Sáng 31-10, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP.HCM Phạm Thành Kiên chủ trì buổi giám sát về việc triển khai, thực hiện chủ đề năm 2024: “Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội đối với một số sở, ngành.
Trên 50% doanh nghiệp đăng kí rồi rời thị trường
Tại đây, Phó Cục trưởng Cục thuế TP.HCM Giang Văn Hiển cho biết, trong thời gian qua đã có sự phối hợp với Sở KH&ĐT TP.HCM trong việc rà soát số doanh nghiệp thành lập mới để ngăn chặn tình trạng các doanh nghiệp thành lập không nhằm mục đích kinh doanh mà chỉ để mua bán hóa đơn, trục lợi ngân sách nhà nước. Trong đó, có vấn đề hoàn thuế, khấu trừ, làm giảm lợi nhuận, thuế thu nhập doanh nghiệp, ảnh hưởng đến giải ngân đầu tư công…
“Trên 50% doanh nghiệp đăng kí thành lập trong thời gian ngắn, nhưng sau đó rời bỏ thị trường kinh doanh. Qua kiểm tra CCCD, người đứng tên thành lập doanh nghiệp lại không phải chủ doanh nghiệp. Phần lớn doanh nghiệp khi thành lập cũng xuất số lượng hóa đơn rất lớn rồi sau đó rời bỏ thị trường, khi Cục thuế mời lên làm việc lại không có đủ dữ liệu để làm việc”- Phó Cục trưởng Cục thuế TP.HCM Giang Văn Hiển thông tin.
Từ thực tế này, phía Cục Thuế TP.HCM mong muốn các sở ngành, trong đó có Sở KH&ĐT, Công an TP.HCM cùng phối hợp để xây dựng dữ liệu dùng chung, kiểm soát ngay từ khâu ban đầu.
Ông Giang Văn Hiển cho rằng, việc quản lý bằng dữ liệu sẽ giúp cơ quan chức năng quản lý tốt các doanh nghiệp thực và ảo ngay từ khi đăng kí kinh doanh.
“Khi đăng kí thành lập doanh nghiệp phải, người đăng kí trình CCCD và qua kiểm tra thực tế phải trùng khớp với nhau để có cơ sở kiểm soát. Đây cũng là cách để biết sàng lọc doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào khi đăng kí có mục đích kinh doanh đúng đắn, có người thành lập rõ ràng, và nắm được doanh nghiệp đó kinh doanh trong lĩnh vực nào dựa trên các dữ liệu đã được liên thông sẽ rất dễ kiểm soát”- ông Hiển nêu.
Phó Cục trưởng Cục thuế TP.HCM cũng thông tin, hiện tại đang phải giải quyết các vụ án một loạt cá nhân mua chứng minh thư, lấy danh nghĩa các doanh nghiệp ngừng kinh doanh để khởi động việc kinh doanh trở lại, mua bán hóa đơn làm ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh của TP.HCM; đặc biệt là các doanh nghiệp làm ăn chân chính..
Ông Hiển cho rằng đây là vấn đề đáng báo động, gây ảnh hưởng đến quản lý trật tự kinh doanh.
“Nếu không kiểm soát tốt thì ngay cả cơ quan công sở của chúng ta, cả UBND cấp huyện khi sử dụng mua bán, chi tiêu cũng sẽ vướng vào các hóa đơn của các đối tượng mua bán hóa đơn để trục lợi, làm ảnh hưởng đến cán bộ, công chức, hệ thống chính trị tại TP.HCM”- ông Hiển nêu và mong các sở cùng phối hợp, có quy chế để quản lý chặt hơn tình trạng này; tăng cường
Ông cũng đề đạt Sở KH&ĐT TP.HCM nên tăng cường công tác hậu kiểm sau khi cấp giấy phép kinh doanh.
Tăng cường phối hợp hậu kiểm
Đại diện Sở KH&ĐT TP.HCM trao đổi thêm, hiện đã có hệ thống công nghệ thông tin liên thông giữa thuế và đăng kí doanh nghiệp theo thời gian thực. Cơ quan chức năng sẽ nhận hồ sơ trực tuyến trên toàn hệ thống này.
Sở KH&ĐT TP.HCM cho biết, thực hiện chủ trương chung của Nhà nước là tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh nên sở cũng chủ trương tạo sự thông thoáng về thủ tục khi doanh nghiệp đăng kí thành lập, kinh doanh. Nhưng lợi dụng sự thông thoáng này, có đối tượng làm hồ sơ giả mạo, đăng kí thành lập các doanh nghiệp ảo.
Sở KH&ĐT đồng tình và cho biết sẽ phối hợp với Cục thuế TP, Công an TP.HCM để tăng cường kiểm soát, thắt chặt khâu hậu kiểm để ngăn chặn tình trạng này.
Các đại biểu HĐND TP cũng cho rằng, việc sớm liên thông các dữ liệu thông tin từ các sở, ngành để tích hợp vào cùng hệ thống là việc nên sớm ưu tiên thực hiện.