Công trình mở rộng xa lộ Hà Nội được khởi công từ tháng 12-2013, theo kế hoạch phải hoàn thành sau 14 tháng thi công, tức đến cuối tháng 2-2015 phải xong. Nhưng đến nay trên toàn tuyến vẫn còn nhiều hạng mục dở dang, trong đó đặc biệt nổi bật là các gói xây dựng đường song hành và nút giao ĐH Quốc gia TP.HCM.
Chậm ba năm
Ghi nhận của PV Pháp Luật TP.HCM, tại gói đường song hành (chạy song song hai bên trục đường chính xa lộ Hà Nội), đến nay mới chỉ làm được 6/8 km, từ ngã tư Tây Hòa đến gần nút giao trạm 2. Số cây số chưa thể tiến hành thi công nằm ở khu vực gần cầu Rạch Chiếc và gần Suối Tiên đã làm cho tuyến song hành bên phải (từ nội đô ra) bị cắt khúc từng đoạn. Đáng chú ý, đường song hành bên phải thi công đến gần cầu Rạch Chiếc thì dừng lại do vướng ba cơ sở, đơn vị chưa bàn giao mặt bằng. Đoạn song hành bên phải gần nút giao Tây Hòa vừa hoàn thành nhưng đến gần cầu vượt trạm 2 thì lại tiếp tục đứt khúc, chưa thi công tiếp đoạn chui dạ cầu vượt.
Cũng đường song hành bên trái, phía quận Thủ Đức đoạn từ cầu Suối Cái đến Nhà máy nước Thủ Đức đã thi công xong và tạm đưa vào sử dụng. Nhưng qua khỏi ngã tư Thủ Đức (trước trụ sở UBND quận Thủ Đức) thì đường song hành bên trái không thể thi công tiếp vì vướng hàng rào hạng mục nhà ga Thủ Đức của tuyến metro số 1.
Các nhà ga metro khác dọc tuyến song hành bên trái hiện bị đóng cửa, chưa thi công tiếp do công trình tuyến metro số 1 đang chờ rót vốn, chưa biết ngày nào thi công trở lại. Điều này đồng nghĩa đường song hành trái chưa biết chừng nào được thi công thông suốt! Do phải chờ metro làm xong, có mặt bằng mới làm được đường song hành bên trái hoàn chỉnh nên mặt đường hiện hữu, gần ngã tư Bình Thái vừa hẹp vừa xấu, gây khó khăn cho người dân đi lại.
Đường lên khỏi hầm chui (từ nội đô ra) của nút giao ĐH Quốc gia còn ngổn ngang nên dòng xe phải chen chúc trên phần đường nhỏ hẹp còn lại. Ảnh: L.ĐỨC
Trụ cầu metro số 1 băng qua xa lộ Hà Nội gần Suối Tiên chậm thi công đã ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng nút giao ĐH Quốc gia. Ảnh: L.ĐỨC
Được khởi công từ tháng 4-2016, theo kế hoạch sau 18 tháng thi công (tức tháng 10-2017) thì công trình nút giao hầm chui, cầu vượt trước ĐH Quốc gia TP.HCM, một hạng mục của dự án mở rộng xa lộ Hà Nội, sẽ hoàn thành. Nhưng đến nay phần đường dẫn xuống hầm chui hở mới chỉ xong phần nền.
Tại hiện trường, PV ghi nhận cầu vượt quay đầu cho dòng xe từ trong nội đô ra đã thi công xong nhưng phần đường lên khỏi hầm hở vẫn còn ngổn ngang. Đường xuống hầm hở theo hướng từ cầu Đồng Nai đổ về TP.HCM cũng trong cảnh dở dang…
Theo ông Nguyễn Thanh Nam, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng xa lộ Hà Nội (đơn vị đầu tư, công ty con của CII), việc chậm xong các hạng mục ở hầm chui, cầu vượt nút giao ĐH Quốc gia là do ảnh hưởng đoạn tuyến metro số 1 băng qua xa lộ Hà Nội chưa thi công xong nên hàng rào chưa tháo dỡ, giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Do đường chui chưa có, các dòng xe vẫn phải đi tạm bên nách công trình nên việc lưu thông qua đây là khá phức tạp, nguy hiểm...
Tắc vì bồi thường chậm Đoạn xa lộ Hà Nội mở rộng từ ĐH Quốc gia TP.HCM, quận Thủ Đức đến ngã ba Tân Vạn, tỉnh Đồng Nai có chiều dài 2,2 km. Với 16 làn đường thì đây sẽ là một trong những tuyến quốc lộ có lộ giới rộng nhất nước, đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại cũng như trung chuyển hàng hóa giữa các tỉnh miền Đông, TP.HCM và các tỉnh miền Tây Nam bộ. Nhưng đến nay theo thông tin từ Sở GTVT TP, đoạn từ ga metro tại Bến xe Miền Đông mới, quận 9 đến nút giao Tân Vạn, Đồng Nai chưa thể hoàn thành sớm vì còn đang phải bàn thảo, triển khai bồi thường cho một số hộ dân thuộc tỉnh Bình Dương. Xa lộ Hà Nội là tuyến đường trọng điểm nối TP.HCM và các tỉnh Bắc, Trung và Đông Nam bộ. Nhằm giảm ùn tắc giao thông ở cửa ngõ phía Đông, từ trước năm 2010, UBND TP.HCM đã chấp thuận nâng cấp quy mô từ tám làn xe hiện tại lên 16 làn xe lưu thông. |