Sử dụng thẻ tín dụng sao cho có lợi nhất?

Thanh toán không sử dụng tiền mặt đang là xu thế tất yếu và nó mang lại nhiều tiện ích cho cả người dân và nền kinh tế. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người dân cũng than phiền vì sợ bị trộm tiền trong tài khoản khi chẳng may làm mất thẻ tín dụng hoặc chưa sử dụng thẻ cũng bị tính phí.

Lo ngại rắc rối

Anh Hồ Xuân Hữu (quận Tân Bình, TP.HCM) cho biết trước đây anh có nhận cuộc gọi từ một người xưng là nhân viên của một công ty tài chính, hỏi anh có làm thẻ tín dụng không và trường hợp của anh có thể vay đến 30 triệu đồng. Lúc ấy anh cứ ừ rồi quên đi. Sau đó, anh nhận được tin nhắn gửi mã kích hoạt thẻ. Sau khi nhận được tin nhắn, anh không quan tâm vì nghĩ mình không sử dụng thì thôi. Ít lâu sau, anh bị nhân viên gọi điện thoại đòi trả phí quản lý thẻ hơn 200.000 đồng.

Tương tự, chị Phạm Thị Duyên (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cũng cho biết chị từng nhận được cuộc điện thoại của nhân viên một công ty tài chính đề nghị mở thẻ. Lúc đó thấy hay nên chị đồng ý và ít ngày sau nhân viên báo chị đến nhận thẻ. Tuy nhiên, khi nghe bạn bè nói về một số bất tiện khi dùng thẻ này nên chị không đến lấy thẻ vì sợ bị trừ phí các loại. Sau đó thì chị nhận được yêu cầu đóng phí mở thẻ.

Trường hợp khác, gần đây anh H. ở TP.HCM bị kẻ gian đột nhập nhà, lấy cắp thẻ tín dụng mà anh không hay biết. Đến lúc anh H. đang đi làm thì điện thoại báo tin nhắn có hai giao dịch bằng thẻ tín dụng của mình được thanh toán tại một cửa hàng điện thoại di động với số tiền gần 40 triệu đồng.

Ngay sau đó anh H. gọi điện thoại đến tổng đài của ngân hàng (NH) thông báo mất thẻ nhưng do đây là sai sót từ phía khách hàng nên NH không thể bồi thường. NH chỉ hỗ trợ khách cung cấp các thông tin để hợp tác với cơ quan điều tra.

Trước khi sử dụng thẻ tín dụng thì khách hàng nên tìm hiểu về thẻ.  Ảnh: HTD

Hiểu để sử dụng thẻ sao cho có lợi

Giải đáp những vướng mắc mà người sử dụng thẻ tín dụng hay gặp phải, TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - NH, cho biết về nguyên tắc, muốn mở thẻ tín dụng thì chủ thẻ phải điền theo mẫu vào hợp đồng mở thẻ. Trường hợp nếu nhân viên NH tự động mở thẻ mà không có chữ ký của khách hàng là gian lận chứ không phải hỗ trợ khách hàng một cách bình thường.

Việc gian lận như thế thì dĩ nhiên chủ thẻ không kiểm soát được. Trong trường hợp này, chủ thẻ có thể đến trực tiếp nơi mở thẻ để xác định lại và có quyền yêu cầu NH đưa ra giấy tờ ký nhận việc mở thẻ. Nếu khách hàng bị người khác mạo danh để mở thẻ thì NH phải chịu một phần trách nhiệm và dĩ nhiên khách hàng không phải trả phí.

Một đại diện NH TMCP Quốc Tế Việt Nam (VIB) cho biết trước khi sử dụng thẻ tín dụng thì khách hàng nên tìm hiểu về thẻ tín dụng. Nếu hiểu rõ về dùng thẻ tín dụng thì khách hàng có thể thoải mái dùng tiền NH cấp theo hạn mức mà không gặp những rắc rối phát sinh. Để dùng thẻ tín dụng có lợi nhất, vị đại diện này khuyên khách hàng nên nắm vững các nguyên tắc sau:

Nguyên tắc quan trọng là trả 100% nợ thẻ khi đến thời hạn ghi trên sao kê. Việc không trả đủ sẽ làm phát sinh lãi ở mức 31%-39%/năm tùy NH.

Nguyên tắc nữa là tận dụng các chương trình trả góp 0% lãi suất để kéo dài thời gian trả nợ cho các khoản chi tiêu lớn.

Để bảo mật thông tin thẻ, khách hàng cần giữ thẻ cẩn thận như giữ tiền trong túi, luôn mang theo thẻ và không bao giờ đưa thẻ cho người khác sử dụng hoặc chia sẻ thông tin về thẻ như số thẻ, ngày hết hạn, số PIN, số CVV (ba chữ số ở mặt sau thẻ), mã OTP. Chọn thẻ tín dụng có tích hợp tính năng cho phép dễ dàng quản lý thẻ mọi lúc, mọi nơi. Trong trường hợp phát hiện giao dịch lạ hoặc mất thẻ, khách hàng phải lập tức thông báo với NH để được khóa thẻ và hỗ trợ.

Ngoài ra, khách hàng chỉ mua sắm trực tuyến tại những trang web uy tín. Khi thanh toán online, ngoài các trang uy tín có độ an toàn cao, khách hàng không nên truy cập các trang thương mại điện tử lạ và cần kiểm tra xem trang web đó có phải là trang web được bảo mật hay không.

Khách hàng mở thẻ không sử dụng, ngân hàng có quyền thu phí

Nhiều bạn đọc thắc mắc là đã mở thẻ mà không sử dụng, tại sao vẫn bị thu phí. TS Nguyễn Trí Hiếu đưa ra phân tích và lưu ý: Việc khách hàng muốn mở thẻ nhưng không sử dụng, muốn hủy thẻ thì khách hàng có thể gọi điện thoại đến NH báo hủy thẻ hoặc khách hàng đến trực tiếp NH để yêu cầu hủy thẻ. Cách hủy thẻ tùy theo chính sách của các NH.

Ngoài ra, nếu khách hàng mở thẻ thì NH sẽ không tự động đóng thẻ, trừ trường hợp thẻ đó hết thời hạn. Trong trường hợp khách hàng đã mở thẻ nhưng không sử dụng, không kích hoạt thì NH vẫn có quyền thu phí mở thẻ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm