Chiếc mô tô nước gặp nạn trên sông Sài Gòn chưa được cấp phép?

(PLO)- Đến nay, Sở GTVT TP.HCM vẫn chưa nhận được hồ sơ đề nghị cấp phép hoạt động của các tổ chức, cá nhân hoạt động phương tiện phục vụ vui chơi, giải trí dưới nước trên địa bàn TP.HCM.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sở GTVT TP.HCM cho biết sự việc mô tô nước tông sà lan khiến hai người thiệt mạng thuộc vùng nước do Sở GTVT TP.HCM quản lý.

Phóng viên cũng đã đặt các câu hỏi liên quan đến Sở GTVT TP.HCM về việc mô tô nước này là xe cá nhân hay tổ chức, đơn vị nào sẽ cấp phép hoạt động cho các phương tiện này?

Mô tô nước Jetski do anh L và T điều khiển bị nạn trên sông Sài Gòn khiến cả hai tử vong. Ảnh: TS.Mô tô nước Jetski do anh L và T điều khiển bị nạn trên sông Sài Gòn khiến cả hai tử vong. Ảnh: TS.

Về vấn đề này, lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cho biết hiện nay các chi tiết này vẫn còn chờ cơ quan điều tra kết luận.

Tuy nhiên, về mặt cấp phép thì thuộc trách nhiệm của Sở GTVT TP.HCM, song đến nay Sở GTVT vẫn chưa nhận được hồ sơ đề nghị cấp phép nào.

Đại diện Sở GTVT TP.HCM cũng cho biết theo Quyết định 19/2020 của UBND TP.HCM về quản lý các hoạt động của phương tiện phục vụ vui chơi, giải trí dưới nước trên địa bàn TP.HCM.

Trong đó, Sở GTVT TP.HCM có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với quận, huyện, cơ quan có liên quan thực hiện thẩm định, báo cáo kết quả trình UBND TP.HCM xem xét công bố, cho phép hoạt động tại vùng 2 theo quy định tại Điều 11, Điều 12, Điều 13 Nghị định số 48/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Sở GTVT TP.HCM cũng chủ trì, phối hợp Sở Du lịch và các cơ quan có liên quan kiểm tra việc thực hiện công tác quản lý hoạt động và đăng ký phương tiện phục vụ vui chơi, giải trí dưới nước của UBND các quận, huyện.

Sở Du lịch có trách nhiệm chủ trì, phối hợp Sở GTVT và các cơ quan có liên quan hướng dẫn thực hiện các nội dung có liên quan về hoạt động vui chơi, giải trí dưới nước trên địa bàn TP khi có quy định, chỉ đạo hoặc hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Tuy nhiên, lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cho biết đến nay Sở chưa nhận được hồ sơ cấp phép nào.

Trước đó, PLO có thông tin chiều 20-5, mô tô nước Jetski do anh Trịnh Hoài L (32 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) và anh Nguyễn hữu T (48 tuổi, ngụ quận Tân Bình) điều khiển lưu thông với tốc độ cao trên sông Sài Gòn theo hướng từ cầu Rạch Chiếc về cầu sài Gòn.

Khi đến đoạn thuộc phường Thảo Điền thì mô tô nước vượt qua một chiếc sà lan khoảng 300 mét, sau đó quay lại thì tông thẳng vào mạn trái sà lan.

Vụ việc làm anh L và anh T văng vào mạn sà lan rồi rớt xuống nước và tử vong.

Theo thông tin xác minh ban đầu, vào sáng cùng ngày anh L và anh T điều khiển mô tô nước xuất phát từ Phú Mỹ Hưng để đi Nhà Bè câu cá. Đến trưa cùng ngày, cả hai ghé một nhà hàng ven sông dọc đường Nguyễn Văn Hưởng (phường Thảo Điền) để ăn trưa.

Điều 6, Nghị định 48/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về quản lý hoạt động của phương tiện phục vụ vui chơi, giải trí dưới nước có nêu rõ:

Phương tiện phục vụ hoạt động vui chơi, giải trí dưới nước phải thực hiện đăng kiểm theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành theo quy định tại Nghị định này, trừ phương tiện đã được đăng ký theo các quy định của pháp luật về giao thông thuỷ nội địa hoặc pháp luật về hàng hải.

Đối với người lái phương tiện vui chơi, giải trí dưới nước phải đủ 15 tuổi trở lên, đảm bảo về mặt sức khoẻ.

Người lái phương tiện có động cơ tổng công suất máy chính trên 5 sức ngựa phải có giấy chứng nhận lái phương tiện theo quy định. Người lái phương tiện phải mặc áo phao trong suốt thời gian hoạt động vui chơi, giải trí.

Trường hợp người lái phương tiện không điều khiển động cơ tổng công suất máy chính trên 5 sức ngựa phải được hướng dẫn về kỹ năng an toàn do tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ tổ chức trước khi điều khiển phương tiện hoạt động vui chơi giải trí dưới nước.

Không chỉ vậy, tại Điều 7 của Nghị định 48/2019/NĐ-CP của Chính phủ cũng quy định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân khai thác vùng hoạt động và cung cấp dịch vụ vui chơi, giải trí dưới nước.

Trong đó có điểm không cho phép người lái phương tiện vui chơi giải trí dưới nước điều khiển phương tiện ra khỏi vùng hoạt động đã quy định (trên thực tế, người điều khiển phương tiện đã cho mô tô nước chạy từ quận 7 về phường Thảo Điền, TP Thủ Đức).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

(PLO)- Nhằm khai thác nước hiệu quả và có giải pháp vận hành hồ chứa hợp lý nhất, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp phối hợp các sở ngành địa phương tổ chức Hội nghị công tác phối hợp điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah đảm bảo sản xuất, dân sinh vùng hạ du và cung ứng điện mùa khô năm 2024.

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

(PLO)- Thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ, các trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

(PLO)- Dịp lễ 30-4 và cao điểm hè, các công ty du lịch thường "ôm" lượng vé máy bay lớn cho khách đoàn, do vậy giá vé còn lại trên hệ thống bị đẩy lên cao.

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

(PLO)- Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3) và 20 năm Tháng Thanh niên, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) tổ chức thực hiện chuỗi hoạt động tình nguyện thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ.

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.