Điểm chung của các ứng dụng công nghệ hàng đầu Việt Nam như Grab, Be, Gojek là đều có phụ phí, song đều gộp những khoản này vào giá cước. Sau đó, giữa tài xế và các hãng xe công nghệ này mới phân chia theo tỉ lệ phần trăm.
Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là mỗi công ty sẽ có một chiến lược phân chia theo tỉ lệ khác nhau, và các mức phụ phí cũng sẽ khác nhau.
Cùng là các hãng xe công nghệ, song mức chiết khấu và phụ phí của mỗi hãng là khác nhau. Ảnh: ĐT. |
Trong đó, cả ba hãng xe công nghệ trên đều thu một loại phí là phí nền tảng. Nghĩa là, mỗi lần khách hàng sử dụng ứng dụng, đặt xe, giao hàng (hay bất kỳ một dịch vụ nào khác) sẽ phải trả phí nền tảng, giao động từ 1.000 đồng đến 2.000 đồng. Đặc biệt hơn là các hãng xe công nghệ này sẽ hưởng thay vì chia chiết khấu cho tài xế.
Mức chiết khấu của hãng Grab Việt Nam, hãng sẽ trích chiết khấu của xe máy là 27%, ô tô hơn 31%. Gojek Việt Nam có mức chiết khấu với xe máy là 20%, ô tô là 25%. Be Group có mức chiết khấu trung bình cho cả hai loại phương tiện là hơn 25%.
Đặc biệt hơn là phụ phí, mỗi hãng này sẽ đưa ra một mức phụ phí khác nhau.
Cụ thể, Be Group có phụ phí giao hàng và gửi xe ban đêm (thời gian từ 22 giờ đến trước 6 giờ sáng) có mức phụ phí cho xe máy là 10.000 đồng và ô tô là 20.000 đồng. Bên cạnh đó, mức phụ phí nhiều điểm đến hoặc thay đổi điểm đến có mức phụ phí là từ 5.000 đồng đến 10.000 đồng.
Đối với Gojek Việt Nam, hãng này có mức phụ phí ban đêm (từ 22 giờ đến trước 6 giờ sáng) đối với xe máy là 5.000 đồng và ô tô là 20.000 đồng. Đối với phụ phí thêm điểm dừng cho xe máy và ô tô dao động từ 10.000 đồng đến 15.000 đồng.
Tuy nhiên đối với hãng Grab Việt Nam đã đưa ra những mức phụ phí sau: Thời tiết nắng nóng gay gắt sẽ có mức phụ phí từ 3.000 đồng đến 5.000 đồng; Thời tiết mưa bão có mức phụ phí 5.000 đồng/cuốc; đối với cuốc xe ban đêm cũng có mức phụ phí từ 10.000 đồng đến 20.000 đồng.
Trường hợp người dùng có nhiều điểm đến cũng sẽ có mức phụ phí từ 10.000 đồng đến 20.000 đồng. Ngoài ra, trường hợp tài xế phải chờ quá 5 phút cũng sẽ có mức phụ phí từ 3.000 đồng đến 10.000 đồng.
Trước thực trạng trên, mới đây Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đề nghị Grab cung cấp thông tin chi tiết về việc áp dụng thu thêm các loại phí và phụ phí hiện nay như phụ phí nắng nóng, kẹt xe.
Cụ thể, Cục này đề nghị Grab cung cấp danh mục và làm rõ các loại hình, mức phí và phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị.
Cục cũng yêu cầu Grab cung cấp thông tin chi tiết về việc áp dụng thu thêm các loại phí và phụ phí hiện nay như căn cứ, cơ sở và tiêu chí để áp dụng, thời gian áp dụng, việc phân chia lợi nhuận của các loại phí và phụ phí giữa Grab và lái xe… Cùng đó là các thông tin, tài liệu liên quan khác.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đề nghị Grab phối hợp cung cấp thông tin trước ngày 18-7.