Ngày 23-2, thông tin từ Văn phòng Bộ GTVT cho biết, chiều 25-2, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), UBND tỉnh Tiền Giang và chủ đầu tư BOT Cai Lậy sẽ tổ chức họp báo công bố ngày thu phí trở lại đối với Trạm BOT Cai Lậy (trên QL1, thuộc tỉnh Tiền Giang).
Trước đó, trên cơ sở kết luận chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đồng ý áp dụng phương án giữ nguyên trạm thu phí BOT Cai Lậy như hiện nay, giảm giá tối đa cho các phương tiện qua trạm BOT Cai Lậy. Theo đó các loại xe nhóm 1 giảm từ 35.000 đồng/lượt xuống còn 15.000 đồng/lượt (tương ứng giảm 57%).
Trạm thu phí BOT Cai Lậy trên QL1.
Mức giá vé lượt, vé tháng và vé quý áp dụng cho các nhóm phương tiện khác cũng giảm từ 40 - 60% so với trước và mở rộng phạm vi miễn, giảm giá vùng lân cận đến khoảng 10 km. Sau khi điều chỉnh phương án tài chính, thời gian thu phí của dự án là khoảng 15 năm 9 tháng, trong khi phương án thu phí trước đây chỉ 7 năm.
Dự án đầu tư xây dựng QL 1 qua thị xã Cai Lậy, tổng mức đầu tư hơn 1.398 tỷ đồng, bao gồm tăng cường mặt đường QL 1 dài 26,5 km và xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy dài 12 km. Trạm thu phí đặt trên quốc lộ 1 để thu phí hoàn vốn cho dự án trên.
Trạm đi vào hoạt động ngày 1-8-2017, nhiều tài xế đã sử dụng tiền lẻ mua vé, tụ tập đông người gây ùn tắt giao thông, mất an ninh trật tự khiến chủ đầu tư phải liên tục xả trạm. Ngày 14-8-2017, nhà đầu tư đã tạm dừng thu phí.
Sau đó Bộ GTVT đã làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang thống nhất phương án xử lý miễn giảm phí (giảm 30% toàn bộ phương tiện và miễn 50- 100% cho 4 xã lân cận). Ngày 30-11- 2017, trạm BOT Cai Lậy hoạt động trở lại, tuy nhiên tình hình tiếp tục diễn biến phức tạp do sự phản ứng của nhiều tài xế. Từ ngày 4-12- 2017, dự án BOT Cai Lậy đã phải tạm dừng thu phí đến nay, chờ phương án xử lý của Chính phủ.