Cầu Đại Ngãi được ngân sách đầu tư trên 8.000 tỉ đồng

(PLO)- Chính phủ vừa phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận Trà Vinh và Sóc Trăng, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 trên 8.000 tỉ đồng.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận Trà Vinh và Sóc Trăng.

Theo đó, dự án được điều chỉnh phạm vi giải phóng mặt bằng phần đường dẫn theo quy mô hoàn chỉnh; bổ sung một số hạng mục cần thiết để bảo đảm an toàn trong quá trình vận hành, khai thác…

Phối cảnh dự kiến cầu Đại Ngãi. Ảnh: Bộ GTVT
Phối cảnh dự kiến cầu Đại Ngãi. Ảnh: Bộ GTVT

Quyết định Chính phủ cũng đồng ý sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 trên 8.000 tỉ đồng, từ nguồn vốn ngân sách nhà nước (giảm gần 26 tỉ đồng so với đầu tư bằng vốn ODA...). Trong đó, vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 và 2026 – 2030 trên 3.884 tỉ đồng, số tiền còn lại từ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế.

Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến hết năm 2026.

Tháng 10-2019, Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cầu Đại Ngãi sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản. Tuy nhiên, đến nay phía Nhật Bản chưa có cam kết vốn chính thức cho dự án. Thời gian thực hiện dự án cầu Đại Ngãi là 5 năm kể từ khi hiệp định vay vốn có hiệu lực nên việc vay vốn ODA nếu thuận lợi đến năm 2028 mới có thể hoàn thành cầu Đại Ngãi.

Do xúc tiến đầu tư vốn vay ODA quá chậm nên cử tri, hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân và tỉnh ủy các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng có văn bản gửi Chính phủ, các bộ liên quan đề nghị quan tâm sớm đầu tư dự án cầu Đại Ngãi.

Theo Bộ GTVT, cầu Đại Ngãi là dự án rất quan trọng nhằm nối thông quốc lộ 60. Sau khi hoàn thành, cầu Đại Ngãi sẽ rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải lưu thông hàng hóa, mở rộng giao thương và phân luồng, giảm tải cho quốc lộ 1, rút ngắn khoảng cách 80km so với sử dụng tuyến quốc lộ 1 khi đi từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TP.HCM, giảm thời gian đi lại khoảng 1,5 đến hai giờ chờ và đi qua hai phà vượt sông Hậu.

Nếu dự án cầu Đại Ngãi được chuyển đổi sang hình thức đầu tư công sử dụng vốn trong nước và áp dụng cơ chế đặc thù (của Quốc hội) sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện, khởi công cuối năm 2022 hoặc đầu năm 2023, hoàn thành vào năm 2026, đưa vào khai thác sử dụng sớm hơn khoảng hai năm.

Dự án cầu Đại Ngãi do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, có điểm đầu giao với quốc lộ 54 tại huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh; điểm cuối giao với đường Nam Sông Hậu, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.

Dự án sẽ xây dựng cầu Đại Ngãi 1, cầu Đại Ngãi 2 và đường dẫn. Tổng chiều dài toàn tuyến là 15,2km. Trong đó phần cầu dài 3,42km, 4 làn xe rộng 17,5m; vận tốc thiết kế 80km/h.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm