Mới đây, Sở giao thông công chánh đã có văn bản gửi Sở Xây dựng và Liên danh Tư vấn lập Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM về tuyến đường ven biển phía Nam khu vực TP.HCM.
Cấp bách triển khai dự án
Liên quan quy hoạch tuyến đường ven biển phía Nam trên địa bàn TP.HCM, Sở GTCC cho biết Tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg 1-9-2021 về phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Thủ tướng Chính phủ đã xác định đường ven biển là một trong các định hướng phát triển hệ thống giao thông địa phương. Trong đó gồm một phần tuyến đường ven biển phía Nam đi qua địa bàn TP.HCM.
Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh, TP trực thuộc Trung ương "rà soát, điều chỉnh, xây dựng các quy hoạch, các dự án trên địa bàn địa phương đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với quy hoạch này. Cập nhật nội dung quy hoạch tỉnh đảm bảo tuân thủ các định hướng phát triển giao thông địa phương theo quy hoạch này”.
Hiện nay, Sở GTCC đã phối hợp với Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải - CTCP (TEDI) nghiên cứu sơ bộ phương án tuyến đường ven biển phía Nam trên địa bàn TP.HCM (Phạm vi, hướng tuyến, các nhánh kết nối, quy mô mặt cắt ngang và các nội dung liên quan).

Sở GTCC đề nghị Sở Xây dựng để chủ trì phối hợp với Liên danh Tư vấn lập Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM (VIUP-GS-SISP) hoàn thiện phương án.
Đồng thời làm việc với tỉnh Đồng Nai, tỉnh Tiền Giang, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thống nhất các vị trí đấu nối và các nội dung có liên quan, làm cơ sở cập nhật tuyến đường ven biển phía Nam vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM và các Đồ án Quy hoạch chung của các tỉnh theo đúng quy định.
Do tính cấp bách của công việc, Sở GTCC đề nghị Sở Xây dựng xem xét giải quyết.
3 phương án đầu tư
Theo quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường ven biển nối phía Nam TP.HCM và Đồng bằng sông Cửu Long dài 941km, đi qua 9 tỉnh Kiên Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre, Tiền Giang, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Theo đó, đoạn đi qua tỉnh Tiền Giang dài khoảng 31km, tổng mức đầu tư 5.591 tỉ đồng. Hiện tỉnh Tiền Giang đang lập đề xuất chủ trương đầu tư theo nguồn vốn ADB.
Đường ven biển qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện địa phương đang triển khai nâng cấp, mở rộng. Tuyến đường được khởi công ngày 17-6-2023 và dự kiến hoàn thành vào quý 3-2025.
Tại đoạn đầu dự án từ xã Long Sơn (TP Vũng Tàu) đến quốc lộ 51 đã thi công cơ bản hoàn thành, đơn vị thi công lắp biển báo hướng dẫn từ hướng xã đảo Long Sơn ra quốc lộ 51. Dự án được chia làm 11 đoạn thành phần, tổng vốn hơn 7.000 tỷ đồng.
Tuyến ven biển qua TP.HCM có điểm đầu kết nối với đường ven biển tỉnh Tiền Giang tại huyện Gò Công Đông, điểm cuối kết nối cảng Phước An (Đồng Nai). Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 45,5km (bao gồm 10,5km qua tỉnh Đồng Nai), với mặt cắt ngang rộng 50m, gồm 8 làn xe. Giai đoạn 1 đề xuất đầu tư hai đường song hành, mỗi bên 2 làn xe.
Sở GTCC đã phối hợp với Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP (TEDI) nghiên cứu sơ bộ 3 phương án đầu tư tuyến đường ven biển phía Nam trên địa bàn TP.HCM.

Cụ thể ở phương án 1, giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 31.556 tỉ đồng. Giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư khoảng 6.400 tỉ đồng.
Phương án 2, giai đoạn 1 đầu tư tuyến chính và đường kết nối với đường ven biển Bà Rịa - Vũng Tàu qua cầu vượt biển Cần Giờ. Phương án này rút ngắn khoảng 40km so với quy hoạch ban đầu, tổng vốn hơn 55.800 tỉ đồng. Giai đoạn 2 tổng mức đầu tư khoảng 6.400 tỉ đồng. Tổng mức đầu tư cả hai giai đoạn 62.231 tỉ đồng.
Trao đổi với PV PLO về đề xuất làm cầu vượt biển Cần Giờ, TS Võ Kim Cương - nguyên Phó KTS trưởng TP.HCM, nhận định mỗi một dự án giao thông được mở ra đều hướng đến mục tiêu phát triển đô thị hai bên, tăng giá trị sử dụng đất. Song, cần có thời điểm triển khai thích hợp, xem xét bối cảnh, nguồn lực.
"Tóm lại, việc đầu tư cầu vượt biển Cần Giờ có khả năng hỗ trợ việc phát triển khu đô thị mới Cần Giờ nhưng ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến việc vận chuyển, khai thác các cảng biển phía trong, cùng với đó dự án xây cầu Cần Giờ thay phà Bình Khánh vẫn chưa khởi công, đặt ra bài toán cần xem xét kỹ hơn" - ông Cương đánh giá.
Theo ông Cương, một yếu tố then chốt là phải xem xét chi phí cơ hội, nghĩa là so sánh giữa việc đầu tư vào dự án này với các cơ hội đầu tư khác và những dự án mang lại lợi ích cao hơn cần được ưu tiên. Quan trọng là phải đánh giá xem có nên triển khai ngay hay chờ thời điểm thích hợp để tối ưu hóa hiệu quả đầu tư.
Việc trả lời rằng nên làm dự án cầu vượt biển hay không chỉ là cảm tính, bởi có rất nhiều nội dung cần được nghiên cứu, đánh giá, so sánh tỉ mỉ, suy nghĩ kỹ lưỡng chứ không nên vội vàng, ông Cương nói.
Phương án 3, giai đoạn 1 đầu tư tuyến chính và đường vào cảng Cái Mép. Tuyến này rút ngắn khoảng 32km so với quy hoạch ban đầu, tổng vốn gần 35.400 tỉ đồng. Giai đoạn 2 là 6.400 tỉ đồng, tổng mức đầu tư cả hai giai đoạn là 42.275 tỉ đồng.
Trước đó, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã đề xuất UBND TP.HCM làm cầu vượt biển Cần Giờ. Cầu dài khoảng 17 km với độ tĩnh không xấp xỉ 56 m để tàu biển quốc tế có thể ra vào thuận lợi.
Nếu có cầu vượt biển, từ tuyến đường ven biển tại Bà Rịa - Vũng Tàu, người dân có thể dễ dàng tới TP.HCM qua Cần Giờ.

Đường ven biển Bình Định mở ra không gian phát triển mớiLENS
(PLO)- Trục đường ven biển tỉnh Bình Định đã và đang mở ra không gian phát triển mới cho tỉnh này.