Ngày 1-7, ông Trần Như Hoàng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư quốc lộ (QL) 91 Cần Thơ - An Giang, cho biết đơn vị vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ công tác thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn dự án BOT QL91.
Theo văn bản, dự án BOT QL91 do liên danh Tổng Công ty cổ phần Phát triển khu công nghiệp (Sonadezi) và Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO (CTI) làm chủ đầu tư (CĐT). Theo đó, dự án tiến hành cải tạo, nâng cấp QL91 theo hai phân đoạn theo hình thức hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư là hơn 1.720 tỉ đồng. Trong đó, phân đoạn một là cải tạo, nâng cấp QL91 từ Km 14 đến Km 50+889, đưa vào sử dụng ngày 9-3-2016; phân đoạn hai là mở rộng và tăng cường nền mặt đường QL91B đoạn từ Km 0+000 đến Km 15+793, hoàn thành đưa vào sử dụng ngày 13-12-2016.
Do bị tài xế phản ứng, trạm thu phí T2 chính thức xả trạm ngày 25-5. Ảnh: HẢI DƯƠNG
Dự án BOT QL91 bắt đầu thu phí, hoàn vốn tại trạm T1 trên QL91 ngày 2-4-2016 và trạm T2 ngày 31-12-2016. Thời gian thu phí, hoàn vốn ban đầu là 15 năm chín tháng 25 ngày. Sau đó, thời gian thu phí, hoàn vốn được điều chỉnh lên 34 năm bốn tháng 23 ngày. Tính từ năm 2016 đến ngày 31-5-2019, CĐT đã thực hiện thu phí dự án được gần 500 tỉ đồng. “Sau hơn ba năm đưa vào khai thác, doanh thu thu phí chỉ đủ trả nợ gốc, lãi vay ngân hàng và bảo trì dự án” - ông Hoàng cho biết.
Tuy nhiên, từ khi cầu Vàm Cống được khánh thành, thông xe đưa vào khai thác, sử dụng (ngày 19-5-2019) thì liên tục gặp phải sự phản ứng của các tài xế khi qua trạm thu phí T2 của dự án. Đến ngày 25-5, CĐT buộc phải tiến hành xả trạm T2 cho đến nay để chờ phương án xử lý.
Trước tình hình trên, để giải quyết các tồn tại của dự án BOT QL91, CĐT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ một số nội dung: 1/ Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan có phương án nhận lại dự án và hoàn trả chi phí đầu tư cho nhà đầu tư để có nguồn trả nợ ngân hàng, ổn định tình hình sản xuất, kinh doanh, không làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, tâm lý của hàng trăm người lao động đang làm việc tại công ty.
2/ Trong trường hợp Chính phủ không có phương án nhận lại dự án, để đảm bảo duy trì thực hiện hợp đồng BOT theo đúng thỏa thuận đã được ký kết giữa nhà đầu tư và Chính phủ (đại diện là Bộ GTVT), nhà đầu tư đề nghị có phương án hỗ trợ dự án phần chi phí giải phóng mặt bằng (khoảng 400 tỉ đồng) và chi phí xây dựng QL91 (khoảng 480 tỉ đồng). Dự án chỉ thu phí tại trạm T1 để hoàn vốn chi phí đầu tư.
3/ Để giải quyết đề nghị của các địa phương, nhà đầu tư kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT có phương án tiếp tục giảm giá thêm cho các phương tiện thuộc tỉnh Đồng Tháp tương tự trường hợp của tỉnh Kiên Giang.
Đã giảm giá cho 11.757 phương tiện Cũng theo CĐT, thực hiện chủ trương giảm giá sử dụng dịch vụ đường bộ của Chính phủ và chỉ đạo của Bộ GTVT, Công ty cổ phần Đầu tư QL91 Cần Thơ - An Giang đã phối hợp với Tổng cục Đường bộ làm việc với các địa phương gồm TP Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang thống nhất giảm giá cho 11.757 phương tiện. |