Thời gian qua, một số đối tượng đã sử dụng số thuê bao cố định, di động giả mạo, tự xưng là Bộ TT&TT, Công an, Viện kiểm sát, Ngân hàng, Nhà mạng viễn thông … gọi điện cho người dân nhằm thu thập thông tin, hù dọa, lừa đảo, từ đó chiếm đoạt tài sản của người dân. Hiện tượng này đang có xu hướng gia tăng và diễn biến ngày càng phức tạp, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Để phòng chống hình thức lừa đảo mạo danh này, Bộ TT&TT đã chỉ đạo triển khai cấp tên định danh (Voice brandname) cho các số điện thoại là các số đường dây nóng của các đơn vị thuộc Bộ TT&TT, cấp tên định danh cho các nhà mạng viễn thông di động, cố định như VNPT, Viettel, MobiFone, FPT…
Nghĩa là khi người dùng nhận được cuộc gọi từ phía nhà mạng như VinaPhone, cuộc gọi sẽ được hiển thị tên VinaPhone thay vì chỉ hiển thị số điện thoại như trước đây.
Giải pháp này sẽ giúp người dân nâng cao cảnh giác trước các phương thức, thủ đoạn mà các đối tượng thường sử dụng để lừa đảo giả mạo.
Như vậy, kể từ hôm nay (27-10), tất cả các số điện thoại gọi đến người dân mà trực thuộc các đơn vị thuộc Bộ TT&TT là Văn phòng Bộ, Cục Báo chí, Cục An toàn thông tin, Cục Viễn thông, Cục Tần số Vô tuyến điện sẽ hiển thị tên định danh là “BO TTTT”.
Hay các số điện thoại của doanh nghiệp viễn thông khi gọi đến khách hàng sử dụng dịch vụ cũng đều hiển thị tên định danh. Chẳng hạn VNPT, VinaPhone (nhà mạng Vinaphone), VIETTELCSKH (nhà mạng Viettel); FPT SHOP (nhà mạng FPT), LOCAL (nhà mạng ASIM)…
Do đó, nếu các số điện thoại gọi đến người dân mà xưng danh là đơn vị thuộc Bộ TT&TT (Văn phòng Bộ, Cục Báo chí, Cục Viễn thông, Cục An toàn thông tin, Cục Tần số Vô tuyến điện) hoặc xưng danh là doanh nghiệp viễn thông (Vinaphone, Viettel, FPT…) nhưng không hiển thị tên định danh kèm theo đều là các số điện thoại giả mạo, có dấu hiệu lừa đảo.
Khi nhận cuộc gọi từ các số điện thoại giả mạo này, người dân cần phản ánh tới các đầu số tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo của Bộ TT&TT là 156, 5656 hoặc phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao của mình để yêu cầu xử lý.