Bộ GTVT vừa đề nghị Thủ tướng báo cáo các cấp có thẩm quyền, cho phép dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được kéo dài việc áp dụng chính sách đặc thù về khai thác mỏ khoảng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.
Nguồn vật liệu cho dự án chưa đủ
Đây là chính sách từng được Quốc hội chấp thuận bằng nghị quyết 43/2022, cho phép Chính phủ triển khai tại một số dự án giao thông nằm trong chương trình phục hồi kinh tế - xã hội. Trong đó, có dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Tuy nhiên, thời gian áp dụng chính sách trên đối với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chỉ kéo dài đến hết năm nay. Bộ GTVT cho rằng thời gian trên quá ngắn, nguồn vật liệu cung cấp dự án chưa đủ nên cần phải gia hạn để triển khai dự án kịp tiến độ.
Song song với kiến nghị trên, Bộ GTVT vừa có văn bản nhắc UBND tỉnh Đồng Nai về việc chậm trễ việc bàn giao mặt bằng dự án thành phần 2 của cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Theo Bộ GTVT, dự án thành phần 2 do bộ làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công dự án vào tháng 6-2023 đến nay đã được khoảng 6 tháng nhưng chưa thể thi công vì công tác bàn giao mặt bằng rất chậm, chỉ đạt khoảng gần 13% (hơn 22 ha).
Một số hạng mục công việc chính dự án như: công tác kiểm đếm mới đạt hơn 65%; Công tác xác định nguồn gốc sử dụng đất của các xã, phường mới đạt hơn 12% (184/1.495 thửa).
Mặc dù đã có sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, tuy nhiên, tiến độ thực hiện công tác kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất không đáp ứng theo yêu cầu.
Nguyên nhân chủ yếu do nguồn nhân lực thực hiện đo đạc, kiểm đếm, xác nhận nguồn gốc đất hạn chế; đơn giá bồi thường giải phóng mặt bằng chưa được phê duyệt; chậm triển khai các thủ tục di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật; việc triển khai các khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng chưa đáp ứng yêu cầu.
Đồng Nai cần bổ sung nhân sự cho dự án
Bộ GTVT nhận định nguồn nhân lực của Ban Quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư làm công tác kiểm đếm hiện nay rất hạn chế, trong khi khối lượng kiểm đếm còn lại tương đối nhiều (khoảng 90 ha, chủ yếu là đất ở). Vì vậy, Bộ đề nghị lãnh đạo tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng địa phương huy động, bố trí cán bộ từ các ban quản dự án và các đơn vị liên quan hỗ trợ để hoàn thành công tác đo đạc, kiểm đếm trong tháng 12-2023.
Riêng đối với nhân lực thực hiện công tác đo đạc, kiểm đếm, tỉnh cần bố trí cán bộ từ các xã, phường, thị trấn nơi không có dự án đi qua tăng cường cho các xã có dự án đi qua (khoảng 7 - 8 người mỗi xã, phường).
Đánh giá nguồn nhân lực thẩm định nguồn gốc đất tại các đơn vị chức năng của huyện Long Thành và TP Biên Hòa đang rất ít, không thể đáp ứng tiến độ thẩm định các hồ sơ, Bộ GTVT đề nghị tỉnh Đồng Nai bổ sung mỗi phòng 7 - 8 cán bộ làm việc tích cực, đáp ứng tiến độ hoàn thành trong tháng 12-2023.
Về vướng mắc trong xây dựng tái định cư, Bộ GTVT yêu cầu tỉnh Đồng Nai cần có chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể để các đơn vị triển khai thực hiện, hoàn thiện thủ tục giải quyết 140 hộ không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.
“Ngoài ra, chỉ đạo Ban Quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư khẩn trương thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn lập phương án di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật”- Bộ GTVT yêu cầu.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài hơn 53 km, có điểm đầu tại tuyến tránh quốc lộ (QL) 1 đoạn qua TP Biên Hòa, điểm cuối tại nơi giao với QL56 thuộc TP Bà Rịa.
Trong đó, đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 34,2 km, qua địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19,5 km.