Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Đề nghị giao toàn diện phần xăng, dầu cho Bộ Công Thương

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- Bộ Tài chính đã gửi văn bản xin ý kiến của doanh nghiệp đầu mối và Bộ Công Thương về khả năng nâng chi phí định mức đối với xăng, dầu.

Chiều 28-10, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, dự kiến kế hoạch năm 2023; tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2022, dự toán năm 2023.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã giải trình trước Quốc hội một số vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ.

Bộ trưởng Tài chính dự báo năm 2023 là năm rất khó khăn khi giá nguyên vật liệu tăng cao; xăng, dầu khó khăn; lãi suất tiền gửi và tiền vay trong nước đều tăng cao. Cạnh đó, tỉ giá đồng USD cũng tăng cao, room tín dụng thắt chặt và thị trường vốn cũng rất khó khăn. Đặc biệt, lạm phát của thế giới và lãi suất thế giới tăng làm tác động mạnh mẽ đến điều hành kinh tế - xã hội trong năm sau...

Theo ông Hồ Đức Phớc, để đảm bảo thận trọng, đúng năng lực nền kinh tế và chủ động chắc chắn trong điều hành ngân sách, dự toán ngân sách đặt ra là khoảng 1 triệu 620 nghìn tỉ đồng, tức là mức tăng thấp.

“Qua theo dõi thu, chúng tôi đặt ra mức này là hợp lý” - ông Phớc nói.

Về vấn đề bội chi, dự toán bội chi ngân sách nhà nước năm 2023 là 455,5 nghìn tỉ đồng, tương đương 4,42% GDP. Trước ý kiến nhiều đại biểu cho rằng mức bội chi đặt ra thấp quá, Bộ trưởng Tài chính khẳng định “mức này là hợp lý”.

“Hiện nay, tình hình giải ngân rất khó. Chúng tôi đang gửi tại Ngân hàng Nhà nước không kỳ hạn là 600.000 tỉ đồng và có kỳ hạn là 290.000 tỉ đồng. Bù đắp bội chi phải đi vay, nếu chúng ta nâng bội chi lên cao có nghĩa là phải đi vay, mà đi vay trong giai đoạn này thì hiệu quả sẽ không cao” - ông Phớc nói thêm.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Đề nghị giao toàn diện phần xăng, dầu cho Bộ Công Thương ảnh 1

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc giải trình những vấn đề thuộc ngành tại Quốc hội chiều 28-10.

Liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho hay theo quy định của Luật Doanh nghiệp và Luật Chứng khoán, việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ “rất đơn giản”.

“Chúng ta khuyến khích vấn đề phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trên nguyên tắc là tự vay, tự trả và tự chịu trách nhiệm” - ông Phớc nhấn mạnh.

Theo người đứng đầu ngành tài chính, hiện nay dư nợ của trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ khoảng 1 triệu 204 nghìn tỉ đồng, chiếm gần 13% GDP. Về chiến lược phát triển của chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đến năm 2030 sẽ đạt 25% GDP.

Ông Phớc phân tích thêm, trong nắm giữ trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ thì chủ yếu là ngân hàng (chiếm 46%), bất động sản (chiếm 37,5%).

“Sắp tới, chúng tôi đề xuất sẽ sửa Luật Doanh nghiệp, Luật Chứng khoán và các nghị định liên quan để kiểm soát một cách chặt chẽ, minh bạch. Việc này cũng giúp tạo ra một nguồn vốn trung và dài hạn giúp cho việc phát triển sản xuất, kinh doanh” - vẫn lời ông Phớc.

Về vấn đề xăng, dầu, Bộ trưởng Tài chính cho hay nhu cầu xăng, dầu của nước ta khoảng 19,2 triệu tấn/năm. Chúng ta có hai nhà máy sản xuất, trong đó nhà máy lọc dầu Bình Sơn 6,2 triệu tấn, chín tháng vừa qua đạt 4,4 triệu tấn (70% kế hoạch); còn nhà máy Nghi Sơn đạt 6,8 triệu tấn, chín tháng mới đạt được 4,3%.

Cũng theo ông Phớc, lượng xăng dầu nhập khẩu là 6,2 triệu tấn (chiếm 32%) và được phân bổ cho 34 đầu mối. “Trong quý III, nhập khẩu giảm 40% so với tháng trước với xăng, còn dầu là 35%. Chỉ có 19/33 đầu mối có nhập” - ông Phớc khẳng định “chúng ta vẫn có những phần thiếu hụt nguồn cung”.

Sau khi thông tin về việc điều chỉnh chi phí vận chuyển, chi phí quản lý đối với xăng, dầu thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính, Bộ trưởng Phớc thông tin: Bộ Tài chính đã gửi văn bản xin ý kiến của doanh nghiệp đầu mối và ý kiến của Bộ Công Thương để xem có thể nâng chi phí định mức nữa hay không.

“Hiện nay, chúng tôi chỉ nhận được sáu văn bản của sáu doanh nhân đầu mối (chiếm 8,5% của sản lượng xăng, dầu). Còn ý kiến Bộ Công Thương, chúng tôi cũng chưa nhận được. Sắp tới, chúng tôi đề nghị Chính phủ sửa Nghị định 95/2021, giao toàn diện phần xăng, dầu về cho Bộ Công Thương, kể cả phần quyết định về giá và chi phí định mức để đảm bảo vấn đề nguồn cung chủ động” - ông Phớc nói thêm.

Về vấn đề thuốc và vật tư y tế, ông Phớc cho hay vướng mắc nhất là phải hoàn thiện về mặt pháp luật, tức là phải sửa Thông tư 14/2020 của Bộ Y tế về mua vật tư, Thông tư 15/2019 của Bộ Y tế về mua thuốc và Nghị định 98/2021 về thuốc và vật tư y tế.

“Về phía Bộ Tài chính, chúng tôi đã sửa Thông tư 58/2016. Như vậy, chúng ta sẽ hoàn thiện pháp luật, đảm bảo cho việc mua và đấu thầu vật tư y tế và thuốc một cách thuận lợi nhất” - ông Phớc nói.