Cầu Rạch Miễu 2: Nơi đã thi công 50%, nơi còn vướng mặt bằng

(PLO)- Dự án cầu Rạch Miễu 2 hiện đội vốn khoảng 1.635 tỉ đồng, trong đó riêng chi phí bồi thường đã phát sinh đến gần 1.400 tỉ đồng.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Dự án cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Bến Tre và Tiền Giang được khởi công xây dựng vào tháng 3-2022, đến nay dự án đã trải qua 16 tháng thi công. Tuy nhiên, tiến độ triển khai hiện nay không đồng đều giữa các gói thầu. Trong khi một số gói thầu có khối lượng thi công đạt hơn 50% thì một số gói thầu khác bị ách lại vì vướng khâu bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) và đội vốn đến hơn 1.600 tỉ đồng.

Hai gói thầu đã đạt tiến độ hơn 50%

Theo Ban quản lý dự án (BQLDA) Mỹ Thuận, dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 có sáu gói thầu xây lắp đều đã được ký hợp đồng thi công. Sau hơn một năm bốn tháng, tổng sản lượng thi công toàn dự án đạt tiến độ hơn 24%.

Trong sáu gói thầu, hiện nay hai gói thầu XL04 và XL05 của dự án cầu Rạch Miễu 2 đã đạt tiến độ hơn 50% sản lượng của các gói thầu. BQLDA đánh giá sản lượng này đã đạt tiến độ thi công. Cụ thể, gói thầu XL04 xây dựng cầu vượt sông Mỹ Tho, đường đầu cầu do Liên danh Công ty CP Xây lắp 368 - Công ty TNHH Tập đoàn Định An thi công đến nay lũy kế sản lượng đạt 189/351 tỉ đồng, đạt 53%.

Công trường dự án cầu Rạch Miễu 2. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Công trường dự án cầu Rạch Miễu 2. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Ông Nguyễn Cao Cường, chỉ huy trưởng gói thầu XL04, cho biết thời gian qua, đơn vị thi công huy động cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng các máy móc, thiết bị trên công trường làm việc xuyên suốt kể cả thứ Bảy và Chủ nhật, ban đêm để đẩy nhanh tiến độ gói thầu.

Đến nay phần đường đơn vị thi công đã triển khai đào hữu cơ, đắp hoàn trả đến cao độ bấc thấm 0,54/0,54 km. Đơn vị thi công cũng đã hoàn thiện đắp gia tải 0,09/0,54 km. Về phần cầu đã thi công hoàn thiện nhiều hạng mục như cọc khoan nhồi, 9/10 thân mố/trụ… Đến nay đơn vị đã thi công hoàn thiện sàn giảm tải hai đầu cầu, đang thi công đúc dầm Super-T.

Tại gói thầu XL05 thi công 4,6 km đường dẫn vào cầu Rạch Miễu 2, đoạn tuyến Km8+281-Km12+900, cầu Ba Lai và cầu Tam Sơn do Liên danh Công ty CP Xây dựng Tân Nam và Công ty CP Xây dựng và đầu tư 492 thực hiện. Đến nay tổng sản lượng gói thầu đạt lũy kế sản lượng là 226,9/428,4 tỉ đồng, đạt 53% tiến độ (vượt tiến độ 2,48%).

Theo ông Võ Quốc Cường, chỉ huy trưởng gói thầu XL05, phần đường đơn vị thi công đã nhận 100% mặt bằng. Đến nay công tác triển khai thi công, xử lý nền đất yếu đã hoàn thành đắp kết thúc gia tải giai đoạn 1 đạt 2,1 km và đang thi công đắp gia tải đoạn còn lại. Đối với cầu Ba Lai đã thi công hoàn thành gác dầm 4/7 nhịp, bê tông mặt cầu 3/7 nhịp. Cầu Tam Sơn đang triển khai gác dầm.

“Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu rút ngắn tiến độ dự án sáu tháng nên thời gian qua nhà thầu nỗ lực tập trung huy động máy móc, thiết bị, vật liệu và công nhân để đẩy nhanh tiến độ thi công gói thầu” - ông Cường nói.

“Chi phí giải phóng mặt bằng hiện tại do BQLDA Mỹ Thuận trình tăng khoảng 1.391 tỉ đồng (Tiền Giang tăng 1.035 tỉ đồng, Bến Tre tăng 356 tỉ đồng) do thay đổi về cập nhật khối lượng, loại đất, giá đất…”

Chậm giải phóng mặt bằng do thiếu vốn

BQLDA Mỹ Thuận cho biết trong khi hai gói thầu nêu trên đạt hoặc vượt tiến độ đề ra thì bốn gói thầu còn lại XL01, XL02, XL03 và XL06 bị chậm tiến độ do gặp khó khăn vì mặt bằng bàn giao chậm, không liên tục theo kiểu “xôi đỗ”, gây khó khăn cho việc thi công.

Theo đó, trong khi phía Bến Tre bàn giao mặt bằng đạt 92,7% thì phía Tiền Giang mới bàn giao được hơn 47%. Trong đó, mặt bằng giao chủ yếu trên địa bàn TP Mỹ Tho, riêng huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang hiện chưa GPMB do thiếu vốn.

BQLDA Mỹ Thuận cho biết do kinh phí GPMB thực tế hiện nay tăng rất lớn so với chi phí mặt bằng trong tổng mức đầu tư được duyệt. Theo đó, chi phí GPMB được duyệt là 1.279 tỉ đồng đã được Bộ GTVT bố trí đủ vốn. Trong đó, Tiền Giang là 822 tỉ đồng, Bến Tre là 457 tỉ đồng.

Sau khi hoàn chỉnh phương án tổng thể, chi phí GPMB hiện tại do BQLDA Mỹ Thuận trình là 2.670 tỉ đồng, tăng khoảng 1.391 tỉ đồng (Tiền Giang tăng 1.035 tỉ đồng, Bến Tre tăng 356 tỉ đồng) do thay đổi về cập nhật khối lượng, loại đất, giá đất… Cũng theo BQLDA Mỹ Thuận, để đảm bảo vốn cho công tác GPMB, Bộ GTVT đang hoàn chỉnh thủ tục báo cáo Chính phủ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản giao Bộ KH&ĐT chủ trì thẩm định về việc điều chỉnh theo đề xuất của BQLDA. Ngày 2-6-2023, Bộ KH&ĐT đã có văn bản gửi các bộ, ngành và địa phương xin ý kiến điều chỉnh chủ trương dự án. Đến nay đã có 7/7 ý kiến của các đơn vị liên quan, hiện BQLDA Mỹ Thuận đang tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý của các bộ và hoàn thiện hồ sơ theo báo cáo thẩm định của Bộ KH&ĐT. •

Điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 5.175 tỉ đồng lên 6.810,11 tỉ đồng

Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 được khởi công vào tháng 3-2022, dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Dự án có tổng chiều dài 17,6 km, quy mô gồm: phần cầu Rạch Miễu dài 1,97 km (cầu chính dây văng dài 0,51 km); cầu Mỹ Tho dài 0,45 km dạng dầm hộp đúc hẫng cân bằng với quy mô bốn làn xe. Phần đường có chiều dài 15,15 km đạt tiêu chuẩn cấp III đồng bằng với quy mô bốn làn xe cơ giới và hai làn xe hỗn hợp. Vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Dự án có tổng mức đầu tư được phê duyệt là 5.175 tỉ đồng, dự kiến điều chỉnh 6.810,11 tỉ đồng.

Dự án dự kiến xây dựng ba khu tái định cư với 438 lô nền phân bổ tại hai tỉnh Bến Tre và Tiền Giang. Hiện các địa phương đang triển khai các thủ tục để phê duyệt dự án và triển khai thực hiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm