Mới đây, UBND tỉnh Bến Tre có công văn kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép nghiên cứu tìm nguồn vốn ODA hoặc các nguồn vốn ưu đãi khác hỗ trợ tỉnh Bến Tre và Tiền Giang sớm đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2.
Việc sớm xây cầu Rạch Miễu 2 nhằm đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt, góp phần hoàn chỉnh, nâng cao năng lực vận chuyển của tuyến hành lang ven biển phía Nam, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội các tỉnh phía Đông khu vực ĐBSCL.
Vào những dịp lễ, Tết cầu Rạch Miễu thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông. Ảnh: ĐÔNG HÀ
Cầu Rạch Miễu hiện hữu được bắc qua sông Tiền (nối tỉnh Bến Tre-Tiền Giang) trên tuyến QL60, được đưa vào sử dụng năm 2009 đến nay cơ bản đã đáp ứng nhu cầu đi lại, lưu thông hàng hóa, giao lưu kinh tế của tỉnh Bến Tre đến các tỉnh lân cận và các trung tâm kinh tế lớn của vùng.
Giao thông quá tải trên cầu Rạch Miễu. Ảnh: ĐÔNG HÀ
Tuy nhiên, từ khi cầu Cổ Chiên đưa vào sử dụng, lưu lượng giao thông trên tuyến QL60 tăng nhanh đột biến. Đặc biệt đoạn qua khu vực huyện Mỏ Cày Nam (Bến Tre) và giao thông trên cầu Rạch Miễu hai bờ Tiền Giang và Bến Tre thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, nhất là vào những dịp lễ, Tết và những ngày cuối tuần.
Được biết vừa qua Bộ GTVT đã cho nâng cấp bốn đoạn trên truyến QL60 (thuộc tỉnh Bến Tre) theo hình thức BOT. Việc mở rộng các tuyến nhằm giải tỏa những “bức xúc” về giao thông trên tuyến hiện nay.
Đối với cầu Rạch Miễu 2 cũng đã được Bộ GTVT và Chính phủ quan tâm cho chủ trương lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo hình thức xã hội hóa.
Tuy nhiên, theo ông Cao Văn Trọng, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, do nguồn chi phí đầu tư cầu Rạch Miễu 2 khá lớn dẫn đến thời gian hoàn vốn kéo dài nên vấn đề nan giải hiện nay là tỉnh khó tìm nhà đầu tư. Ngoài ra, theo nghiên cứu của các chuyên gia thì tính khả thi đầu tư xây cầu Rạch Miễu 2 bằng hình thức xã hội hóa là không cao do dự án nâng cấp, mở rộng và xây dựng mới bốn đoạn tuyến QL60 cũng đang được đầu tư theo hình thức BOT.
Trước đó, UBND tỉnh Bến Tre cùng các sở, ngành tỉnh có buổi làm việc với ngành chức năng Bộ GTVT và đưa ra hai phương án để xây cầu Rạch Miễu 2. Phương án 1, cầu mới sẽ được xây cạnh cầu Rạch Miễu hiện hữu, mặt cầu rộng 12 m, tổng mức đầu tư gần 2.768 tỉ đồng. Phương án 2, cầu mới cách cầu Rạch Miễu hiện hữu khoảng 3,3 km về phía thượng lưu, tổng mức đầu tư 4.702 tỉ đồng.
Theo đó, lãnh đạo tỉnh Bến Tre đề xuất chọn phương án 2, bởi lợi thế của phương án này sẽ phân theo hai trục giao thông khác nhau, tránh được dòng lưu lượng phương tiện đổ về TP Mỹ Tho (Tiền Giang) và sẽ đáp ứng được nhu cầu giải quyết ùn tắc giao thông về lâu dài trên tuyến QL60.
Theo dự báo của cơ quan chức năng, sắp tới khi công trình cầu Đại Ngãi nối tỉnh Sóc Trăng và tỉnh Trà Vinh hoàn thành đưa vào sử dụng, tuyến QL60 được hoàn chỉnh, lưu lượng vận tải trên tuyến sẽ tiếp tục tăng nhanh, gây ùn tắc giao thông.