Bộ GTVT thông tin về việc đầu tư một số dự án sân bay, đường bộ ở Cà Mau

(PLO)- Bộ GTVT ủng hộ chủ trương tỉnh Cà Mau huy động tư nhân đầu tư sân bay, đồng thời sẽ bố trí vốn đầu tư và nghiên cứu đầu tư các tuyến đường quốc lộ, cao tốc. 
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa có kết luận tại buổi làm việc đầu tháng 6 với lãnh đạo tỉnh Cà Mau về một số dự án giao thông trên địa bàn. Trong đó, Bộ GTVT đề nghị địa phương phối hợp đầu tư nhiều dự án giao thông quan trọng.

Sẽ giao địa phương đầu tư sân bay nếu ACV không đủ lực

Theo đó, về kiến nghị của địa phương trong việc mở rộng sân bay Cà Mau, ông Thắng cho biết theo quy định hiện hành, doanh nghiệp Cảng hàng không Cà Mau là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) có trách nhiệm lập kế hoạch đầu tư phát triển, cải tạo, mở rộng sân bay Cà Mau theo quy hoạch và trình Bộ GTVT phê duyệt.

Trường hợp ACV không có khả năng đầu tư sân bay theo kế hoạch phát triển hàng không sẽ tổ chức kêu gọi đầu tư theo hình thức phù hợp, tuân thủ quy định pháp luật.

Vừa qua, Thủ tướng phê duyệt quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không toàn quốc giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Bộ GTVT hiện đang rà soát để thực hiện việc lập và điều chỉnh quy hoạch các cảng hàng không để phù hợp với quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không toàn quốc.

Sân bay Cà Mau. Ảnh: V.LONG

Sân bay Cà Mau. Ảnh: V.LONG

Cạnh đó, Bộ GTVT đang tiếp tục hoàn thiện đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, thông qua. Trong đó, sân bay Cà Mau được đề xuất chuyển giao về địa phương để chủ động huy động nguồn vốn đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) hoặc ACV huy động nguồn vốn theo quy định pháp luật.

Như vậy, sau khi quy hoạch sân bay Cà Mau được rà soát, điều chỉnh, trong trường hợp ACV không bố trí được nguồn vốn đầu tư, Bộ GTVT ủng hộ chủ trương tỉnh Cà Mau huy động nguồn vốn đầu tư theo định hướng xã hội hóa. Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ với địa phương trong quá trình triển khai.

Về đề nghị cho phép các tuyến Hà Nội – Cà Mau được tiếp tục khai thác máy bay E190 và tương đương với hệ số vượt tải 10% cho đến khi hoàn thành công tác bảo trì, Bộ trưởng GTVT cho rằng việc khai thác ở sân bay Cà Mau cần được thực hiện theo đúng tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và của Việt Nam. Theo đó, việc cấp phép khai thác máy bay E190 phải trên cơ sở kết quả đánh giá khả năng khai thác và tần suất khai thác theo đúng tiêu chuẩn của ICAO.

Để sớm thực hiện bảo trì đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay Cà Mau đáp ứng nhu cầu khai thác cấp bách trước mắt, Bộ GTVT yêu cầu Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông chủ trì, phối hợp với Cục Hàng không hướng dẫn ACV khẩn trương triển khai xây dựng phương án sửa chữa, bảo trì đường băng và đường lăn sân bay Cà Mau theo quy định, thực hiện trong năm 2023.

Thiếu vốn, một số dự án đường bộ chưa thể làm ngay

Đối với các kiến nghị liên quan đến dự án nâng cấp các tuyến quốc lộ và đường Hồ Chí Minh, Bộ GTVT cho biết đã có chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tiếp thu ý kiến của tỉnh trong quá trình nghiên cứu, lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án.

Về đầu tư đường Hồ Chí Minh từ Vĩnh Thuận và Kiên Giang đến TP Cà Mau (bao gồm đoạn qua nội ô TP Cà Mau), Bộ GTVT cho rằng đoạn tuyến này trùng với quốc lộ 63 qua tỉnh Cà Mau và được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư nâng cấp, mở rộng năm 2010, tuy nhiên chưa được bố trí vốn đầy đủ.

Hiện Bộ GTVT đã điều chỉnh quyết định trên theo hướng đầu tư trước đoạn trong nội ô TP Cà Mau. Đoạn còn lại Bộ GTVT sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền dùng vốn đầu tư công trung hạn 2021 – 2025, hoặc bố trí vốn đầu tư trong kỳ trung hạn tiếp theo.

Về tuyến tránh quốc lộ 1 qua Cà Mau, Bộ trưởng cho biết đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án 7 nghiên cứu, lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn từ TP Bạc Liêu đến TP Cà Mau.

Hiện Ban Quản lý dự án 7 đã chỉ đạo tư vấn nghiên cứu tuyến tránh Tắc Vân (dài 8,12 km) theo kiến nghị của tỉnh. Đề nghị UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo các sở, ngành tiếp tục phối hợp trong quá trình nghiên cứu và báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn phù hợp, sớm triển khai dự án.

Với dự án đường bộ cao tốc TP Cà Mau đến Đất Mũi, Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ nghiên cứu để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Bộ GTVT cũng thống nhất với địa phương sớm kêu gọi nhà đầu tư có tiềm lực đầu tư, khai thác bến cảng Hòn Khoai. Bộ GTVT sẽ đồng hành, hỗ trợ kịp thời trong quá trình tỉnh kêu gọi đầu tư và nghiên cứu đề xuất dự án.

Về cải tạo và nâng cấp Cảng Năm Căn, Bộ GTVT khẳng định năng lực bến cảng Năm Căn hiện đảm bảo đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa. Trường hợp xuất hiện đột biến lượng hàng thông qua, Bộ GTVT ủng hộ việc đầu tư nâng cấp bến cảng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm