đường bức xúc nên dùng xe máy đuổi theo và liên tục tri hô “cướp, cướp”, “chặn nó lại”, “đuổi theo nó”…

Từ đường Phạm Viết Chánh, người phụ nữ này lái ô tô bỏ chạy về đường Lý Thường Kiệt (quận Tân Bình). Lúc này, tài xế lái xe máy biển số 54Z4-6390 đã chặn được chiếc ô tô và yêu cầu người phụ nữ xuống xe. Tuy nhiên, người phụ nữ tiếp tục tăng ga bỏ chạy và va chạm với xe máy này, sau đó chạy về đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 3).

Khi đến trước trụ sở Công an phường 11 (quận 3), những người dân truy đuổi mới chặn được người phụ nữ này. Các cán bộ Công an phường 11 (quận 3) cũng đã ra yêu cầu người phụ nữ xuống xe, vào trụ sở.

Qua tìm hiểu, người phụ nữ lái ô tô tên là LTHL (sinh năm 1985, quê Quảng Bình). Điều đáng nói, khi lực lượng chức năng kiểm tra thì phát hiện bà L. điều khiển xe với nồng độ cồn cao đến 1,017 mg/lít khí thở. Hiện vụ việc đang được công an làm rõ.

Cảnh người dân truy đuổi theo người lái chiếc ô tô gây tai nạn. (Ảnh chụp từ clip)

Truy đuổi xe bỏ trốn rất nguy hiểm

Một đội trưởng CSGT trên địa bàn TP.HCM nhìn nhận vụ việc trên đã gây bức xúc trong dư luận nhưng người dân không nên bất chấp nguy hiểm để truy đuổi trong những trường hợp này. Không thể nghe người dân hú hét nhau thì cũng chạy theo.

Theo phân tích của vị đội trưởng CSGT, người dân có quyền, có trách nhiệm tham gia vào phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Vậy nên người dân cũng có quyền, có trách nhiệm truy bắt tội phạm. Tuy nhiên, trong trường hợp chỉ nghi ngờ phương tiện gây tai nạn bỏ trốn thì chưa xác định được người này có phạm tội hay không, hay vi phạm hành chính ở mức độ nào.

Do vậy, việc đuổi theo là rất nguy hiểm. Đồng thời, trong quá trình truy đuổi, nếu người dân gây ra tai nạn giao thông hoặc có các hành vi làm mất trật tự an toàn giao thông thì cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

“Người dân chỉ cần ghi nhận biển số, các đặc điểm của xe như loại xe, màu sơn, hướng xe bỏ chạy và cung cấp cho lực lượng chức năng gần nhất, có thể là cơ quan công an hoặc các chốt CSGT trên đường để được xử lý” - vị này hướng dẫn.

Vị này cũng nói thêm: “Ngay cả CSGT khi muốn truy đuổi người cũng phải cân nhắc, tính toán sự an toàn”.

Cũng theo vị đội trưởng này, khi xác định chiếc xe bỏ trốn có liên quan đến vụ tai nạn thì CSGT sẽ ghi nhận thông tin, báo cho các tổ tuần tra trong đơn vị, các đơn vị giáp ranh để phối hợp truy đuổi, chặn bắt xe chiếc xe này. Tuy nhiên, việc truy đuổi của lực lượng chức năng cũng luôn có sự tính toán đảm bảo an toàn cho người dân đi đường, cho bản thân và cho cả tài xế đang bỏ trốn, chứ không bất chấp nguy hiểm để truy đuổi.

Còn trường hợp xe đã đi mất thì quá trình xác minh, xử lý cũng không có nhiều khó khăn nếu phương tiện gây tai nạn dùng biển số thật. Bởi trên các tuyến đường hầu hết đều có camera giám sát an ninh trật tự, camera nhà dân thu thập dữ liệu làm căn cứ. Từ đó có thể mời chủ xe, tài xế đến để làm việc.

Chẳng hạn mới đây, đơn vị CSGT này cũng phát hiện một vụ tai nạn giao thông nhưng người điều khiển xe đã bỏ trốn cùng xe. Khi xuống khám nghiệm hiện trường, CSGT đã thu thập nhiều camera, xác định loại xe gây ra tai nạn để thu hẹp phạm vi, rồi từ từ tìm đặc điểm xe tương ứng, biển số xe nghi vấn để tra cứu. Kết quả là đã mời được tài xế, chủ xe đến làm việc.

Mô tô đặc chủng chết máy khi đuổi theo ô tô “điên”

Sự việc xảy ra vào cuối tháng 4-2019, khi tổ CSGT thuộc Đội CSGT Bình Triệu (PC08, Công an TP.HCM) đang trực chốt trên quốc lộ 1A (thuộc quận 12) thì phát hiện một số người chạy xe máy đang rượt đuổi một ô tô có biểu hiện nghi vấn.

Lúc này, người dân rượt theo chạy đến trình báo về một ô tô gây tai nạn ở huyện Bình Chánh nhưng bỏ chạy, nhờ CSGT hỗ trợ truy bắt.

Hai CSGT lập tức lên mô tô đặc chủng để đuổi theo. Tuy nhiên, khi truy đuổi đến đường Hà Huy Giáp thì mô tô đặc chủng bất ngờ chết máy nên ô tô “điên” kia đã chạy thoát. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm