Bến Tre: Cầu Mỏ Cày phải tạm dừng thi công do thiếu mặt bằng

(PLO)- Cầu Mỏ Cày (Bến Tre) thuộc dự án nâng tĩnh không 11 cầu phía Nam đã thi công xong 2 trụ dưới nước nhưng do thiếu mặt bằng nên dự án đã tạm dừng thi công từ cuối tháng 8-2024 đến nay.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Nam

Ngày 19-9, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đã có buổi làm việc với tỉnh Bến Tre về tiến độ thực hiện tiểu dự án giải phóng mặt bằng (GPMB) cầu Mỏ Cày thuộc dự án Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa Quốc gia - giai đoạn 1, khu vực phía Nam.

Cầu Mỏ Cày thuộc Dự án nâng tĩnh không 11 cầu Phía Nam tạm dừng thi công do thiếu mặt bằng
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang tại buổi làm việc với tỉnh Bến Tre về GPMB Cầu Mỏ Cày

Theo Ban Quản lý dự án đường thủy (Bộ GTVT), dự án cầu Mỏ Cày bắc qua kênh Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre được khởi công ngày 19-3-2024. Đơn vị thi công đã triển khai thi công hoàn thành 2 trụ cầu dưới nước. Đến nay khối lượng thực hiện dự án đạt 15%. Do mặt bằng thi công chưa được bàn giao vì vậy việc thi công xây dựng cầu Mỏ Cày hiện nay đã tạm dừng từ cuối tháng 8-2024 đến nay.

Trong khi quy mô công trình còn nhiều hạng mục, để hoàn thành công trình đúng tiến độ dự án, Ban Quản lý các dự án Đường thủy kiến nghị tỉnh Bến Tre chỉ đạo các ngành liên quan sớm giải quyết các khó khăn, vướng mắc để sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công trước ngày 15-10-2024.

Cầu Mỏ Cày (3).jpg
Đến nay cầu Mỏ Cày chỉ mới xây xong 2 trụ dưới nước xong phải tạm dừng do chưa được bàn giao mặt bằng

Tiểu dự án GPMB cầu Mỏ Cày do Ban QLDA Đầu tư xây dựng huyện Mỏ Cày Nam làm chủ đầu tư. Tổng giá trị GPMB là 139,4 tỷ đồng, tổng diện tích đất phải thu hồi là 3,5 ha với 113 hộ dân bị ảnh hưởng. Đến nay, đã hoàn thành công tác đo đạc kiểm đếm, di dời mộ trong phạm vị GPMB, tư vấn xác định giá đất, phê duyệt phương án giá đất, giá đất cụ thể.

Theo lãnh đạo UBND huyện Mỏ Cày Nam, công tác GPMB đang gặp một số khó khăn do chưa có hướng dẫn triển khai Luật Đất đai 2024, trong đó liên quan đến đơn giá nhà cửa, vật kiến trúc, hỗ trợ tái định cư... dẫn tới công tác công khai, hoàn thiện, trình phê duyệt phương án bồi thường chưa được thực hiện.

Công tác bồi thường đối với cây xăng Minh Mai (đầu tuyến kết nối với QL.60) hiện nay đang vướng mắc một số thủ tục cấp phép kinh doanh lại và bồi thường tài sản. Công tác thẩm định, phê duyệt thiết kế các hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thành vì vậy công việc di dời cũng chưa được thực hiện.

Cầu Mỏ Cày (2).JPG
Ban Quản lý các dự án đường thủy (Bộ GTVT) nêu khó khăn cho việc thi công do thiếu mặt bằng

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho biết đây là tình hình chung, các địa phương khác cũng gặp nhiều khó khăn liên quan công tác GPMB các dự án do Luật đất đai 2024 mới có hiệu lực.

Để việc xây dựng cầu Mỏ Cày hoàn thành đúng tiến độ vào năm 2025, thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo huyện Mỏ Cày Nam sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục để đẩy nhanh GPMB giao cho đơn vị thi công triển khai dự án kịp tiến độ.

Theo đó, nguyên nhân được xác định do thời gian đầu công tác thực hiện đền bù, GPMB cầu Mỏ Cày thực hiện chậm. Đến tháng ngày 1-8-2024 Luật đất đai năm 2024 chính thức có hiệu lực thì công tác GPMB thì bị vướng Luật đất đai mới này nên từ đó đến nay công tác GPMB cho dự án loay hoay chưa thực hiện được.

Cầu Mỏ Cày (5).JPG
Bộ GTVT làm việc với tỉnh Bến Tre về GPMB Cầu Mỏ Cày

Để tháo gỡ khó khăn, ông Nguyễn Minh Cảnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre đề nghị huyện Mỏ Cày Nam tiến hành phê duyệt phương án GPMB tạm gồm giá đất, cây trồng vật nuôi theo quy định hiện nay, trong đó có cam kết khi phương án chính thức được phê duyệt sẽ chi tiền bổ sung cho người dân (nếu có tăng lên). Sau phê duyệt tiến hành công khai phương án, đồng thời tuyên truyền vận động bà con đồng tình phương án để sớm GPMB.

Còn đối với hộ nào chưa đồng tình thì phải đợi đủ thời gian theo quy định mới tiến hành áp dụng chính sách bồi thường hỗ trợ, GPMB.

Đến khi UBND tỉnh ban hành các quyết định liên quan đến công tác đền bù, GPMB theo quy định Luật đất đai 2024 thì huyện Mỏ Cày Nam sẽ điều chỉnh lại phương án và hoàn chỉnh hồ sơ chính thức để áp dụng cho công tác GPMB cho dự án.

Dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa phía Nam gồm: xây dựng mới 9 cầu, nâng cấp cải tạo 1 cầu và tháo dỡ 1 cầu với tổng vốn đầu tư hơn 2.155 tỉ đồng.

Dự án nhằm cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL, đảm bảo khai thác đồng bộ về vận tải đường thủy trên toàn tuyến; nâng cao năng lực vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa giữa khu vực ĐBSCL đến TP.HCM cũng như các cụm cảng biển khu vực Đông Nam Bộ và ngược lại.

Bộ GTVT giao Ban Quản lý các dự án đường thủy làm chủ đầu tư dự án. Công trình khởi công năm 2023, dự kiến sẽ hoàn thành năm 2025.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm