Chính thức tăng phí sát hạch lái xe tất cả các hạng từ ngày mai

(PLO)- Từ ngày mai (1-8), người dự thi sát hạch sẽ phải đóng tổng 630.000 đồng để hoàn thành một đợt thi sát hạch cấp bằng lái xe các hạng từ B1 đến F. 
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày mai 1-8, Thông tư 37/2023 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sát hạch lái xe; lệ phí cấp bằng, chứng chỉ được hoạt động trên các loại phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng chính thức có hiệu lực.

Từ ngày 1-8, sẽ tăng phí sát hạch lái xe. Ảnh: THY NHUNG

Từ ngày 1-8, sẽ tăng phí sát hạch lái xe. Ảnh: THY NHUNG

Theo Thông tư 37, phí sát hạch lái xe cơ giới các loại đã tăng lên. Cụ thể, đối với các hạng A1, A2, A3, A4, phí sát hạch lý thuyết tăng từ 40.000 đồng lên 60.000 đồng, thực hành tăng từ 50.000 đồng lên 70.000 đồng.

Đối với các hạng lái xe ô tô B1, B2, C, D, E, F, phí sát hạch lý thuyết tăng từ 90.000 lên 100.000 đồng, thực hành trong hình tăng từ 300.000 lên 350.000, thực hành trên đường giao thông tăng từ 60.000 lên 80.000 đồng.

Đặc biệt, Thông tư 37 bổ sung thêm phí sát hạch lái xe ô tô bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông là 100.000 đồng.

Như vậy, nếu áp dụng các mức phí mới như nội dung dự thảo, tổng số tiền mà người dự sát hạch phải đóng để hoàn thành một đợt thi sát hạch cấp bằng lái xe các hạng từ B1 đến F sẽ tăng lên gần 180.000 (từ 450.000 đồng lên 630.000 đồng)

Mức thu phí sát hạch lái xe này được áp dụng thống nhất trên cả nước (không phân biệt cơ quan thuộc Trung ương quản lý hay cơ quan thuộc địa phương quản lý) từ ngày 1-8.

Người dự sát hạch để được cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ phần nào thì nộp phí sát hạch lái xe phần đó (tính theo lần sát hạch: sát hạch lần đầu, sát hạch lại).

Trao đổi với PLO, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, cho biết việc tăng phí sát hạch là chính đáng. Bởi vì phí sát hạch trước ngày 1-8 đã ban hành trên 10 năm. Các chi phí đầu vào ở các trung tâm sát hạch đã có nhiều sự thay đổi như chi phí xăng dầu, tiền lương nhân viên, điện nước…

“Mức phí từ trước đến nay đã không còn phù hợp, việc nhà nước điều chỉnh mức phí sát hạch với mức điều chỉnh từ 10-20% này là hợp lý chứ không quá đột biến hay quá nhiều nên không ảnh hưởng đến với người dân”- ông Quyền cho hay.

Thông tư 37/2023 của Bộ Tài chính bổ sung thêm phí sát hạch của phần thi mô phỏng lái xe. Ảnh: THY NHUNG

Thông tư 37/2023 của Bộ Tài chính bổ sung thêm phí sát hạch của phần thi mô phỏng lái xe. Ảnh: THY NHUNG

Đại diện Trường Trung cấp giao thông Tiến Bộ cũng cho biết các học viên tại trường cũng không có bức xúc, khiếu nại gì và cũng không có phản ứng về việc tăng phí sát hạch lái xe.

“Chỉ tăng 10.000-20.000 đồng/phần thi sát hạch thì không có tác động gì trong khi học viên có thể bỏ ra hàng chục triệu đồng để hoàn thành một khóa đào tạo lấy bằng lái xe. Tổng của 4 phần thi cũng chỉ mấy trăm ngàn đồng”- vị đại diện này nói.

Vị đại diện còn dẫn chứng một số chi phí tăng do các trung tâm đầu tư nhiều cơ sở hạ tầng như đầu tư cảm ứng, đầu tư camera, đường truyền dữ liệu. Bộ tiêu chí đòi hỏi các trung tâm sát hạch phải đầu tư như bài thi ghép ngang trong hình, cảm ứng sa hình, cảm ứng đường trường, mô phỏng…

“Bộ Tài chính bổ sung tăng phí sát hạch thêm phần thi mô phỏng để đảm bảo đúng với bốn phần thi sát hạch theo quy định là hợp lý”- vị đại diện nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm