Sau dịch COVID-19, nhu cầu du lịch tự túc của khách du lịch tăng cao. Ông Đăng Mạnh Phước, Giám đốc Điều hành The Outbox Company cho biết, du lịch tự túc có xu hướng bùng nổ ở Việt Nam và các nước khu vực châu Á.
Năm 2018, 2019 có khoảng 40 đến 50% khách du lịch Việt Nam lựa chọn du lịch tự túc thì hết quý II-2023 có đến 81,2%. Sự thay đổi cách thức du lịch ảnh hưởng đến các công ty tổ chức tour.
Ông Phước nói thêm: Sự bùng nổ khách du lịch tự túc không chỉ ở Việt Nam mà ở thị trường như Đài Loan (76,5%), Nhật Bản (80,8%), Hàn Quốc (81,9%). Khách du lịch lựa chọn điểm đến một cách thông minh hơn, dựa vào thông tin đơn vị cung ứng, tìm kiếm lựa chọn phù hợp.
Theo dự báo của ông Phước, trong năm 2023 và năm 2024, khách du lịch sẽ ưu tiên điểm đến gần, kỳ nghỉ ngắn và ưu tiên giá trị “tiền nào của nấy”.
Đánh giá về thị trường inbound (khách quốc tế đến Việt Nam), bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vietravel, cho hay sau dịch COVID-19, công ty đã tự thực hiện những chuyến xúc tiến tại các thị trường mới lẫn cũ nhưng đạt tỉ lệ thành công không đạt như kỳ vọng.
“Dù là điểm đến được nhiều du khách quan tâm, tìm kiếm hàng đầu nhưng để đến với chúng ta thì chưa phải là ưu tiên hàng đầu để chọn lựa. Vấn đề về giá lại chưa thật sự thu hút để đưa khách đến với chúng ta.” – bà Hoàng nói.
Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị và truyền thông Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, đánh giá: Mùa cao điểm khách inbound du khách có nhiều sự thay đổi về hành vi. “Khách quốc tế đến Việt Nam thông qua công ty có thay đổi về “chất”, đoàn khách có yêu cầu dịch vụ cao từ 4 đến 5 sao... tăng nhiều hơn." – bà Trà nói.
Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, thông tin: Quý IV là mùa cao điểm của ngành du lịch cả nước, trong đó hoạt động ngành du lịch TP.HCM chủ yếu tập trung vào đầu tháng 12 đến tết Nguyên đán.
Năm 2023 ngành du lịch TP.HCM đặt chỉ tiêu doanh thu 160.000 tỉ đồng hiện nay đã đạt 86% cao hơn 2019 (khoảng 20%).