Theo nguồn tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra vừa có văn bản đề nghị Tổng Công ty cổ phần Sông Đà và Bộ GTVT phối hợp cung cấp thông tin về tình hình quyết toán hợp đồng BOT dự án hầm đường bộ qua Đèo Ngang.
Trước đó, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) liên quan tới vấn đề trên. Tại văn bản, Bộ GTVT cho biết Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị Tổng công ty Sông Đà (nhà đầu tư) nộp số tiền thu vượt vào ngân sách nhà nước là hơn 88,3 tỉ đồng.
Hầm đường bộ Đèo Ngang xuyên qua dãy Hoành Sơn, nối quốc lộ 1A qua hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình.
Ngày 25-3, Tổng công ty Sông Đà có văn bản báo cáo về việc Công ty TNHH MTV hạ tầng Sông Đà (doanh nghiệp dự án) đã nộp số tiền hơn 57,1 tỉ đồng vào ngân sách nhà nước ngày 22-3. Đồng thời, nhà đầu tư đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục xem xét, giải quyết một số nội dung chưa thống nhất như khoản hỗ trợ lãi sau đầu tư, nguyên tắc tính toán lãi vay giai đoạn xây dựng và khai thác.
“Hiện Bộ GTVT đang chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam đàm phán, thống nhất các nội dung còn lại, xác định chính xác thời gian thu phí, số tiền nhà đầu tư phải nộp trả ngân sách nhà nước. Kết quả thực hiện sẽ báo cáo kịp thời đến Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an”, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ thông tin.
BOT Đèo Ngang là một trong những dự án BOT đầu tiên được Bộ GTVT và Tổng Công ty Sông Đà ký hợp đồng năm 2002. Với tổng mức đầu tư là 150 tỉ đồng, quy mô hai làn xe, thời gian hoàn vốn theo hợp đồng BOT là 18 năm 5 tháng. Dự án đưa vào khai thác từ tháng 8-2004.
Trong quá trình thu hồi vốn, do lưu lượng giao thông thực tế qua trạm thu phí Đèo Ngang tăng cao so với dự kiến trong hợp đồng (khoảng 112%/năm), đồng thời giá trị quyết toán giảm so với tổng mức đầu tư (132 tỉ đồng/150 tỉ đồng), nên thời gian thu phí hoàn vốn được rút ngắn khoảng 7 năm 10 tháng so với hợp đồng, kết thúc thu phí khoảng tháng 4-2015.
Tuy nhiên, nhà đầu tư đã thu phí tới tận đầu tháng 12-2016 với số thu vượt quy định hợp đồng BOT hơn 88,3 tỉ đồng. Việc nhà đầu tư thu vượt thời gian đã được Thanh tra Bộ GTVT phát hiện khi tiến hành thanh tra dự án vào tháng 11-2016. Sau đó, nhà đầu tư chưa hoàn trả lại khoản thu vượt trên vào ngân sách nhà nước.