Các hãng hàng không kiến nghị tháo gỡ chính sách visa khi Trung Quốc mở cửa bầu trời

(PLO)- Các hãng hàng không Việt Nam kiến nghị giai đoạn đầu khôi phục hoàn toàn các đường bay tới Trung Quốc, cụ thể là lịch bay mùa hè 2023 (26-3 đến 28-10-2023).
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Cục Hàng không Việt Nam vừa tổ chức họp với các hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines và Vietravel Airlines) về kế hoạch khai thác đến Trung Quốc.

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn, thông tin trước đó Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được thư của Cục Hàng không Trung Quốc (CAAC) thông báo Trung Quốc sẽ dỡ bỏ các hạn chế đối với các chuyến bay quốc tế thường lệ đến nước này.

Cụ thể, các hãng hàng không được phép khai thác khôi phục lại các chuyến bay thường lệ với tần suất được quy định tại các thỏa thuận tại các Hiệp định hàng không song phương, các hạn chế về số lượng chuyến bay chở khách quốc tế, giới hạn số khách được chuyên chở sẽ được gỡ bỏ.

Về giờ hạ cất cánh (slot): Các hãng hàng không có thể khôi phục các chuyến bay như trước đại dịch COVID-19, sử dụng các slot lịch sử dựa trên nguyên tắc có đi có lại.

Các hãng hàng không Việt Nam cho rằng các điểm như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu để giữ được slot lịch sử cho mùa hè 2024 là bài toán khó đối với các hãng hàng không Việt Nam. Ảnh: P.ĐIỀN

Các hãng hàng không Việt Nam cho rằng các điểm như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu để giữ được slot lịch sử cho mùa hè 2024 là bài toán khó đối với các hãng hàng không Việt Nam. Ảnh: P.ĐIỀN

Về phép bay, các hãng hàng không đang có các phép bay khai thác các chuyến bay chở khách quốc tế phù hợp có thể nộp đơn đề nghị khôi phục các hoạt động khai thác đã được phê duyệt cho lịch bay mùa đông 2019. Các hồ sơ xin tăng chuyến, mở mới đường bay… cho lịch bay mùa hè sẽ bắt đầu được xem xét từ sau ngày 8-1-2023.

Về khả năng cung cấp dịch vụ tại các sân bay của Trung Quốc: Các hãng hàng không khi khai thác đến một số sân bay có thể không được cung cấp đầy đủ các dịch vụ theo yêu cầu, do đó khuyến các các hãng cần làm việc trước với các sân bay để đảm bảo tính ổn định và thông suốt cho các hoạt động khôi phục lại các chuyến bay chở khách quốc tế của mình.

Để khôi phục lại chuyến bay thường lệ đến Trung Quốc, các hãng hàng không Việt Nam kiến nghị giai đoạn đầu khôi phục hoàn toàn các đường bay tới Trung Quốc. Cụ thể là lịch bay mùa hè 2023 (26-3 đến 28-10-2023), việc duy trì hoạt động khai thác với tần suất như giai đoạn trước dịch, đặc biệt là đến các điểm như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu để giữ được slot lịch sử cho mùa hè 2024 là bài toán khó đối với các hãng hàng không Việt Nam.

Mặc dù Cục Hàng không Trung Quốc có nêu việc sử dụng slot để duy trì slot lịch sử sẽ dựa trên cơ sở có đi có lại, nhưng chưa nêu nguyên tắc cụ thể. Do vậy, các hãng hàng không kiến nghị Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục làm việc với Cục Hàng không Trung Quốc để có chính sách nới lỏng các quy định về sử dụng slot cho lịch bay mùa Hè 2023 trên cơ sở có đi có lại, áp dụng cho các hãng hàng không cả hai nước.

Đồng thời, nguồn khách giữa Việt Nam và Trung Quốc chủ yếu là khách du lịch, do đó chính sách visa của hai nước đối với xuất nhập cảnh với mục đích du lịch là rất quan trọng.

Để tạo điều kiện cho việc phục hồi và phát triển thị trường hàng không - du lịch giữa hai nước, các hãng hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến với các bộ, ngành liên quan đề nghị có chính sách visa phù hợp đối với khách du lịch Trung Quốc.

Cục Hàng không đánh giá hiện thị trường vận tải hàng không quốc tế đang ở giai đoạn phục hồi từ từ, các thị trường khách trọng điểm của Vietnam Airlines là Hàn Quốc và Nhật Bản mới chỉ phục hồi được khoảng 60%.

Thị trường Trung Quốc cũng không ngoại lệ do các khó khăn nội tại (tâm lý e ngại dịch bệnh quay lại, kinh tế khó khăn, khoản cắt giảm chi phí đi lại, du lịch sẽ là khoản cắt giảm đầu tiên đối với đa số người dân), nhu cầu đi lại chủ yếu trong giai đoạn tới vẫn sẽ là khách công vụ, thương nhân, thăm thân và du học sinh.

Do vậy, trong giai đoạn ngắn hạn, thị trường hàng không Việt Nam-Trung Quốc chưa thể phục hồi như thời điểm trước dịch. Bên cạnh đó, việc cấp visa du lịch của Trung Quốc và Việt Nam cũng còn nhiều hạn chế, chưa thực sự hỗ trợ cho khách du lịch của cả hai bên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm