Theo đó, bến xe này chưa thể hoàn thành giai đoạn 1 trước Tết Mậu Tuất như kế hoạch.
Cụ thể, hiện còn hai hộ dân ở quận 9 (TP.HCM) chưa đồng ý di dời, một số hộ khác ngoài ranh dự án vẫn sử dụng lối đi thuộc phần đất của bến xe mới. Đơn vị đang vừa thi công các tuyến đường nội bộ, vừa phải duy trì các đường tạm để phục vụ người dân đi lại khiến kéo dài thời gian thi công bến xe.
Bến xe miền Đông mới đặt tại phường Long Bình (quận 9) và thị xã Dĩ An (Bình Dương). Dự án khởi công đầu năm 2017, rộng 16 ha (gấp ba lần bến xe hiện nay). Dự án do SAMCO làm chủ đầu tư với tổng số vốn khoảng 4.000 tỉ đồng và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2017. Theo quy hoạch, Bến xe Miền Đông mới là công trình liên hợp hiện đại đa chức năng, gồm bốn khu: A, B, C, D. Trong đó khu A là đất bến bãi, công trình công cộng và phụ trợ, với tòa nhà cao nhất là 26 tầng; khu B là trạm xe buýt hai tầng; C là khu trung chuyển và giao dịch hàng hóa năm tầng; D là khu thương mại dịch vụ 15 tầng.
Trước đó, UBND TP.HCM đã chỉ đạo trước ngày 30-1 phải đưa bến xe mới vào hoạt động, để kịp di dời Bến xe miền Đông ở quận Bình Thạnh ra quận 9 trước Tết Nguyên đán.