Ngày 22-8, UBND TP Cần Thơ tổ chức hội nghị sơ kết tình hình tổ chức và hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công TP Cần Thơ (gọi tắt là Trung tâm).
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường đã đánh giá cao những kết quả đạt được của Trung tâm sau gần 6 tháng đi vào hoạt động.
Để Trung tâm hoạt động hiệu quả trong thời gian tới, vì một nền hành chính minh bạch, phục vụ, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đề nghị phải bám sát chỉ đạo của Thủ tướng tại cuộc họp sơ kết về cải cách thủ tục hành chính.
Theo đó, Chủ tịch Trần Việt Trường đề nghị Trung tâm tiếp tục phát huy những ưu điểm, dồn hết tâm sức vì người dân phục vụ, quyết tâm đưa Trung tâm phục vụ ngày càng hiệu quả hơn.
Ông đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tiếp tục phối hợp Trung tâm trong việc cử công chức, viên chức chính thức và dự phòng đảm bảo theo danh sách phê duyệt; quan tâm chỉ đạo công chức, viên chức đảm bảo thời giờ làm việc theo Quy chế của Trung tâm.
Cùng với đó, nâng cao việc giải quyết hồ sơ đảm bảo đạt tỷ lệ theo quy định, quyết tâm không để xảy ra tình trạng hồ sơ giải quyết quá hạn. Trường hợp hồ sơ quá hạn thì phải khắc phục ngay việc công khai xin lỗi người dân, doanh nghiệp theo đúng quy định…
Người đứng đầu chính quyền TP đề nghị Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thường xuyên phối hợp kiểm tra, khắc phục các lỗi của các phần mềm, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP; Bổ sung chức năng khảo sát mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp sau khi hoàn thành việc giải quyết thủ tục hành chính, thông qua kênh Chính quyền số TP Cần Thơ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Giám đốc Sở Giao thông vận tải khẩn trương hoàn tất việc đấu thầu mua sắm nguồn vật liệu in giấy phép lái xe để hoạt động trở lại bình thường, cố gắng trong tháng 8 này xong thủ tục để tháng 9 đi vào hoạt động bình thường.
Giám đốc Sở Nội vụ khẩn trương tham mưu trình cấp có thẩm quyền bổ sung ngay biên chế cho Văn phòng UBND TP thực hiện nhiệm vụ chuyên trách tại Trung tâm; Chủ trì, phối hợp Sở Tài chính tham mưu đề xuất ban hành chế độ, chính sách hỗ trợ người làm việc tại bộ phận một cửa các cấp…
Tỉ lệ giải quyết hồ sơ đạt 99,86%
Từ ngày 28-2-2024, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ đi vào hoạt động. Đây là đơn vị đầu mối tập trung để thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả với khoảng hơn 1.430 thủ tục hành chính của 16 sở, ngành thuộc UBND TP Cần Thơ.
Tính đến ngày 31-7-2024, Trung tâm đã tiếp nhận 93.892 hồ sơ, trong đó, trực tuyến là 58.460 hồ sơ; trực tiếp, dịch vụ bưu chính là 33.586 hồ sơ, từ kỳ trước là 1.846 hồ sơ.
Số lượng hồ sơ đã giải quyết là 87.130, trong đó, trước hạn và đúng hạn là 87.009, đạt tỉ lệ 99,86%; quá hạn là 121.
Tỉ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đạt 98,8%. Tỉ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt 63,4% (vượt 13,7% mục tiêu Chính phủ giao). Tỉ lệ thực hiện thanh toán trực tuyến đạt 59,18% (vượt 14,18% mục tiêu Chính phủ giao)…
Bên cạnh đó, Trung tâm đã thực hiện nhiều giải pháp để tăng tương tác với người dân như Hộp thư góp ý, kênh Zalo, Facebook… Đồng thời, Trung tâm đã đề xuất Phương châm 5 biết là Biết lắng nghe, Biết hướng dẫn, Biết giải thích, Biết xin lỗi, Biết cảm ơn; chú trọng thực hiện Phương châm 5 thể hiện là Tôn trọng, Văn minh, Thân thiện, Chuyên nghiệp, Trách nhiệm.
“Tất cả những việc này thể hiện tinh thần trách nhiệm, hướng tới phục vụ người dân doanh nghiệp một cách tốt nhất. Đây là cách làm hay, rất ý nghĩa” – Chủ tịch TP Cần Thơ đánh giá.