Cục Hàng không chỉ đạo khẩn ứng phó với tình trạng thiếu hụt máy bay

(PLO)- Cục Hàng không chỉ đạo các hãng hàng không trong nước có phương án dự phòng bổ sung số lượng máy bay bị thiếu hụt do dừng bay.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trước bối cảnh biến động đội bay của các hãng hàng không trong nước, Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu các hãng bay tập trung rà soát các kế hoạch, chính sách liên quan, tổ chức thực hiện các biện pháp thích ứng với tình hình thực tế.

Theo Cục Hàng không, tháng 9-2023, Nhà sản xuất động cơ Pratt&Whitney (Mỹ), ban hành thông báo kỹ thuật khẩn, nhằm kịp thời phát hiện hỏng hóc bất thường từ quá trình sản xuất động cơ PW 1100G gắn trên máy bay Airbus A321 NEO.

Theo chỉ dẫn của nhà sản xuất, các bộ phận cần kiểm tra và thay thế trên động cơ PW 1100 G là đĩa máy nén cao áp và đĩa tuabin cao áp.

Để thực hiện kiểm tra, động cơ được tháo khỏi máy bay. Tiếp đó sẽ tháo rời động cơ để siêu âm kiểm tra khiếm khuyết, thay thế bộ phận bị lỗi (nếu có) rồi lắp ráp lại trước khi gắn lên máy bay. Quá trình trên dự kiến mất từ 250 - 300 ngày cho mỗi động cơ.

Bamboo Airways hiện là hãng bay duy nhất khai thác đường bay Hà Nội - Côn Đào bằng máy bay cỡ nhỏ. Ảnh: V.LONG
Bamboo Airways hiện là hãng bay duy nhất khai thác đường bay Hà Nội - Côn Đảo bằng máy bay cỡ nhỏ, nhưng sẽ dừng khai thác vào 1-4 tới. Ảnh: V.LONG

Hiện Việt Nam có 44 máy bay A321 Neo trang bị động cơ PW1100G. Trong đó, của Vietnam Airlines có 20 máy bay và Vietjet sở hữu 24 chiếc. Việc triệu hồi động cơ sẽ làm cho các máy bay trên phải dừng khai thác trong năm 2024 và 2025.

Thêm vào đó, Bamboo Airways vừa lên kế hoạch dừng khai thác ba máy bay Embraer E190 và dừng đường bay sử dụng loại máy bay này, chẳng hạn như Hà Nội - Huế, Đồng Hới - Côn Đảo và TP.HCM - Đồng Hới để thực hiện tái cơ cấu, cắt giảm chi phí, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh. Đối với đường bay thẳng duy nhất Hà Nội - Côn Đảo sẽ dừng khai thác từ ngày 1-4.

“Các nguyên nhân nêu trên sẽ tác động trực tiếp đến lực lượng vận tải, quy mô đội bay và tải cung ứng trên các đường bay nội địa, quốc tế trong năm 2024, 2025…”- Cục Hàng không nhận định.

Để giải quyết các vấn đề nêu trên, Cục Hàng không yêu cầu các hàng bay trong nước chủ động kế hoạch khai thác và có phương án dự phòng bổ sung số lượng máy bay bị thiếu hụt do dừng bay.

Đối với đường bay tới Côn Đảo chưa tiếp nhận được các loại máy bay lớn như A320/A321, nhà chức trách hàng không chỉ đạo các hãng rà soát kế hoạch, nghiên cứu việc bổ sung tải cung ứng trên các đường bay đi, đến Côn Đảo cũng như loại máy bay phù hợp có thể khai thác đường bay đi, đến Côn Đảo nói chung và đường bay thẳng Hà Nội - Côn Đảo nói riêng.

Các hãng hàng không cũng cần công bố hàng ngày trên trang thông tin điện tử của hãng hoặc các phương tiện thông tin khác danh sách các chuyến bay thay đổi giờ khai thác để hành khách có thông tin bố trí hành trình đi lại cho phù hợp. Song song đó, thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ của người vận chuyển đối với hành khách theo quy định của pháp luật, đồng thời thực hiện đúng quy định kê khai, niêm yết, công khai thông tin về giá, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định.

“Các tổ chức, cá nhân nên mua vé qua các phòng vé, đại lý chính thức của hãng để bảo đảm quyền lợi và thông tin đến Cục Hàng không, Cảng vụ hàng không khu vực hoặc các cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác theo đường dây nóng trong trường hợp phát sinh các vấn đề ảnh hưởng đến quyền lợi của hành khách…”- Cục Hàng không thông tin.

Trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán, các Hãng hàng không Việt Nam đã bổ sung 15 máy bay thuê có tổ bay, trong đó có 4 máy bay có thời hạn thuê đến tháng 5-2024 nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách; bổ sung tải cung ứng trên các đường bay nội địa để đáp ứng nhu cầu của hành khách trong giai đoạn Tết Nguyên đán và giai đoạn cao điểm Hè.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm