Cao tốc thứ 2 ở ĐBSCL khi đưa vào sử dụng sẽ không thu phí

(PLO)- Đồng Tháp đang khẩn trương hoàn tất các công việc để khởi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 - tuyến cao tốc trục ngang thứ 2 (sau cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng) của vùng ĐBSCL
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 25-6 tới, cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 sẽ chính thức được khởi công. Đây là tuyến trục ngang thứ 2 (sau cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng) của vùng ĐBSCL được khởi công.

Cao tốc Cao Lãnh – An Hữu giai đoạn 1 có tổng chiều dài 27,4 km. Dự án chia làm 2 thành phần. Theo đó, dự án thành phần 1 có chiều dài 16 km, từ Km 0 đến Km16+000 nằm toàn bộ trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Tổng mức đầu tư hơn 3.600 tỉ đồng.

Dự án thành phần 2 từ Km16+000 đến Km27+430, dài 11,4 km nằm trên địa phận tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp với mức đầu tư trên 2.200 tỉ đồng. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 5.800 tỉ đồng.

Quy mô mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 04 làn xe. Mặt cắt ngang giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư quy mô 04 làn xe hạn chế, với bề rộng nền đường 17m vận tốc khai thác 80km/h.

cao tốc Cao Lãnh - An Hữu

Sơ đồ các tuyến cao tốc trục dọc - ngang trong đó có cao tốc An Hữu - Cao Lãnh.

Ảnh: Đồng Tháp

cao tốc Cao Lãnh - An Hữu

Vị trí cao tốc An Hữu - Cao Lãnh sẽ đi qua. Ảnh HD

Hiện Đồng Tháp đang bước vào giai đoạn tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành từng phần, chuẩn bị chu đáo cho công tác khởi công.

Dự án thành phần 1 có 533 hộ nằm trong vùng dự án với diện tích đất thu hồi trên 101 ha. Ngay từ rất sớm, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Tháp đã chỉ đạo hai huyện có cao tốc đi qua (huyện Cao Lãnh và Tháp Mười) tập trung vận động tuyên truyền, thông tin cho người dân về chủ trương làm đường cao tốc và các chính sách, phương án hỗ trợ cho người dân ổn định đời sống – sản xuất sau khi giao đất cho dự án.

Tổ vận động, tuyên truyền gồm các ngành, đoàn thể các cấp đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để thông tin về dự án và nắm tình hình, hoàn cảnh của từng hộ dân. Qua đó, 100% hộ dân trong vùng dự án đã bày tỏ sự đồng thuận cao với chủ trương xây dựng đường cao tốc đầu tiên đi qua địa bàn tỉnh và chủ động bàn giao mặt bằng cho dự án.

cao tốc Cao Lãnh - An Hữu

Người dân đồng thuận cao và sẵn sàng giao mặt bằng thực hiện cao tốc. Ảnh HD

cao tốc Cao Lãnh - An Hữu

Người dân bị ảnh hưởng bởi dự án nhận tiền bồi thường, hỗ trợ. Ảnh HD

Đến nay, Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh Đồng Tháp đã chi trả tiền bồi thường cho 513/533 hộ ở 8 xã của huyện Cao Lãnh, đạt tỉ lệ trên 96%. Ngay sau khi nhận tiền, các hộ đã khẩn trương di dời nhà ở, cây trồng và các kiến trúc khác cũng như là bắt tay làm sinh kế mới để ổn định cuộc sống. Hiện tại, trên 94 ha diện tích mặt bằng đã được bàn giao cho dự án, đạt tỉ lệ 93%. Bên cạnh đó, 14 gói thầu về tư vấn, bảo hiểm, rà phá bom mìn và xây lắp đã hoàn thành.

Song song đó, hai địa phương là huyện Cao Lãnh và Tháp Mười đã bắt tay xây dựng hạ tầng, bố trí các khu tái định cư cho người dân vùng dự án…

Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu được xây dựng với mục tiêu hình thành trục ngang và từng bước hình thành mạng lưới đường cao tốc vùng ĐBSCL, kết nối các trục dọc cao tốc. Qua đó, góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang trục ngang quan trọng của vùng ĐBSCL. Đồng thời, tạo không gian phát triển vùng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển.

cao tốc Cao Lãnh - An Hữu

Phối cảnh cao tốc Cao Lãnh - An Hữu

Khi hoàn thành, cao tốc Cao Lãnh - An Hữu sẽ kết nối với cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo trục dọc gồm: TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ – Cà Mau. Ở phía Tây, sẽ nối vào cao tốc Bắc - Nam đang hình thành gồm đường Hồ Chí Minh - Mỹ An - Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.

Đặc biệt, lãnh đạo Sở KH&ĐT tỉnh Đồng Tháp cho biết dự án sẽ không thu phí hoàn vốn để tạo thuận lợi cho việc lưu thông và phát triển kinh tế của tỉnh Đồng Tháp nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm