Tại sao đất nhỏ hơn diện tích tối thiểu vẫn được cấp giấy đỏ?

Tuy nhiên, thực tế tôi thấy tại TP.HCM có nhiều giấy đỏ được cấp với diện tích dưới mức tối thiểu tại khu vực đó, vậy là như thế nào?

Bạn đọc Gia Huy (TP.HCM)

Luật sư Lê Văn BìnhĐoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo Quyết định 60/2017 ngày 5-12-2017 của UBND TP.HCM thì diện tích tối thiểu được tách thửa được chia ra thành các khu vực như sau:

- Khu vực gồm các quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình và Tân Phú: Diện tích tối thiểu 36 m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 3 m.

- Khu vực gồm các quận 2, 7, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức và thị trấn các huyện: Diện tích tối thiểu 50 m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 4 m.

- Khu vực còn lại gồm huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ (ngoại trừ thị trấn): Diện tích tối thiểu 80 m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 5 m.

Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp ngoại lệ cấp giấy cho những mảnh đất dưới mức diện tích tối thiểu là bởi lẽ khoản 1 Điều 29 Nghị định 43/2014 quy định phải có hai điều kiện:

Một là thửa đất đang sử dụng được hình thành từ trước ngày văn bản quy định của UBND cấp tỉnh về diện tích tối thiểu được tách thửa có hiệu lực thi hành.

Hai là thửa đất đó có đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (giấy đỏ). Về điều kiện được cấp giấy đỏ thì theo quy định tại Điều 100 Luật Đất đai 2013.

Như vậy, những mảnh đất tại TP.HCM được cấp giấy như bạn đề cập là những mảnh đất đó được hình thành trước ngày 5-12-2017 và đủ điều kiện được cấp.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm