Cần Thơ: Hỗ trợ đường bay mới bị lỗ tối đa 8 tỉ đồng

Theo dự kiến, tại kỳ họp HĐND TP Cần Thơ cuối năm 2017 tới đây, UBND TP sẽ trình HĐND TP xem xét thông qua quy định chính sách hỗ trợ các hãng hàng không mở các đường bay mới đi và đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ.

Theo tờ trình, việc ban hành chính sách trên nhằm thu hút các hãng hàng không khai thác các đường bay mới trong nước và quốc tế để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân TP Cần Thơ nói riêng, đồng bằng sông Cửu Long nói chung nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch, kinh tế-xã hội, thương mại, dịch vụ…, góp phần khai thác có hiệu quả sân bay Cần Thơ.

Quy định này không áp dụng đối với các đường bay đã có như Cần Thơ-Hà Nội, Cần Thơ-Đà Nẵng, Cần Thơ-Phú Quốc, Cần Thơ-Côn Đảo.

Cần Thơ: Hỗ trợ đường bay mới bị lỗ tối đa 8 tỉ đồng ảnh 1

Hiện lượng hành khách và hàng hóa vận chuyển mới chỉ chiếm khoảng 20% công suất thiết kế của sân bay Cần Thơ. Ảnh: NHẪN NAM

Theo dự kiến, TP chỉ thực hiện hỗ trợ cho các hãng hàng không khi mở đường bay mới bị lỗ. Mỗi đường bay mới đến sân bay Cần Thơ chỉ được hỗ trợ một lần và trong năm đầu tiên khai thác đường bay. Cụ thể đối với đường bay nội địa, các hãng hàng không cam kết mở và khai thác đường bay mới với tần suất tối thiểu ba chuyến/tuần, thời gian khai thác tối thiểu là ba năm. Đối với đường bay quốc tế, các hãng hàng không cam kết mở và khai thác đường bay mới với tần suất tối thiểu hai chuyến/tuần, thời gian khai thác tối thiểu là ba năm.

Về hình thức hỗ trợ, TP sẽ hỗ trợ một phần chi phí cho các hãng hàng không theo hình thức hỗ trợ một phần giá vé máy bay cho người sử dụng (mức hỗ trợ này tương đương 30% giá vé máy bay). Về mức hỗ trợ, đối với đường bay nội địa, trường hợp hạch toán đường bay mở mới bị lỗ dưới 5 tỉ đồng thì TP sẽ hỗ trợ theo mức lỗ được hạch toán. Trường hợp hạch toán đường bay mở mới bị lỗ trên 5 tỉ đồng thì TP sẽ hỗ trợ cho các hãng hàng không với mức tối đa không vượt quá 5 tỉ đồng.

Đối với đường bay quốc tế, trường hợp hạch toán đường bay mở mới bị lỗ dưới 8 tỉ đồng thì TP sẽ hỗ trợ theo mức lỗ được hạch toán. Trường hợp hạch toán đường bay mở mới bị lỗ trên 8 tỉ đồng thì TP sẽ hỗ trợ cho các hãng hàng không với mức tối đa không vượt quá 8 tỉ đồng. Kinh phí thực hiện việc hỗ trợ này lấy từ ngân sách nhà nước.

Theo tờ trình, từ năm 2013 đến nay, TP Cần Thơ và Bộ GTVT đã mở nhiều hội nghị xúc tiến mở các đường bay mới từ Cần Thơ đến các sân bay như Phú Bài (Huế), Cam Ranh (Khánh Hòa), Liên Khương (Lâm Đồng), Cát Bi (Hải Phòng)… Các hãng hàng không như Vietnam Airlines, VietJet, Jetstar Pacific... chưa thể mở thêm các đường bay mới đến Cần Thơ do khả năng lỗ về tài chính là rất lớn.

Theo thiết kế, sân bay Cần Thơ có năng lực phục vụ 3-5 triệu lượt hành khách/năm, lượng hàng hóa thông qua cảng khoảng 5.000 tấn. Trong năm 2016, lượng hành khách đạt hơn 550.000 lượt. Ước tính trong năm 2017, lượng hành khách hơn 612.000 lượt. Lượng hành khách và hàng hóa vận chuyển mới chỉ chiếm khoảng 20% công suất thiết kế của sân bay Cần Thơ. 
Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

(PLO)- Hội đồng thẩm định giải thưởng Fair Play báo Pháp Luật TP.HCM đã họp và thảo luận trong gần 20 đề cử của các nhà chuyên môn, nhà báo, trọng tài, người hâm mộ… nhằm chọn ra năm đề cử chính thức trước khi hơn 150 lá phiếu bình chọn được gửi đến những nhà chuyên môn.
Giải pháp để bứt phá cho 2023

Giải pháp để bứt phá cho 2023

(PLO)- Trong khi chờ tác động tích cực lan tỏa đến Việt Nam thì trong thời gian chờ đợi, TP.HCM cần đặc biệt tập trung vào nội lực của kinh tế TP, trong đó phát huy các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao như là một ngành công nghiệp dịch vụ.
Tín hiệu vui từ sự kiện chuyến tàu container cập cảng Cái Cui

Tín hiệu vui từ sự kiện chuyến tàu container cập cảng Cái Cui

(PLO)- Việc khai thác, mở lại tuyến tàu container nội địa Cần Thơ từ Hải Phòng, Hà Tĩnh vào thẳng cụm cảng Cần Thơ là tiền đề cho việc kết nối thẳng ĐBSCL với cụm Cảng nước sâu Cái Mép và các dịch vụ cho các tàu Quốc tế tuyến Nội Á.