Ngày 19-12, tại tỉnh Đồng Tháp, Bộ Xây dựng phối hợp cùng Liên danh nhà đầu tư tổ chức Lễ khởi công Dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Tham dự lễ có ông Bùi Xuân Dũng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng; ông Phạm Thành Ngại, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp; ông Lê Văn Hẳn, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh...
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 36.172 tỉ đồng, không sử dụng vốn ngân sách nhà nước.
Dự án BOT giao thông có quy mô vốn do doanh nghiệp tư nhân huy động lớn nhất cả nước
Tuyến cao tốc có chiều dài hơn 96km, đi qua địa bàn TP.HCM, tỉnh Tây Ninh và tỉnh Đồng Tháp, được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT với 100% vốn huy động từ khu vực tư nhân. Đây là dự án BOT giao thông có quy mô vốn do doanh nghiệp tư nhân huy động lớn nhất cả nước từ trước đến nay.
Liên danh nhà đầu tư dự án là Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM, Công ty cổ phần Tasco, Tổng công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long - CTCP, Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ và Đầu tư CII.
Dự án có điểm đầu (Km9+325) tại nút giao Chợ Đệm, thuộc địa phận xã Tân Nhựt, TP.HCM; điểm cuối tại Km105+454 tại đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2, thuộc địa phận xã An Hữu, tỉnh Đồng Tháp.
Trong đó, đoạn TP.HCM - Trung Lương được đầu tư quy mô 8 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/h. Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận và đoạn từ nút giao An Thái Trung đến đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 đầu tư hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Bên cạnh mở rộng mặt đường, tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông thông minh (ITS), các khu trạm dừng nghỉ, trạm thu phí hiện đại, hướng tới tiêu chuẩn cao tốc quốc tế. Dự án dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2028.
Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, dự án Mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận là minh chứng rõ nét, khẳng định hiệu quả của mô hình PPP++, đây là sự kết hợp sức mạnh giữa Nhà nước và doanh nghiệp, được mở rộng và tăng cường so với mô hình PPP truyền thống.
Mô hình này đã được đánh giá là sáng tạo đột phá, giúp giải quyết “bài toán” nguồn vốn cho các dự án PPP đi qua những khu vực khó khăn.
Đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông tại khu vực Tây Nam Bộ với địa hình đan xen sông ngòi, nền đất yếu, điều kiện địa chất - thủy văn phức tạp, cùng sự khan hiếm về vật liệu… tạo nên những thách thức đặc thù mà không phải nhà đầu tư nào cũng đủ kinh nghiệm để xử lý.
Với việc mở rộng hơn 96km tuyến TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, bài toán còn khó hơn khi quá trình thi công phải diễn ra song song với việc duy trì lưu thông. Điều này đặt ra yêu cầu rất cao về an toàn, điều tiết giao thông và hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đời sống người dân.
Để giải quyết, các đơn vị đã lên phương án thi công cuốn chiếu, tách biệt hoàn toàn mặt bằng bằng hệ thống rào chắn, hoàn thiện từng phần theo làn; khi đoạn mới được đưa vào khai thác, dòng xe được chuyển hướng để tiếp tục thi công phần còn lại. Cách làm này đảm bảo tiến độ mà vẫn giữ được sự an toàn, thông suốt của tuyến đường hiện hữu, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đời sống người dân.
"Để dự án Cao tốc mở rộng TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng đáp ứng kỳ vọng Chính phủ và mong mỏi của nhân dân, Liên danh nhà đầu tư cam kết sẽ tập trung tối đa nguồn lực, quản trị - triển khai dự án minh bạch - chuyên nghiệp, phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành, địa phương, hoàn thành và đưa toàn tuyến vào khai thác trong năm 2028.
Muốn thông đường thực địa, phải thông đường trách nhiệm để cùng nhau xác lập trách nhiệm 1.000 ngày đêm hoàn thành dự án với gần 100 km cao tốc mở rộng", ông Hoàng thông tin.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng nhấn mạnh tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận giữ vai trò huyết mạch của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Đồng bằng sông Cửu Long. Việc đầu tư mở rộng hoàn chỉnh tuyến cao tốc sẽ nâng cao năng lực thông hành, giảm ùn tắc, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải, nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm quốc phòng – an ninh khu vực.
Theo Thứ trưởng, quán triệt chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương và nhà đầu tư để khẩn trương hoàn tất các thủ tục, sớm khởi công dự án.
Thay mặt Bộ Xây dựng, Thứ trưởng cảm ơn sự phối hợp, hỗ trợ của chính quyền TP.HCM, Tây Ninh, Đồng Tháp; sự nỗ lực của ban quản lý dự án, nhà đầu tư, các đơn vị tư vấn, nhà thầu và đặc biệt là sự đồng thuận của người dân trong công tác giải phóng mặt bằng.
Khi hoàn thành, tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận mở rộng sẽ trở thành nhịp cầu kết nối vững chắc giữa vùng động lực kinh tế TP.HCM và vùng đất Chín Rồng, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội toàn khu vực, góp phần xây dựng Đồng bằng sông Cửu Long phát triển giàu đẹp, bền vững.