Ngày 30-3, Đoàn giám sát của Quốc hội do Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu dẫn đầu đã làm việc với UBND TP Cần Thơ về việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2016.
Buổi làm việc giữa đoàn giám sát của Quốc hội với TP Cần Thơ ngày 30-3
Tại buổi làm việc, bà Cao Thị Xuân – Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc đặt vấn đề số lượng cấp phó ở một số Sở của TP còn nhiều như Sở Nội vụ có đến năm cấp phó, Sở Y tế có bốn cấp phó... Như vậy là dư so với quy định mỗi sở chỉ có 3 cấp phó.
Cạnh đó, bà Xuân cũng nêu thêm vấn đề về số lượng lãnh đạo cấp phòng nhiều hơn nhân viên như Sở Tư pháp có 19 trưởng, phó phòng/24 chuyên viên; Sở LĐ-TB&XH có 22 trưởng, phó phòng/15 chuyên viên; Sở Y tế có 17 trưởng, phó phòng/18 chuyên viên.
“Có cần thiết số lượng trưởng phòng phải lớn như vậy không?”- bà Xuân hỏi.
Cùng vấn đề này, GS Trần Ngọc Đường (thành viên đoàn giám sát) cũng cho rằng qua việc đi giám sát thấy vấn đề này khá phổ biến, không chỉ ở địa phương mà cấp bộ cũng có tình trạng như vậy. “Có phải xuất phát từ lợi ích hay từ yêu cầu quản lý nhà nước cần phải có nhiều lãnh đạo mới làm được?” – GS Đường đặt vấn đề.
Trước băn khoăn của GS Đường, ông Nguyễn Hoàng Ba – Giám đốc Sở Nội vụ khẳng định “đến giờ này chưa có trường hợp nào có dấu hiệu lợi ích khi bố trí cấp phó”.
Chủ tịch UBND TP Võ Thành Thống tại buổi làm việc với đoàn giám sát của Quốc hội. Ảnh: N.NAM
Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống thông tin thêm. Theo đó, Sở Nội vụ có năm cấp phó thì một người biệt phái, nên dư một người so với quy định nhưng Sở này này ghép lại từ các sở, ngành trước đây gồm nội vụ, thi đua khen thưởng, tôn giáo, nên hiện trạng tồn tại là như thế.
Ban dân tộc có bốn phó ban, dư một người vì yêu cầu cần có người dân tộc để đáp ứng yêu cầu tình hình. Sở Y tế có bốn phó giám đốc, dư một người là do nhu cầu công tác, trong đó có hai phó giám đốc lớn tuổi, sắp nghỉ hưu. Sở Kế hoạch đầu tư dư hai phó giám đốc nhưng là có từ trước khi có Nghị định 24/2014.
Ông Thống cho biết, TP đang tính toán phương án sắp xếp lại các cấp phó dư so với quy định cho phù hợp với Nghị định 24 và tình hình thực tế của địa phương.
Theo bà Lê Thị Hải Yến – Phó Giám đốc Sở Tư Pháp, Sở có chín phòng chuyên môn nhưng có 10 phó trưởng phòng là do Phòng lý lịch tư pháp có hai phó phòng. Bà Yến cho biết, phòng này có công việc rất nhiều nên Sở đề nghị Sở Nội vụ tăng thêm một người để phụ với trưởng phòng giải quyết công việc và được bổ sung thêm như vậy.
Còn đại diện Sở Y tế cho biết, Sở có bảy phòng nhưng 10 cấp phó là do có hai phòng chuyên môn đa lĩnh vực và Thanh tra Sở cần thêm một cấp phó để giải quyết công việc…
Báo cáo với đoàn giám sát, Chủ tịch UBND TP Võ Thành Thống cho biết, đến nay TP mới chỉ tinh giản biên chế được 92/2529 trường hợp (chiếm 3,6%). Việc sắp xếp kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn chưa đạt hiệu quả cao. Thủ trưởng các đơn vị, cơ quan chưa mạnh dạn trong công tác đánh giá năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của công chức, viên chức để thực hiện tinh giản biên chế trong quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy. Số lượng các ban chỉ đạo, hội đồng của TP còn nhiều nên không tránh khỏi tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ. Một người tham gia nhiều ban chỉ đạo sẽ ảnh hưởng đến công tác điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, kết quả hoạt động của các ban chỉ đạo chưa cao. |