Các công ty bảo hiểm ô tô ở Anh đã bác bỏ cáo buộc trục lợi sau khi chi phí bảo hiểm xe điện tăng mạnh 50% vào năm 2023. Những người lái xe ở nước này hiện phải trả phí bảo hiểm gần gấp đôi so với những người sở hữu động cơ đốt trong (ICE).
Các công ty bảo hiểm trả lời rằng họ có thể nhận được rất ít và phí bảo hiểm được xác định bởi chi phí và tần suất yêu cầu bồi thường. Họ nói rằng yêu cầu bồi thường thiệt hại do tai nạn đối với xe điện đắt hơn 35% so với việc sửa chữa tương đương đối với xe động cơ đốt trong.
Theo Bloomberg đưa tin, phí bảo hiểm cho xe điện đã tăng lên mức trung bình là 1.344 bảng Anh (khoảng 1.700 USD theo tỷ giá hối đoái hiện tại, tương đương 42 triệu đồng) vào cuối năm 2023.
Các công ty bảo hiểm chỉ ra một số yếu tố góp phần vào sự gia tăng này, bao gồm chi phí sửa chữa tăng cao, thiếu thợ cơ khí được đào tạo về bảo dưỡng xe điện và thời gian gara kéo dài cho những phương tiện này.
Carl Shuker, Howden Group Holding's Giám đốc điều hành của Vương quốc Anh và Ireland cho biết: “Thời gian sửa chữa tăng lên, chi phí của các bộ phận cấu thành tăng lên và bạn có thể thấy nhiều xe điện bị xóa sổ hơn vì giá trị còn lại hiện đặc biệt thấp”.
Hiện nay, tỉ lệ bảo hiểm cao đang gây áp lực lên thị trường xe điện nên đang có dấu hiệu chững lại. Châu Âu, bao gồm cả Vương quốc Anh, đang trải qua cuộc khủng hoảng về chi phí sinh hoạt, trong khi sự phát triển của cơ sở hạ tầng thu phí đang trì trệ.
Mặc dù Tesla Model Y là mẫu xe bán chạy nhất ở châu Âu vào năm 2023, nhưng thị phần xe điện tại Anh đã không tăng trưởng lần đầu tiên trong những năm gần đây. Điều đáng chú ý là chiếc crossover Mỹ là mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện duy nhất lọt vào top 30 của bảng xếp hạng doanh số châu lục.
Điều đó đặc biệt có liên quan ở đây, vì các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng xe điện Tesla có chi phí sửa chữa cao hơn hầu hết các mẫu xe điện khác, vốn có xu hướng sửa chữa chỉ đắt hơn một chút so với xe đốt.