Chiều 26-7, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GTVT dẫn đầu đoàn công tác của Bộ có buổi làm việc với lãnh đạo Sở GTVT TP Cần Thơ.
Nâng cấp mở rộng đường giải quyết ùn tắc
Báo cáo với Bộ trưởng, lãnh đạo Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết địa phương đang lập Quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời, Cần Thơ đã rà soát, tích hợp vào Quy hoạch này theo định hướng quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông của năm đồ án quy hoạch quốc gia về các lĩnh vực: đường bộ, đường thủy nội địa, đường hàng hải, đường sắt, đường hàng không.
Cần Thơ tập trung nâng cấp cải tạo các nút giao thông trọng điểm để kết nối đồng bộ, liên hoàn với các tuyến cao tốc, quốc lộ, đảm bảo giao thông an toàn và thông suốt. Ảnh: CHÂU ANH |
Về công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, Sở GTVT TP Cần Thơ cho hay trong giai đoạn 2021-2025, TP đã ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách đầu tư. Trong đó, TP tập trung nâng cấp mở rộng các tuyến đường tỉnh, xây dựng các đường vành đai và đường trục chính đô thị kết nối toàn TP.
Cạnh đó, TP nâng cấp cải tạo các nút giao thông trọng điểm để kết nối đồng bộ, liên hoàn với các tuyến cao tốc, quốc lộ, đảm bảo giao thông an toàn và thông suốt.
Cụ thể, giai đoạn 2021-2025 Cần Thơ tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, gồm: đường vành đai phía Tây TP; đường hẻm 91 (đoạn Long Tuyền đến đường vành đai phía Tây TP); cải tạo, mở rộng năm nút giao trọng điểm; triển khai thi công các tuyến đường tỉnh 917, 918, 921, 923 và các cầu Cờ Đỏ, Tây Đô, Kênh Ngang.
Cần Thơ đang được rất nhiều cơ chế
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhận xét thời gian qua, ngành GTVT TP Cần Thơ đã không ngừng phát triển. Hệ thống giao thông đô thị tốt nhất so với các tỉnh, hệ thống giao thông thủy, bộ phát huy được tính kết nối liên vùng.
Sau khi Bộ GTVT đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 91, TP Cần Thơ đã có nhiều đổi mới, không chỉ hệ thống giao thông đô thị mà còn có hệ thống giao thông mang tính kết nối liên vùng.
Liên quan đến dự án nạo vét luồng Định An, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, trong quy hoạch GTVT đã được Chính phủ phê duyệt, luồng Định An chỉ đáp ứng được tàu trọng tải 5.000 tấn, nhưng Cần Thơ mong muốn tàu 10.000-20.000 tấn có thể lưu thông.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở GTVT TP Cần Thơ. Ảnh: BT |
Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng Sở GTVT TP phải phối hợp chặt chẽ cùng với Cục Hàng hải Việt Nam, Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ nghiên cứu, lập phương án nạo vét luồng sông Hậu phù hợp, tránh tình trạng nước mặn xâm nhập vào.
“Ý chí là chúng ta muốn tàu lớn vào, muốn nạo vét sâu, rộng, nhưng mà phải đánh giá lại, khi mặn xâm nhập sẽ thoát ra rất hạn chế, sẽ làm thay đổi toàn bộ môi trường. Chúng tôi rất ủng hộ, nhưng tập trung vào nghiên cứu và đề xuất là không được, ngoài ra, phạm vi luồng nằm trên địa bàn của tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng, Cần Thơ chưa đến.
Do đó, phải lập đề án, phản biện và tổ chức đánh giá, nếu khả thi thì nạo vét, còn nếu không hiệu quả mà nạo vét sẽ gây hậu quả nghiêm trọng” - Bộ trưởng nhấn mạnh.
Người đứng đầu Bộ GTVT cũng lưu ý hiện TP Cần Thơ đang được rất nhiều cơ chế về giải phóng mặt bằng, huy động vốn. Do đó, Sở GTVT TP Cần Thơ phải nghiên cứu Nghị quyết 45 về những cơ chế đặc thù để khai thác hiệu quả.
Bộ trưởng cũng đề nghị Sở GTVT nghiên cứu, tham mưu UBND TP đầu tư các đường vành đai kết nối cảng Cái Cui, các đường cao tốc để tạo dư địa, phát triển các cụm công nghiệp.
“Từ TP Cần Thơ lên đến cầu Vàm Cống có sông Hậu, có cảng Cái Cui, chúng ta nghiên cứu hình thành một số trục cắt ngang Quốc lộ 91 đi vào bên trong để quy hoạch công nghiệp.
Từ đây theo trục đó xuống bờ sông hậu hình thành các cảng và kết nối các khu này vào sân bay Cần Thơ, khi đó các nhà đầu tư sẽ tìm về. TP Cần Thơ như thế này mà không có khu công nghiệp lớn, thì chưa phải là trung tâm của vùng.” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể gợi ý.
Bộ trưởng cũng đề nghị Sở GTVT TP tham mưu lãnh đạo TP thực hiện quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án cao tốc đi qua địa bàn, đồng thời, phối hợp với tỉnh Vĩnh Long quản lý tốt khu đất thuộc phạm vi triển khai dự án cầu Cần Thơ 2.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể: “Tôi nhắc lại TP Cần Thơ, Nghị quyết 45 đã ban hành lần thứ hai, thứ ba gì rồi. Trước đây, đã cho cơ chế, xin được cơ chế thì phải nghiên cứu kỹ cơ chế đó là gì để áp dụng. Xin xong rồi để đó, rồi 3-4 năm sau xin cái khác nữa là không nên”.