Mất thẻ tín dụng phải báo ngay cho tổng đài

Phản ánh đến Pháp Luật TP.HCM, anh Minh Khôi ở TP Thủ Dầu Một, Bình Dương, cho biết anh vừa bị mất thẻ tín dụng và bị kẻ gian rút hết tiền trong thẻ từ việc cà thẻ qua máy POS ở một tiệm vàng trên địa bàn.

Hình ảnh kẻ gian cà thẻ rút tiền tại tiệm vàng cũng được camera của tiệm vàng ghi lại. Tìm hiểu thêm anh Khôi được biết kẻ gian đến tiệm vàng nhưng không hề có giao dịch mua bán mà chỉ cà thẻ để rút tiền. Người chủ tiệm vàng cho rằng người đó là khách quen nên đã nể tình mà cho cà thẻ để rút tiền dù không có giao dịch. 

Sau đó, anh Khôi có liên hệ với ngân hàng phát hành thẻ về vụ việc trên nhưng phía ngân hàng không giải quyết.

Trao đổi với PV, luật sư Trương Thanh Đức (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết với trường hợp của anh Khôi thì ngân hàng không hề có trách nhiệm gì liên quan đến rủi ro mất tiền từ thẻ tín dụng của anh Khôi.

Tuy nhiên, với trường hợp cụ thể này, nếu có clip ghi lại cảnh rút tiền tại tiệm vàng thì họ hoàn toàn có quyền khởi kiện dân sự đối với tiệm vàng. Lý do vì đã cho phép kẻ gian rút tiền, mà không hề có nhu cầu mua bán hàng hóa.

Bởi theo Điểm d khoản 7 Điều 28 tại Nghị định số 88/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng quy định mức phạt tiền từ 100 - 150 triệu đồng đối với một trong các hành vi thực hiện, tổ chức thực hiện hoặc tạo điều kiện để người khác thực hiện các hành vi giao dịch thẻ gian lận, giả mạo; giao dịch thanh toán nhưng không phát sinh việc mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ tại đơn vị chấp nhận thẻ”.

Đứng từ góc độ là chuyên gia ngành tài chính ngân hàng, ông Dương Anh Vũ cho biết khi không may rơi vào trường hợp mất thẻ, chủ thẻ tín dụng, thẻ ATM buộc phải gọi điện đến tổng đài của ngân hàng phát hành thẻ để báo khóa thẻ khẩn cấp.

Khi đó, nhân viên tổng đài của ngân hàng phát hành thẻ thông thường sẽ yêu cầu chủ thẻ cung cấp thông tin cá nhân như họ tên, CMND, ngày tháng năm sinh, ba giao dịch phát sinh gần nhất. Mục đích ngân hàng họ xác nhận xem người yêu cầu khóa thẻ và chủ thẻ có phải đồng nhất không. Có như vậy mới hạn chế tối đa thiệt hại cho chủ thẻ.

Khi mất thẻ, chủ thẻ tín dụng buộc phải gọi điện đến tổng đài của ngân hàng phát hành thẻ để báo khóa thẻ khẩn cấp. Ảnh: THÙY LINH

Cũng theo ông Dương Anh Vũ, khi sử dụng thẻ tín dụng, chủ thẻ cần phải tuyệt đối bảo mật thông tin thẻ. Tuyệt đối không nên đưa thẻ tín dụng của mình cho bất kỳ ai để sử dụng. Bởi cách sử dụng thẻ một cách không cẩn trọng như vậy sẽ sẽ dễ dẫn đến lộ thông tin thẻ.

Đồng thời, để đảm bảo an toàn, chủ thẻ cần che ba chữ số CVV ở mặt sau của thẻ tín dụng hoặc ghi nhớ rồi xóa đi. Vì nếu lộ số CVV, kẻ gian sẽ dễ dàng chụp lại thông tin thẻ, sau đó sử dụng để thực hiện các giao dịch thanh toán mua bán hàng hóa, dịch vụ qua mạng…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm