Bệnh viện công danh tiếng xin thôi tự chủ là thất bại của chính sách

(PLO)- Theo ông Hoàng Văn Cường (Đại biểu Quốc hội Hà Nội), các bệnh viện công lớn như K, Bạch Mai dù có danh tiếng nhưng cũng phải xin thôi tự chủ là sự thất bại của chính sách.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 24-10, thảo luận tại hội trường Quốc hội (QH) về dự án Luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), nhiều đại biểu (ĐB) đã nêu những bất cập trong tự chủ bệnh viện (BV).

Theo ĐB Hoàng Văn Cường, thời gian gần đây, tình trạng hàng chục ngàn nhân viên y tế xin nghỉ việc rời khỏi các BV công, kể cả những BV lớn là vấn đề khiến dư luận băn khoăn.

ĐB Hoàng Văn Cường phát biểu tại nghị trường. Ảnh: Quochoi.vn
ĐB Hoàng Văn Cường phát biểu tại nghị trường. Ảnh: Quochoi.vn

"Nhiều người ngỡ ngàng khi nghe tin BV Bạch Mai và BV K - đều là những BV lớn, có đầy đủ các điều kiện và thế mạnh để thực hiện tự chủ - lại xin thôi thực hiện tự chủ để quay về hưởng bao cấp từ ngân sách, trong khi rất nhiều cơ sở y tế lâu nay mong chờ được tự chủ và thực tế cơ chế tự chủ đang được thực hiện khá thành công ở các trường đại học" - ông Cường phát biểu.

Theo ông Cường, tình trạng nhân viên y tế xin nghỉ việc tại các BV công, hay việc các BV lớn, có danh tiếng nhưng lại xin thôi tự chủ là một sự thất bại của chính sách trong cơ chế quản lý đối với các bệnh viện công. "Đây là nhận định chung của rất nhiều người" - ông Cường nói thêm.

Cũng theo ông Cường, nguyên nhân căn bản của tình trạng trên là do cơ chế quản lý đang trói buộc, chưa cho phép các BV công khai thác, phát huy hết các tiềm năng, thế mạnh vốn có: "Khi nghiên cứu kỹ nội dung dự thảo luật cho thấy các cơ chế để BV công thực hiện tự chủ nhằm khai thác hết tiềm năng, lợi thế về đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn tay nghề cao, danh tiếng "vẫn đang là một khoảng trống".

Sáng 24-10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về Luật Khám chữa bệnh (sửa đổi). Ảnh QH

Sáng 24-10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về Luật Khám chữa bệnh (sửa đổi). Ảnh QH

Ông Cường đánh giá, vấn đề tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập nói chung, các đơn vị y tế công lập nói riêng là một xu thế tất yếu. Tuy nhiên, trong toàn bộ dự thảo luật chưa có nội dung nào đề cập đến cơ chế tự chủ của các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) công lập.

Do đó, cần phải quy định rõ tự chủ là trao quyền cho các BV được tự quyết định các hoạt động KCB, quyết định về tổ chức bộ máy và con người, tự chủ trong quyết định những vấn đề về tài chính của BV...

Song song với đó phải có quy định cơ chế xác định giá dịch vụ y tế đối với các cơ sở KCB tự chủ có sự khác biệt so với các đơn vị chưa tự chủ. Việc này dựa trên nguyên tắc giá dịch vụ KCB phải đảm bảo tính đúng, tính đủ trên cơ sở định mức kinh tế - kỹ thuật KCB.

Luật KCB (sửa đổi) cũng cần quy định rõ cơ chế quản lý tài chính với BV tự chủ về tự quyết định sử dụng nguồn thu; tự quyết định mức chi trả tiền lương; tự quyết định đầu tư, mua sắm và trích các quỹ đầu tư phát triển; quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo.

Ngoài ra, cần quy định rõ cơ chế quản lý tài sản để các BV chủ động trong lựa chọn phương thức đầu tư mua sắm, đi thuê, liên doanh liên kết các máy móc, trang bị. Sử dụng có hiệu quả nhất cơ sở vật chất, máy móc thiết bị hiện đại, phù hợp với yêu cầu KCB.

Cạnh đó cần quy định cơ chế quản lý, giám sát hoạt động đối với BV tự chủ, như tổ chức và vai trò, chức năng của hội đồng quản lý BV, giám đốc BV; cơ chế quản lý người lao động như tuyển dụng, sa thải, bổ nhiệm và đánh giá người lao động; cơ chế báo cáo, quản lý, giám sát của các cơ quan cấp trên đối với các BV tự chủ...

Ông Cường cũng đề nghị nên kết cấu các nội dung quy định về tài chính và tài sản thành một chương là tài chính-tài sản của các cơ sở KCB.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm