Muốn hủy thẻ FE Credit, phải làm sao?
(PL)- Để giải quyết một cách triệt để nhu cầu của mình, khách hàng nên đến gặp và làm việc trực tiếp với người có thẩm quyền của FE Credit.

Thời gian gần đây, Pháp Luật TP.HCM liên tục nhận được phản ánh của bạn đọc về tình trạng khách hàng (KH) không có nhu cầu mở thẻ, sử dụng thẻ tín dụng nhưng Công ty Tài chính TNHH Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit) vẫn tự phát hành thẻ và thu phí.

Không vay vẫn nhận được tiền

Anh Trần Trung Chiến (quận Gò Vấp, TP.HCM) cho biết trước đây anh có mua đồ trả góp và sử dụng dịch vụ của FE Credit, sau khi tất toán xong thì được nhân viên của FE Credit tư vấn để mở thẻ tín dụng. Vì không có nhu cầu sử dụng nên anh đã từ chối. Tuy nhiên, sau đó ít hôm có một nhân viên khác của FE Credit gọi điện thoại tới và nói muốn xác nhận thông tin cá nhân và xin số tài khoản ngân hàng của anh. Mục đích của việc xin thông tin là để công ty có thể hỗ trợ sau này nếu anh cần.

“Khi tôi tiếp tục nói không có nhu cầu vay tiền và làm thẻ thì nhân viên này nói chỉ hỗ trợ chứ không bắt buộc vay và cho biết khi nào vay mới tính lãi, tính phí. Nghe thế nên tôi mới xác nhận thông tin. Nhưng ít phút sau, điện thoại tôi báo tài khoản nhận được 26,5 triệu đồng. Tôi quá bất ngờ vì đã nói không có nhu cầu nhưng vẫn nhận được tiền, gọi điện thoại lại cho nhân viên thì được tư vấn yên tâm, không rút ra xài thì không bị tính lãi” - anh Chiến nói.

Thế nhưng chưa đến một ngày sau, anh Chiến nhận được tin nhắn thông báo anh có khoản thanh toán đến hạn là 131.015 đồng và yêu cầu thanh toán chậm nhất đến ngày 6-9-2019.

“Tiền của công ty tự chuyển, tôi không xài đồng nào, chưa đến một ngày mà giờ tự nhiên tính thêm phí, thêm lãi hơn trăm ngàn. Ngay sau đó tôi đã liên hệ với công ty yêu cầu hủy thẻ gấp” - anh Chiến bức xúc nói.

Một trường hợp tương tự là chị Cao Thị Dung (Nghệ An). Chị cho biết mình cũng được nhân viên FE Credit tư vấn sẽ làm cho thẻ tín dụng miễn phí. Việc làm thẻ tín dụng này chỉ là hình thức tri ân KH, khi nào cần thì sử dụng.

“Nghĩ cũng không mất gì nên tôi đã đồng ý làm thẻ và cung cấp thông tin họ tên, địa chỉ, số CMND. Sau đó tài khoản của tôi nhận được 17 triệu đồng. Liên tiếp các ngày sau tôi bị nhân viên của FE Credit gọi điện thoại yêu cầu kích hoạt thẻ. Sợ bị tính phí nên tôi đã không kích hoạt thẻ. Tôi chỉ muốn hủy thẻ này càng sớm càng tốt” - chị Dung trình bày.

Muốn hủy thẻ FE Credit, phải làm sao? - ảnh 1
Anh Trần Trung Chiến đang trình bày sự việc với phóng viên. Ảnh: HỮU ĐĂNG

Ba cách liên hệ để hủy thẻ

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện Công ty Tài chính FE Credit cho biết sau khi nhận được thông tin phản ánh, công ty đã cho rà soát đối với các trường hợp của KH Trần Trung Chiến và KH Cao Thị Dung. FE Credit đã đóng thẻ theo yêu cầu của các KH này. Trường hợp của chị Cao Thị Dung, do thẻ tín dụng của chị chưa được kích hoạt nên không phát sinh bất kỳ phí liên quan.

Về các trường hợp bị tính phí, lãi, theo FE Credit, khi KH thực hiện đăng ký và ký tên trên đơn đề nghị phát hành, KH hiểu và đồng ý với bản điều khoản và điều kiện được công khai trên website www.fecredit.com.vn. Bản điều khoản và điều kiện có nêu: Số dư nợ bao gồm giá trị các giao dịch thẻ, phí, lãi liên quan đến việc sử dụng thẻ được liệt kê trong bản sao kê hằng tháng của KH.

Ngoài ra, đối với KH không có nhu cầu sử dụng và muốn hủy thẻ thì liên hệ FE Credit để làm thủ tục hủy thẻ thông qua ba cách sau: Thông qua website www.fecredit.com.vn hoặc qua số điện thoại (028) 39333888, hộp thư điện tử dichvukhachhang@fecredit.com.vn hoặc liên hệ trực tiếp tại Văn phòng số 144 Cộng Hòa, phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM.

Không vay thì nên từ chối dứt khoát

Hiện nay để phát hành thẻ tín dụng được nhanh chóng, tiện lợi, một số đơn vị đã tư vấn cho KH bằng cách thông qua điện thoại để xin thông tin cá nhân. Do đó, để tránh bị ảnh hưởng xấu đến thông tin tín dụng, nếu KH nào không có nhu cầu vay thì cần từ chối dứt khoát ngay từ đầu và tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân và xác nhận đồng ý một nội dung nào đó mà mình chưa rõ. Chính từ những thông tin KH cung cấp và việc xác nhận qua điện thoại của KH (được ghi âm lại) là cơ sở để cho các tổ chức tín dụng phát hành thẻ.

Ông PHẠM NHẤT ANH PHAchuyên gia tài chính ngân hàng

Làm việc trực tiếp để xử lý dứt điểm

Để giải quyết một cách triệt để việc chấm dứt sử dụng thẻ FE Credit, KH nên đến gặp và làm việc trực tiếp với người có thẩm quyền giải quyết của FE Credit.

Khi làm việc, KH cần làm rõ một số vấn đề như không có nhu cầu vay nhưng tại sao vẫn chuyển tiền vào tài khoản. Khi thấy có tiền vào trong tài khoản, tiền chưa rút ra sử dụng nhưng tại sao tính lãi trong khi ban đầu được tư vấn không dùng thì không tính lãi... Mặt khác, sau khi làm việc phải có biên bản xác định là không vay, không sử dụng thẻ và yêu cầu công ty cam kết giải quyết triệt để vấn đề.

Luật sư BÙI QUỐC TUẤNĐoàn Luật sư TP.HCM

HỮU ĐĂNG