Chiều 4-5, sau hai ngày xét xử, TAND tỉnh Phú Yên tuyên phạt Phạm Thanh Bình, nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin, sau này là Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam- SBIC) ba năm tù về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Hiện bị cáo Phạm Thanh Bình đang thi hành bản án 20 năm tù trong vụ án cố ý làm trái khác cũng xảy ra tại Tập đoàn Vinashin nên tòa tổng hợp hình phạt là 23 năm tù.
Cũng về tội danh trên, TAND tỉnh Phú Yên còn phạt Võ Tân, nguyên Giám đốc Công ty CP Công nghiệp nông thủy sản Phú Yên (viết tắt là CNNTS, thuộc Vinashin) ba năm tù cho hưởng án treo; Dương Sơn Hoan, nguyên kế toán trường công ty này, hai năm tù cho hưởng án treo.
Bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Phú Yên cũng buộc ba bị cáo trên liên đới chịu trách nhiệm bồi thường 50% trong tổng giá trị thiệt hại của vụ án. Trong đó, Phạm Thanh Bình phải bồi thường hơn 1,3 tỉ đồng, Võ Tân, Dương Sơn Hoan mỗi bị cáo phải bồi thường 1,2 tỉ đồng. 50% giá trị thiệt hại còn lại do ba cựu phó giám đốc CNNTS phải liên đới bồi thường.
Cựu chủ tịch Tập đoàn Vinashin Phạm Thanh Bình tại phiên tòa. Ảnh: TẤN LỘC
Bản án sơ thẩm xác định: tháng 10-2007, Võ Tân, Giám đốc Công ty CP CNNTS ký tờ trình đề nghị Tập đoàn Vinashin cho chủ trương đầu tư xây dựng đội vận tải biển, gồm hai tàu 6.800 DWT và hai tàu 4.000 DWT. Ngày 22-10-2007, Tập đoàn Vinashin cho phép Công ty CP CNNTS lập dự án đầu tư đóng mới hai tàu vận tải biển 4.000 DWT với tổng vốn đầu tư 150 tỉ đồng. Lãnh đạo Tập đoàn Vinashin cũng chỉ định đơn vị tư vấn đầu tư là Công ty CP Vinashin, đơn vị thiết kế là Công ty TNHH MTV Tư vấn- thiết kế công nghiệp tàu thủy đều thuộc Vinashin.
Dù tập đoàn chỉ mới cho phép lập dự án nhưng ngay trong ngày 22-10-2007 Võ Tân lập tờ trình khởi công đóng mới hai tàu 4.000 DWT và được Phạm Thanh Bình, chủ tịch Vinashin thời điểm đó, bút phê đồng ý. Ngoài ra, chủ tịch Vinashin còn chỉ đạo giám đốc Công ty CP CNNTS lập thủ tục hợp thức hóa hồ sơ dự án để phê duyệt. Đến ngày 9-1-2008, chủ tịch Vinashin mới ký quyết định phê duyệt đề cương, dự toán kinh phí chuẩn bị đầu tư có nội dung chấp thuận đơn vị lập dự án là Công ty CP CNNTS; đồng thời chỉ định đơn vị thẩm tra dự án là Công ty CP Tư vấn đầu tư Hoàng Anh.
Thế nhưng, trước đó Công ty CP CNNTS đã tự vay vốn, ký kết hợp đồng kinh tế mua sắt thép, đóng mới một tàu vận tải biển 4.100 DWT. Đến tháng 10-2008, Công ty CP CNNTS phải dừng thi công đóng tàu do dự án đóng tàu vận tải biển không hoàn chỉnh hồ sơ để Tập đoàn Vinashin phê duyệt. Trong khi đó, tổng chi phí đã đầu tư hơn 9,6 tỉ đồng. Sau gần 5 năm ngừng thi công, tàu vận tải biển 4.100 DWT trở thành đống sắt phế liệu và Công ty CP CNNTS phải bán thanh lý vào tháng 6-2012.