Cảnh báo tình trạng chôm đồ của khách đi máy bay cuối năm

Theo thống kê của các hãng hàng không trong nước, trong vòng bốn tháng vừa qua đã xuất hiện sáu vụ trộm cắp tài sản xách tay của hành khách và hai vụ khách báo mất tài sản nghi là bị trộm trên máy bay

Các vụ việc được ghi nhận là những người chôm đồ trên máy bay rất “hồn nhiên” lục túi, ba lô của hành khách ngồi gần.

Ghi nhận gần đây, tiếp viên trên một chuyến bay giữa Sài Gòn - Hong Kong đã phát hiện hành khách quốc tịch Trung Quốc là YCH lấy trộm 5.000 nhân dân tệ (tương đương gần 18 triệu đồng) và 3 triệu đồng từ hành lý của hành khách MDV ngồi hàng ghế trên.

Trước đó, hồi giữa tháng 8, trên chặng bay Hà Nội - Vientiane (Lào), một người tên YJ đã lấy ba lô của khách ngồi cách đó bảy hàng ghế để lục lọi lấy tiền, tuy nhiên hành vi này đã bị tiếp viên phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

Đại diện hãng Vietnam Airlines cho biết ngoài tiền mặt thì những hiện vật nhỏ gọn nhưng giá trị cao như điện thoại, đồng hồ, máy ảnh, trang sức... là mục tiêu hàng đầu của người chôm đồ trên máy bay. Cùng đó, các loại valy, túi xách sang trọng cũng dễ bị để ý. 

Các hãng hàng không trong nước đánh giá thủ đoạn trộm cắp ngày càng tinh vi, thậm chí có người còn đóng vai doanh nhân đi máy bay hạng thương gia để có nhiều cơ hội ra tay hơn.

Theo đó, Ủy ban An ninh hàng không thuộc Hiệp hội Các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương (AAPA), văn phòng Interpol và cảnh sát sân bay của một số quốc gia khu vực châu Á đánh giá đây là loại tội phạm có tổ chức, hoạt động chuyên nghiệp, tinh vi và tính toán kỹ lưỡng trước khi hành động.

Người trộm cắp sẽ quan sát ngay từ khi làm thủ tục, lợi dụng thời điểm nạn nhân và những người xung quanh đang ngủ, tiếp viên không có mặt để lục lọi, trộm đồ trên máy bay, ở cả khoang hạng thương gia và hạng phổ thông. Những người trộm cắp thường lựa chọn chuyến bay nội địa Việt Nam và giữa các nước Đông Nam Á - các điểm đến không yêu cầu thị thực khi đi du lịch.

Theo đánh giá của các hãng hàng không trong nước, hiện tượng này sẽ còn gia tăng vào dịp cuối năm. Theo đó, Vietnam Airlines và Jetstar Pacific khuyến cáo hành khách nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa đối tượng trộm cắp. Đồng thời, hai hãng này cũng đang phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa xử lý.

Trong đó, các tiếp viên đều được huấn luyện kỹ năng phòng chống trộm cắp, kịp thời phát hiện người nghi vấn, có biểu hiện lục lọi hành lý trên chuyến bay. Những người có tiền sử trộm cắp trên máy bay đều bị cập nhật vào danh sách từ chối vận chuyển (blacklist) hoặc cảnh báo (watchlist) trên toàn hệ thống đặt chỗ, bán vé, phục vụ mặt đất trong/ngoài nước để phòng ngừa từ sớm. Khi phát hiện vụ việc trộm cắp trên máy bay, trong quyền hạn của mình các hãng hàng không sẽ lập biên bản vi phạm, thu giữ tang vật và bàn giao đối tượng cho cơ quan an ninh xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Các hãng hàng không khuyến nghị

Khách đi máy bay nên sử dụng hành lý xách tay có khóa; hạn chế để tiền mặt, đồ vật có giá trị cao trong hành lý xách tay. Hành khách cần chú ý tự bảo quản tư trang, tài sản cá nhân trong suốt hành trình, đồng thời thông báo cho tiếp viên ngay khi phát hiện các đối tượng nghi vấn trộm đồ của mình hoặc hành khách khác. Tuân thủ các quy định và hướng dẫn của tổ bay về nơi để hành lý trên chuyến bay.

 
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm