Sáng 30-10, đại tá Trần Tiến Hiền, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam, cho biết đã nhận được báo cáo từ Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam khu vực miền Trung (gọi tắt Trung tâm SOS môi trường) về công tác hút dầu và ứng phó sự cố tràn dầu tàu hàng An Bình Phát 68.
Tàu An Bình Phát 68 gặp nạn, chìm trên vùng biển Quảng Nam vào ngày 18-9.
Theo báo cáo, sau khi xác định được vị trí của tàu bị chìm, ngày 1-10 và 8-10, Trung tâm ra khảo sát hút dầu và ứng phó sự cố tràn dầu dưới sự giám sát của biên phòng, nhưng do thời tiết không thuận lợi nên không triển khai được.
Đến ngày 17-10, khi thời tiết thuận lợi, trung tâm cùng Công ty XNK Ngọc Hoa dưới sự giám sát của Đồn Biên phòng Cửa Đại đã tiến hành hút dầu trên tàu An Bình Phát 68.
Khi đội thợ lặn xuống tàu lắp ống vào các két chứa dầu chạy, két dự phòng đưa đầu ống nổi lên mặt nước, rồi tiến hành bơm đẩy nước xuống két dầu để kiểm tra lượng dầu và tiến hành bơm hút thì phát hiện không còn dầu.
Sau đó, tiếp tục cho thợ lặn độc lập kiểm tra, giám sát cũng xác nhận không còn dầu trong khoang tàu. Đơn vị này đã lấy mẫu nước quan trắc 4 điểm trong khu phương tiện bị chìm dưới sự giám sát của biên phòng và các bên.
Đại tá Trần Tiến Hiền, Chỉ huy trưởng BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam cho hay sau khi tàu chìm các thuyền viên khai báo còn 18.000 lít dầu và 150 lít nhớt, đã đóng kín van tự động.
“Hơn 1 tháng sau ra trục vớt, biên phòng giám sát (quay phim, ghi hình – PV) rất chặt chẽ nhưng không có dầu”, đại tá Trần Tiến Hiền nói.
Theo đại tá Trần Tiến Hiền, không ai khẳng định được lúc tàu tàu chìm có 18.000 lít hay bao nhiêu lít dầu, hay số dầu đã ngấm ra biển hay mất trộm?
“Tôi khẳng định nếu các đội chuyên nghiệp ra là không có, dân biển 1 tháng vừa rồi bão lụt, tìm còn không thấy tàu làm sao ra đó? Họ không có máy móc, phương tiện thì hút trộm kiểu gì?”, Đại tá Trần Tiến Hiền thông tin.
Như PLO thông tin, lúc 13 giờ 42 phút cùng ngày, tàu hàng An Bình Phát 68 khi hành trình đến vị trí cách bờ biển xã Bình Hải, huyện Thăng Bình, Quảng Nam, thì bị sóng đánh làm nghiêng 45 độ.
Sau đó, tàu chìm hẳn, 8 thuyền viên trên tàu đã kịp lên bè cứu sinh và phát tín hiệu cứu nạn khẩn cấp. Vị trí tàu gặp nạn cách bờ biển xã Bình Hải khoảng 4,5 hải lý về hướng Đông.
Tàu hàng An Bình Phát 68 hành trình từ Thanh Hóa đi Quảng Nam, trên tàu chở 4.000 tấn bột đá. Các thuyền viên khai báo trên tàu còn 18.000 lít dầu và 150 lít nhớt.