Chuyên gia ô tô giải thích tại sao lốp ô tô điện đắt tiền lại mòn nhanh hơn

(PLO)- Theo Autoevolution, một chuyên gia sửa ô tô đã giải thích lý do mà lốp ô tô chạy điện mặc dù đắt hơn lốp ô tô chạy xăng nhưng nó lại mòn nhanh hơn.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Mặc dù, ô tô điện có nhiều ưu điểm, chẳng hạn như chi phí bảo trì tiềm năng thấp hơn, sạc tại nhà rẻ, mô-men xoắn tức thời, nhiều khoang chở hàng hơn so với các loại chạy bằng khí đốt và im lặng hơn, nhưng chúng cũng có một số nhược điểm.

Ô tô chạy hoàn toàn bằng điện nặng hơn ô tô chạy bằng xăng nên lốp xe nhanh mòn hơn. Ảnh: Autoevolution.

Ô tô chạy hoàn toàn bằng điện nặng hơn ô tô chạy bằng xăng nên lốp xe nhanh mòn hơn. Ảnh: Autoevolution.

Theo Scotty Kilmer, một YouTuber, một thợ máy dày dạn kinh nghiệm giải thích lý do tại sao người mua ô tô điện có thể phải mua những chiếc lốp tương đối đắt tiền nhưng thường xuyên hỏng.

Kilmer lập luận rằng ô tô chạy hoàn toàn bằng điện nặng hơn ô tô chạy bằng xăng và nhấn mạnh rằng lốp xe có cùng kích thước. Do đó, nếu bạn là chủ sở hữu xe điện, ô tô của bạn cần các vòng cao su có trọng lượng cao hơn và đó là một đặc điểm khiến chúng bị mòn nhanh hơn.

Bên cạnh đó, xe điện rất linh hoạt và chủ sở hữu sẵn sàng khám phá khả năng của chúng. Họ hay tăng tốc thường nên xuyên nên ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp xe.

Xe điện rất linh hoạt và chủ sở hữu tăng tốc thường nên xuyên nên ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp xe. Ảnh: Autoevolution.

Xe điện rất linh hoạt và chủ sở hữu tăng tốc thường nên xuyên nên ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp xe. Ảnh: Autoevolution.

Thêm nữa, động cơ xe điện có thể cung cấp mô-men xoắn gần như ngay lập tức, khiến chúng có cảm giác nhanh hơn rất nhiều so với một số động cơ tương đương chạy bằng khí đốt vì vậy xe cũng chạy nhanh hơn và lốp sẽ mòn nhanh hơn.

Đặc biệt, một số xe điện có thể yêu cầu lốp hiệu suất cao, đắt tiền hơn bởi các vòng cao su dành cho xe chạy hoàn toàn bằng điện thường lớn hơn. Ví dụ như chiếc xe điện Model 3 một bộ lốp có thể có giá 1.300 USD (tương đương gần 31 triệu đồng) trước thuế và đã bao gồm công lắp đặt.

Tuy nhiên, đối với những chiếc xe thể thao sang trọng hoặc cao cấp chạy xăng thì lốp của nó giảm một nửa so với lốp của Model 3 chạy điện.

Giá bán lốp xe điện trên một cửa hàng trực tuyến. Ảnh: Autoevolution.

Giá bán lốp xe điện trên một cửa hàng trực tuyến. Ảnh: Autoevolution.

Theo Scotty Kilmer, hiện cửa hàng bán lốp xe trực tuyến nổi tiếng, một bộ Michelin Pilot Sport All Season 4 phù hợp với Tesla Model 3 Long Range (235/45/R18) với chỉ số tải trọng 98Y, định mức tốc độ và phạm vi tải XL, chúng ta có thể thấy tổng cộng giá 972 USD (khoảng 23 triệu đồng) đã bao gồm cài đặt. Sau khi tính thuế, chi phí cuối cùng là 1.069 USD (khoảng hơn 25 triệu đồng).

Được biết, ô tô điện yêu cầu lốp đắt tiền hơn vì chúng được chế tạo riêng để phù hợp với hệ thống đẩy không phát thải của ống xả. Chúng phải có lực cản lăn thấp và im lặng hơn mà không đánh đổi các yêu cầu an toàn khác đối với những tính năng này. Ví dụ, lốp xe phải có khả năng hỗ trợ tải nặng hơn trong khi vẫn giữ được tất cả các đặc tính quan trọng khác.

Lốp xe ô tô có xu hướng mòn nhanh hơn còn do hợp chất và vật liệu gai lốp. Ảnh: Autoevolution.

Lốp xe ô tô có xu hướng mòn nhanh hơn còn do hợp chất và vật liệu gai lốp. Ảnh: Autoevolution.

Ngoài ra, lốp xe ô tô có xu hướng mòn nhanh hơn còn do hợp chất và vật liệu gai lốp. Tuy nhiên, ngày nay một số loại lốp mới hơn có thể có khả năng chống mài mòn cao hơn 30% so với hầu hết các vòng cao su được tìm thấy trên các phương tiện chạy bằng động cơ đốt trong.

Vì vậy, khi xe ngành ô tô điện trở nên tốt hơn thì lốp xe cũng được nâng lên đáng kể.

Autoevolution

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm