Mua tài sản đấu giá, 3 năm chưa được giao

Bà Nguyễn Thị Thanh Hoa ở tổ 1, khu phố Ninh Thành, thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh, Bình Phước trình bày với Pháp Luật TP.HCM: Gia đình bà đã bỏ ra hơn 2,6 tỉ đồng để mua tài sản gồm nhà và đất thông qua hình thức bán đấu giá. Gần ba năm nay, cơ quan thi hành án (THA) vẫn chưa giao tài sản cho gia đình bà.

Đổ nợ vì mua tài sản đấu giá

Theo bà Hoa trình bày, tháng 8-2017, bà đăng ký tham gia mua đấu giá một căn nhà ở, một nhà xưởng và một mảnh đất tại ấp 3B, khu phố Ninh Thành. Ngày 18-8-2017, tại trụ sở Chi cục THA dân sự huyện Lộc Ninh đã tổ chức cuộc đấu giá với tài sản trên và bà Hoa là người mua trúng đấu giá.

Ngày 31-8-2017, giữa vợ chồng bà Hoa và Chi cục THA huyện Lộc Ninh đã ký hợp đồng mua bán tài sản đấu giá tại một văn phòng công chứng.

Sau khi ký hợp đồng mua bán xong, vợ chồng bà Hoa đã thanh toán hết toàn bộ số tiền mua tài sản đấu giá. Thế nhưng qua nhiều lần chi cục THA tổ chức cưỡng chế giao tài sản nhưng đều thất bại, cho đến nay tài sản trên vẫn do người phải THA sử dụng.

Bà Hoa cho biết gia đình bà đang có nhu cầu về nhà, đất nên vợ chồng bà mới quyết định mua đấu giá. Để mua được tài sản, vợ chồng bà phải vay tiền bên ngoài, định rằng sau khi mua xong sẽ mang giấy tờ thế chấp ngân hàng rồi làm từ từ trả nợ sau. Lúc mua, công ty đấu giá bảo sẽ giao giấy tờ và tài sản trong vòng 60 ngày kể từ ngày bà trả tiền xong. Vậy mà gần ba năm nay nhà, đất không được nhận, giấy tờ chứng nhận thì cũng chẳng thấy đâu.

“Giờ vợ chồng tôi đang rơi vào cảnh nợ nần, hằng tháng phải chạy khắp nơi để trả tiền lãi vay bên ngoài. Đến cơ quan THA thì cứ hẹn hết năm này qua tháng nọ, chẳng biết chờ đến bao giờ. Tôi rất mong cơ quan chức năng giải quyết sớm, đừng kéo dài khiến gia đình tôi vào bước đường cùng” - bà Hoa bức xúc.

Bà Hoa bức xúc vì mua tài sản gần ba năm vẫn chưa được nhận. Ảnh: VÕ HÀ

Chậm giao tài sản do có khiếu nại

Ngày 3-7-2018, Chi cục THA huyện Lộc Ninh đã ra thông báo cưỡng chế giao tài sản cho bà Nguyễn Thị Thanh Hoa, tuy nhiên kế hoạch cưỡng chế không thực hiện được.

Sau đó, gia đình bà Hoa đã gửi đơn khiếu nại đến rất nhiều cơ quan như Sở Tư pháp, TAND tỉnh Bình Phước, Tổng cục THA và tất cả đều chuyển đơn về Chi cục THA huyện Lộc Ninh để được xem xét, giải quyết.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Hòa, Cục phó Cục THA dân sự tỉnh Bình Phước, cho biết trong quá trình thực hiện thủ tục giao tài sản mua trúng đấu giá cho gia đình bà Hoa, bên có tài sản phải THA lại nộp đơn khiếu nại rất nhiều nơi từ địa phương đến trung ương. Nội dung khiếu nại việc tổ chức đơn vị bán đấu giá tài sản không đúng quy trình.

Ngày 18-2, Thanh tra Bộ Tư pháp đã ra quyết định thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với Cục THA dân sự tỉnh Bình Phước, Chi cục THA dân sự huyện Lộc Ninh và đơn vị đấu giá tài sản.

Thanh tra bộ trên còn thanh tra việc chấp hành các quy định đối với các đơn vị trên liên quan đến việc tổ chức THA, giải quyết khiếu nại, tố cáo và bán đấu giá theo Bản án số 07 (bản án liên quan đến tài sản bán đấu giá - PV). Thời hạn thanh tra là 10 ngày làm việc kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.

Có kết luận thanh tra sẽ giải quyết cho người dân

Đây là vụ việc rất phức tạp nên tạm thời Chi cục THA huyện Lộc Ninh chưa thể giao tài sản bán đấu giá cho gia đình bà Hoa. Sau khi có kết luận của Thanh tra Bộ Tư pháp, chúng tôi sẽ dựa theo kết luận đó giải quyết sớm để bảo vệ quyền lợi cho người dân.

Ông TRẦN VĂN HÒACục phó Cục THA dân sự tỉnh Bình Phước 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm