Ngày 1-10, Đảng đoàn Quốc hội đã báo cáo Bộ Chính trị về đề án định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. Trên cơ sở đó, Bộ Chính trị đã thảo luận và ngày 14-10 ra Kết luận 19-KL/TW.
Theo đó, Bộ Chính trị đánh giá quá trình thực hiện Nghị quyết 48 của Bộ Chính trị về chiến lược xây dựng pháp luật, việc thi hành Hiến pháp 2013 cho đến nay đã hình thành hệ thống pháp luật cơ bản đầy đủ, ổn định, thống nhất. Tuy nhiên, vẫn còn những quy định bất cập, gây kìm hãm, cản trở sự phát triển.
Vậy nên, ở giai đoạn tiếp theo này, việc xây dựng, ban hành luật phải thận trọng, chắc chắn, làm tốt từng khâu, đặt yêu cầu cao về chất lượng, không chạy theo số lượng, và cần bám, đáp ứng kịp thời yêu cầu của thực tiễn.
Quan điểm định hướng là những vấn đề cấp bách, đã chín, rõ, được thực tiễn chứng minh, có sự thống nhất cao thì mới xây dựng, ban hành luật. Những vấn đề tuy cấp bách, cần thiết, nhưng còn mới, chưa đạt đồng thuận cao, thì có thể quy định để thực hiện thí điểm. Trước mắt, chưa triển khai xây dựng những dự án luật có nội dung phức tạp, còn nhiều ý kiến khác nhau, cần có thêm thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng, thận trọng.
Thay vì ban hành mới, cần chú trọng hoàn thiện hệ thống pháp luật hiện hành cho đầy đủ, đồng bộ, thống nhất, kịp thời, khả thi, ổn định, công khai, minh bạch, có sức cạnh tranh quốc tế. Trong đó lấy quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp làm trọng tâm; tăng cường giám sát, kiểm soát việc thực hiện quyền lực nhà nước; thúc đẩy đổi mới sáng tạo.
Công tác xây dựng pháp luật cần khắc phục ngay tình trạng văn bản luật thiếu tính ổn định, "luật khung, luật ống", chậm ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành. Đồng thời, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm, nhất là người đứng đầu trong xây dựng pháp luật; chống tiêu cực ngay trong công tác xây dựng pháp luật, không bị chi phối, tác động bởi các hành vi không lành mạnh của bất cứ tổ chức, cá nhân nào, không để xảy ra tình trạng lồng ghép "lợi ích nhóm", lợi ích cục bộ của cơ quan quản lý nhà nước trong văn bản pháp luật.
Bộ Chính trị cũng yêu cầu tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội, tăng tính chủ động của các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội trong công tác lập pháp, giám sát việc thi hành luật.
Phát huy tính năng động, tích cực, vai trò, ý thức trách nhiệm của các chủ thể, đặc biệt là Chính phủ trong quy trình lập pháp. Bảo đảm phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trong quá trình tổng kết, xây dựng chính sách, soạn thảo, lấy ý kiến, tiếp thu, chỉnh lý và thông qua luật. Tăng cường thu hút chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ hoạt động thực tiễn có kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn sâu, công tâm, khách quan, vì lợi ích quốc gia, dân tộc tham gia xây dựng pháp luật.
Đồng thời cần phát huy vai trò của Nhân dân, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên trong việc nâng cao chất lượng công tác phản biện xã hội đối với quy trình lập pháp và giám sát việc thực hiện pháp luật; chú trọng bản lĩnh, ý thức chính trị, không bị chi phối, tác động bởi các hành vi không lành mạnh của bất cứ tổ chức, cá nhân nào trong quá trình giám sát, phản biện xã hội…
Căn cứ vào kết luận này, Đảng đoàn Quốc hội hoàn chỉnh Đề án và cùng Ban Cán sự đảng Chính phủ, các cơ quan, tổ chức liên quan xây dựng kế hoạch triển khai. Ban Nội chính Trung ương có trách nhiệm theo dõi, báo cáo Bộ Chính trị việc thực hiện.