Ông Lê Ngọc Hùng, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 (chủ đầu tư), cho biết việc hầm chui được đưa vào sử dụng sẽ kéo giảm ùn tắc các trục đường Đồng Văn Cống-Nguyễn Thị Định ra vào cảng Cát Lái và tạo mặt bằng triển khai thi công các nhịp giữa của cầu vượt qua nút giao Mỹ Thủy. Dự kiến hạng mục cầu vượt này sẽ được thông xe vào tháng 4-2018.
Hầm chui được thiết kế hướng rẽ trái từ đường Vành đai 2 vào cảng Cát Lái là hạng mục giai đoạn 1 của dự án xây dựng nút giao Mỹ Thủy. Công trình có chiều dài 405 m, rộng 9 m, dành cho xe đầu kéo container, xe tải, ô tô lưu thông hai làn của một chiều. Xe hai và ba bánh, người bộ hành không được lưu thông qua hầm chui. Tốc độ tối đa cho phép lưu thông qua hầm chui là 40 km/giờ.
Dự án xây dựng nút giao Mỹ Thủy khởi công vào tháng 6-2016, được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 838 tỉ đồng, gồm các hạng mục: Xây dựng cầu Kỳ Hà 3, cầu vượt trên đường Vành đai 2, hầm chui rẽ trái từ Vành đai 2 đi Cát Lái, các nhánh đường bờ tả và bờ hữu rạch Mỹ Thủy. Giai đoạn 2 sẽ được triển khai từ năm 2018 đến 2020, bao gồm các hạng mục: Cầu vượt trên đường Vành đai 2 dài 316 m với bốn làn xe, cầu vượt rẽ trái từ Cát Lái đi cầu Phú Mỹ dài 725 m với hai làn xe, cầu Mỹ Thủy 3 dài 124 m với sáu làn xe, cầu Kỳ Hà 4 trên nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ về Cát Lái dài 75 m với bốn làn xe.