Sáng 28-10, tiếp phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, đại biểu (ĐB) Tạ Thị Yên, Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu, cho rằng điểm nghẽn của tăng trưởng nằm ở tiến độ giải ngân vốn chi đầu tư phát triển.
Theo bà Yên, đây là kênh phục hồi kinh tế quan trọng, là kích cầu đầu tư nhưng chưa phát huy được hiệu quả tích cực như đã được thiết kế và kỳ vọng.
Về nguyên nhân, bà Yên thừa nhận có việc giải ngân chậm do vướng mắc về quy trình, thủ tục khi triển khai các kế hoạch, chương trình, dự án. Ngoài ra còn có phần là do phân bổ vốn chậm, chuẩn bị đầu tư chưa kỹ, tuy nhiên yếu tố chủ quan của con người, bộ máy vẫn là khâu quyết định.
“Tôi không đồng tình với suy nghĩ cán bộ “thà đứng trước hội đồng kỷ luật, còn hơn đứng trước hội đồng xét xử”. Từ chủ trương chính sách hết sức đúng đắn của Đảng, Quốc hội thể chế hóa, luật hóa, Chính phủ điều hành rất quyết liệt nhưng cấp cơ sở thì tâm lý “e ngại”, “sợ sai”, “đùn đẩy”, “sợ trách nhiệm”… như vậy thì làm sao có thể thúc đẩy xã hội phát triển…” - nữ ĐB nhấn mạnh.
ĐB Tạ Thị Yên phát biểu ở hội trường. |
Cũng theo Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu, vừa qua Quốc hội làm ngày, làm đêm để các chủ trương, chính sách mới sớm đi vào cuộc sống, góp phần tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Vậy mà kết quả đạt được còn rất xa so với kỳ vọng, mục tiêu, nhiệm vụ được thiết kế trong chính sách kèm theo nguồn lực tài chính công.
Thủ tướng Chính phủ cũng nhiều lần phê bình hiện tượng này và từng nói thẳng: “Ai không làm thì đứng sang một bên”. Bà cho rằng, nếu làm đúng quy định của pháp luật, trong sáng, vì nước, vì dân thì có gì phải ngại. Vì đứng đằng sau chúng ta vẫn còn có cả một tập thể lãnh đạo, có cơ chế để bảo vệ những người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.
Do đó bà mong Chính phủ cần siết chặt hơn nữa kỷ luật hành chính, kỷ cương công vụ, đánh giá cán bộ theo kết quả công việc cụ thể. Nếu cán bộ không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, thực hiện không hiệu quả thì cần xem xét lại việc bố trí cán bộ, thuyên chuyển, bố trí công việc khác phù hợp hơn với năng lực sở trường.
Nói về một số vụ việc liên quan đến phát hành trái phiếu doanh nghiệp và những sai phạm trong lĩnh vực bất động sản, ngân hàng, ĐB cho rằng dù đã được phát hiện và ngăn chặn nhưng rõ ràng đã để lại hậu quả đối với nền kinh tế. Mọi người đều có thể cảm nhận được sự lo lắng, bất an của người dân, doanh nghiệp về vấn đề an toàn tiền gửi, lãi suất vốn vay cho sản xuất, tiêu dùng, giá cả bất động sản.
“Nếu không có những quyết sách quyết liệt, kịp thời, phục hồi niềm tin của thị trường thì hệ lụy từ những yếu kém này có thể sẽ còn ảnh hưởng sâu rộng đến nền kinh tế. Đặc biệt trong tình hình kinh tế thế giới, khu vực còn rất bất ổn…” - ĐB nêu.
Về vấn đề xăng dầu “thiếu thật” hay “thiếu giả”, ĐB cũng đề nghị Chính phủ phải nghiêm túc nghiên cứu, thảo luận, đánh giá để có giải pháp căn cơ, lâu dài. Chúng ta có chiến lược an ninh năng lượng quốc gia. Hai Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, Bình Sơn đảm bảo tới 70-80% sản lượng tiêu thụ trong nước, chỉ phải nhập khẩu 20%. Vậy mà thời gian qua để xảy ra hiện tượng “hết xăng” tại một loạt các cây xăng ở Hà Nội, TP.HCM.
Xăng dầu là nhiên liệu, đầu vào của nền kinh tế, một trong những trụ cột quan trọng chính của an ninh năng lượng quốc gia. Giá xăng, dầu có tác động tới hầu hết các ngành kinh tế và đời sống, sinh hoạt của người dân. Chính vì vậy giá xăng dầu ổn định sẽ kéo theo cân đối vĩ mô sẽ ổn định, sản xuất kinh doanh sẽ phát triển, sẽ có tăng trưởng kinh tế và nhà nước thu được thuế, phí từ nền kinh tế.
“Cách can thiệp tốt nhất của Nhà nước đối với thị trường xăng dầu là bằng chính sách tài khóa, thông qua thuế và phí và làm tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan…” - ĐB nêu quan điểm.