Chủ đầu tư đề xuất 42 tỉ nâng cấp BOT xa lộ Hà Nội, thu phí cả đường song hành

(PLO)- Chủ đầu tư dự án BOT xa lộ Hà Nội đã đề xuất 42 tỉ để nâng cấp trạm thu phí không dừng BOT xa lộ Hà Nội và thu phí cả tuyến đường song hành xa lộ Hà Nội.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Cụ thể, Sở GTVT TP.HCM đã kiến nghị UBND TP.HCM về việc đầu tư hệ thống thu phí dịch vụ đường bộ điện tử không dừng tại Trạm thu phí xa lộ Hà Nội, thuộc dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 (đoạn từ ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn) theo hình thức BOT.

Theo Sở GTVT TP.HCM trước việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư lắp đặt hệ thống thu phí điện tử tự động không dừng tại trạm thu phí dự án BOT xa lộ Hà Nội và hiện nay dự án này còn 12 làn chưa đầu tư nâng cấp hệ thống thu phí không dừng ETC.

Chủ đầu tư dự án BOT xa lộ Hà Nội đã đề xuất 42 tỉ để nâng cấp trạm thu phí không dừng BOT xa lộ Hà Nội và thu phí cả đường song hành xa lộ Hà Nội. Ảnh: ĐT.

Chủ đầu tư dự án BOT xa lộ Hà Nội đã đề xuất 42 tỉ để nâng cấp trạm thu phí không dừng BOT xa lộ Hà Nội và thu phí cả đường song hành xa lộ Hà Nội. Ảnh: ĐT.

Theo đó, để nâng cấp các làn thu phí này thì cần tổng kinh phí xây dựng cho 12 làn này dự kiến khoảng 42 tỉ đồng. Nguồn vốn đầu tư sử dụng từ nguồn vốn dự phòng phí của dự án BOT xa lộ Hà Nội. Chủ đầu tư sẽ triển khai thực hiện trong năm 2022.

Sở GTVT TP.HCM cho biết việc nhà đầu tư đề xuất đầu tư tiếp tục đầu tư nâng cấp các làn thu phí điện tử tự động không dừng còn lại trên tuyến chính là rất cần thiết, phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND TP.HCM.

Tuy nhiên theo đề xuất của chủ đầu tư (Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM) về việc đầu tư nâng cấp 8 làn thu phí điện tử tự động không dừng còn lại trên tuyến chính và lắp đặt 4 làn thu phí điện tử tự động không dừng trên đường song hành.

Trên cơ sở rà soát, Sở GTVT TP.HCM nhận thấy đối với việc nâng cấp 8 làn thu phí tự động trên tuyến là cần thiết. Song đối với việc lắp đặt mới 4 làn thu phí điện tử không dừng trên đường song hành, Sở GTVT TP.HCM cho rằng phương án thu phí hoàn vốn đầu tư dự án BOT Xa lộ Hà Nội chưa đề cập đến việc thu phí sử dụng đường bộ đường song hành. Đồng thời, UBND TP Thủ Đức chưa có ý kiến về việc lắp đặt trạm thu phí trên đường song hành.

Do đó, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện lắp đặt thu phí điện tử tự động không dừng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND TP.HCM, trước mắt cần tập trung đầu tư nâng cấp 8 làn thu phí điện tử tự động không dừng còn lại trên trục đường chính.

Đối với việc lắp đặt trạm thu phí điện tử không dừng trên đường song hành, trên cơ sở ý kiến của UBND TP Thủ Đức, nhà đầu tư cần tiếp tục rà soát làm rõ căn cứ pháp lý của đề xuất nêu trên để làm cơ sở triển khai theo quy định.

Để đẩy nhanh tiến độ đầu tư hoàn chỉnh hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND TP.HCM, Sở GTVT TP đề nghị UBND TP.HCM xem xét, thống nhất chủ trương đầu tư hoàn chỉnh hệ thống thu phí dịch vụ đường bộ điện tử tự động không dừng trên tuyến chính xa lộ Hà Nội.

Việc đầu tư nâng cấp 8 làn thu phí điện tử tự động không dừng còn lại trên tuyến chính xa lộ Hà Nội (giai đoạn 3) sẽ được điều chỉnh, bổ sung vào dự án đầu tư nâng cấp hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng tại trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội.

Sở GTVT TP.HCM cho biết để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, yêu cầu công việc lập thẩm định, phê duyệt thiết kế cơ sở và điều chỉnh dự án đầu tư được thực hiện, do đó chủ đầu tư cần hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế cơ sở điều chỉnh trình Sở GTVT TP.HCM xem xét, thẩm định. Đồng thời, hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh dự án đầu tư nâng cấp hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội trình Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét.

Dự án nâng cấp, mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 dài 15,7 km được triển khai từ năm 2010.

Dự án có quy mô mở rộng mặt đường cũ từ 4 làn xe lên 12 đến 16 làn xe; xây dựng mới hai đường song hành hai bên đường chính, mỗi đường rộng trung bình 12m...

Tổng vốn đầu tư 4.905 tỉ đồng, nhà đầu tư sẽ thu phí 17 năm 9 tháng để hoàn vốn cho dự án.

Từ 1-4-2021, Trạm BOT xa lộ Hà Nội bắt đầu thu phí để hoàn vốn cho dự án.

Theo báo cáo của Sở GTVT TP, đến nay dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng 80% khối lượng.

Nóng hôm nay: BOT Xa lộ Hà Nội thu cước phí mới

Nóng hôm nay: BOT Xa lộ Hà Nội thu cước phí mới

(PLO)- Nóng hôm nay ngày 1-4: BOT Xa lộ Hà Nội thu cước phí mới; Bộ Y tế bổ sung liều tiêm 0,25ml đối với vaccine Moderna; Vụ kit test Việt Á: Đề nghị Ban Bí thư kỷ luật giám đốc Học viện Quân y; Mua nhà qua vi bằng có giá trị pháp lý ra sao... 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.