Các bên nói về việc san gạt làm đường trên Núi Lớn, Vũng Tàu

(PLO)- Đây là đoạn tuyến thay thế đường Viba đoạn qua KDL Hồ Mây thông sang hẻm 444 Trần Phú được thống nhất giao công ty Cáp treo Vũng Tàu làm nhưng thủ tục xin giấy phép xây dựng chưa xong.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Vài ngày qua dư luận TP Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu) xôn xao khi một số hình ảnh, thông tin chia sẻ việc công ty Cổ phần Du lịch Cáp treo Vũng Tàu (gọi tắt là công ty-PV) san gạt một lượng lớn đất, đá trên Núi Lớn để làm đường khi chưa có giấy phép.

Tìm hiểu việc này PLOđược biết, ngày 27-2, đoàn do lãnh đạo TP Vũng Tàu chủ trì đã tiến hành kiểm tra thực địa công trình, yêu cầu công ty tạm ngừng thi công. Đồng thời cũng giao các cơ quan chuyên môn, phường liên quan rà soát, kiểm tra và báo cáo lại.

Ghi nhận thực tế, công ty Cáp treo Vũng Tàu đang san gạt một phần đất đá trên Núi Lớn thuộc ranh dự án có quy hoạch chi tiết 1/500 dự án được duyệt năm 2018 để mở thông tuyến đường Viba-Núi Lớn qua hẻm 444 đường Trần Phú (phường 5, đi qua Trận địa Pháo cổ).

Hiện trạng việc khu đất san gạt. Ảnh:NN

Hiện trạng việc khu đất san gạt. Ảnh:NN

Công ty này dùng máy cuốc, đào san gạt nhưng hiện cơ quan chức năng đã yêu cầu ngưng lại. Khu đất này phần lớn hiện trạng đã san gạt làm từ năm 2019. Thời điểm đó, TP Vũng Tàu cũng kiểm tra và yêu cầu doanh nghiệp này ngưng san gạt vì dù có quy hoạch chi tiết nhưng công ty chưa đáp ứng đủ yêu cầu theo quy định trước khi san gạt…

Về chủ trương làm đường, đầu tháng 10-2022, Sở Xây dựng đã chủ trì cuộc họp với doanh nghiệp, TP Vũng Tàu và các đơn vị liên quan để thống nhất.

Hình ảnh khu đất san gạt thời điểm đoàn kiểm tra năm 2019. Ảnh: TK

Hình ảnh khu đất san gạt thời điểm đoàn kiểm tra năm 2019. Ảnh: TK

Theo đó, tỉnh yêu cầu thu hồi lại đường Viba đoạn đi trong dự án KDL Hồ Mây Park của công ty Cáp treo Vũng Tàu bởi đây là đường công cộng. Trước đây người dân đi bộ thể dục, khách du lịch muốn đi thông Núi Lớn bằng con đường này đều khó khăn vì phải đi ngang qua đất dự án và bị chặn bởi cổng KDL.

Sau khi thu hồi lại đoạn tuyến trên, các bên thống nhất công ty Cáp treo Vũng Tàu có trách nhiệm điều chỉnh cục bộ, đầu tư làm tuyến đường khác đi bên phía Tây dự án (chiều dài khoảng 600m) để thay thế. Kinh phí làm đường do công ty bỏ tiền.

Còn lại phần đường ngoài ranh dự án để kết nối đoạn tuyến thay thế vào đường hẻm 444 Trần Phú sẽ do ngân sách TP Vũng Tàu đầu tư. Trước khi làm công ty cũng phải làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng khi làm đường. Thời gian yêu cầu hoàn thành và bàn giao đường là tháng 5-2023.

Sau khi hoàn thành đường mới, người dân đi thông từ đường Viba qua Núi Lớn vào hẻm 444 Trần Phú mà không phải đi qua dự án và cổng của KDL Hồ Mây Park nữa. Ảnh: TK

Sau khi hoàn thành đường mới, người dân đi thông từ đường Viba qua Núi Lớn vào hẻm 444 Trần Phú mà không phải đi qua dự án và cổng của KDL Hồ Mây Park nữa. Ảnh: TK

Sau khi thống nhất phương án, ngày 21-10-2022, Sở Xây dựng đã có báo cáo UBND tỉnh để đề xuất, xin ý kiến.

Lãnh đạo công ty Cáp treo Vũng Tàu cho biết, tháng 11-2022 công ty đã nộp hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng làm đường, chuẩn bị ngân sách khoảng 5-7 tỷ đồng và phương tiện máy móc, nhân công để thực hiện đảm bảo tiến độ tháng 5-2023 bàn giao. Tuy nhiên, hồ sơ xin phép xây dựng làm đoạn đường này đến nay chưa được duyệt.

Doanh nghiệp này được giải thích lý do là vướng giữa các quy hoạch do tỉnh đã duyệt trước đó, cần điều chỉnh. Trả lời lý do chưa cấp phép xây dựng cho công ty Cáp treo Vũng Tàu, phòng Quản lý Đô thị TP Vũng Tàu cũng thông tin, đề xuất của Sở Xây dựng đến nay chưa được UBND tỉnh cho chủ trương đồng ý hay không.

Ngoài ra, theo quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Núi Lớn- Núi Nhỏ được tỉnh thông qua năm 2013 có một lỗi so với quy hoạch cũ năm 1998 giao đất cho dự án và quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án KDL Hồ Mây Park năm 2018. Việc này cũng cần thời gian điều chỉnh lại…

Tuy nhiên, việc chủ đầu tư làm tuyến đường khi chưa có giấy phép xây dựng, chưa có sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền là chưa phù hợp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm