Năm 2022, đã có gần 10 triệu sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam được bán trên các gian hàng trực tuyến của Amazon trên toàn cầu và giá trị xuất khẩu của các đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon đã tăng hơn 45%.
Đây là số liệu của Amazon Globall Selling được thông tin tại hội nghị thương mại điện tử xuyên biên giới với chủ đề "Tinh hoa châu Á, Bứt phá toàn cầu", sáng 7-6 tại Hà Nội.
Các đại biểu tại hội nghị sáng 7-6. Ảnh: Minh Trúc |
Với tốc độ tăng trưởng 20%/năm, Việt Nam được xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới. Theo các chuyên gia, nhiều doanh nghiệp Việt đã sẵn sàng xuất khẩu trực tuyến, đưa sản phẩm của Việt Nam đi ra thế giới nhưng còn gặp nhiều thách thức, tập trung vào 4 vấn đề chính là: Kiến thức, năng lực, quy định và chi phí.
Theo ông Gijae Seong - Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp bán hàng Việt Nam trên Amazon đã tăng 45% trong năm 2022. Nhiều doanh nghiệp Việt đã sẵn sàng xuất khẩu trực tuyến nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu và làm sao để mở rộng quy mô.
Ông Gijae Seong cho biết, đến nay doanh nghiệp Việt Nam đang kinh doanh rất tốt một số nhóm sản phẩm trên Amazon, đó là nhóm các sản phẩm liên quan đến nhà cửa, bếp, trang trí nội ngoại thất, đồ gỗ nội thất; ngoài ra còn có sản phẩm dệt may, các sản phẩm chăm sóc cá nhân, nhóm sản phẩm tiêu dùng.
“Amazon khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi tư duy, không chỉ gia công mà còn xây dựng thương hiệu để nâng cao giá trị sản phẩm và kinh doanh bền vững hơn trên thị trường thế giới”, ông Gijae Seong thông tin.
Phát biểu tại sự kiện, bà Lại Vân Anh - Đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cam kết sẽ hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới cho 10.000 doanh nghiệp trong 5 năm, từ 2022 đến 2026.
Theo nghiên cứu mới nhất của Access Partnership, doanh thu xuất khẩu TMĐT của Việt Nam có thể đạt đến 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027 nếu như các doanh nghiệp trong nước được hỗ trợ đầy đủ và đẩy nhanh tốc độ áp dụng TMĐT để xuất khẩu sản phẩm và dịch vụ.
Nghiên cứu được thực hiện bằng khảo sát với 300 doanh nghiệp MSMEs tại Việt Nam, cho thấy 86% các doanh nghiệp được khảo sát cho rằng họ sẽ không thể thực hiện hoạt động xuất khẩu nếu không có thương mại điện tử. Bên cạnh đó, các MSMEs địa phương cũng đang hướng tới việc mở rộng thị trường đến các quốc gia khác như Hoa Kỳ, Nhật Bản và nhiều nước châu Âu trong vòng 5 năm tới.