Ngày 24-11, VKSND tỉnh Phú Yên cho biết Viện vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Phạm Thanh Bình, nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin, sau này là Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam- SBIC) tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Cùng vị truy tố về tội danh này còn có Võ Tân, nguyên Giám đốc Công ty CP Công nghiệp nông thủy sản Phú Yên (viết tắt là CNNTS, thuộc Vinashin); Dương Sơn Hoan, nguyên kế toán trường công ty này.
Tàu vận tải biển 4.100 DWT do Công ty CP Công nghiệp nông thủy sản Phú Yên đóng dở dang khi chưa thành đống phê liệu. Ảnh: TẤN LỘC
Theo hồ sơ vụ án, tháng 10-2007, Võ Tân, Giám đốc Công ty CP CNNTS ký tờ trình đề nghị Tập đoàn Vinashin cho chủ trương đầu tư xây dựng đội vận tải biển, gồm hai tàu 6.800 DWT và hai tàu 4.000 DWT.
Ngày 22-10-2007, Tập đoàn Vinashin cho phép Công ty CP CNNTS lập dự án đầu tư đóng mới hai tàu vận tải biển 4.000 DWT với tổng vốn đầu tư 150 tỉ đồng. Vinashin cũng chỉ định đơn vị tư vấn đầu tư là Công ty CP Vinashin, đơn vị thiết kế là Công ty TNHH MTV Tư vấn- thiết kế công nghiệp tàu thủy đều thuộc Vinashin.
Dù tập đoàn chỉ mới cho phép lập dự án nhưng ngay trong ngày 22-10-2007 Võ Tân đã lập tờ trình khởi công đóng mới hai tàu 4.000 DWT và được Phạm Thanh Bình bút phê đồng ý. Ngoài ra, chủ tịch Vinashin còn chỉ đạo giám đốc Công ty CP CNNTS lập thủ tục hợp thức hóa hồ sơ dự án để phê duyệt.
Toàn bộ cơ ngơi của Công ty CP Công nghiệp nông thủy sản Phú Yên đã trở thành đống phế liệu. Ảnh: TẤN LỘC
Đến ngày 9-1-2008, chủ tịch Vinashin mới ký quyết định phê duyệt đề cương, dự toán kinh phí chuẩn bị đầu tư có nội dung chấp thuận đơn vị lập dự án là Công ty CP CNNTS; đồng thời chỉ định đơn vị thẩm tra dự án là Công ty CP Tư vấn đầu tư Hoàng Anh.
Thế nhưng, trước đó Công ty CP CNNTS đã tự vay vốn, ký kết hợp đồng kinh tế mua sắt thép, đóng mới một tàu vận tải biển 4.100 DWT. Đến tháng 10-2008, Công ty CP CNNTS phải dừng thi công việc đóng tàu do dự án đóng tàu vận tải biển không hoàn chỉnh hồ sơ để Tập đoàn Vinashin phê duyệt. Trong khi đó, tổng chi phí đã đầu tư hơn 9,6 tỉ đồng. Sau gần 5 năm ngừng thi công, tàu vận tải biển 4.100 DWT trở thành đống sắt phế liệu và Công ty CP CNNTS phải bán thanh lý vào tháng 6-2012.
VKSND tỉnh Phú Yên kết luận: Phạm Thanh Bình, Võ Tân, Dương Sơn Hoan đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế, tổ chức thi công đóng con tàu 4.100 DWT khi chưa được thẩm định, phê duyệt dự án theo quy định, gây thiệt hại hơn 5 tỉ đồng.
Cựu chủ tịch Vinashin đang thụ án 20 năm Năm 2012, cựu chủ tịch HĐQT Vinashin Phạm Thanh Bình cùng nhiều cựu quan chức của Vinashin bị đưa ra xét xử trong vụ án cố ý làm trái gây thiệt hại gần 1.000 tỉ đồng xảy ra tại Vinashin. Tại phiên tòa này, Phạm Thanh Bình bị tuyên phạt 20 năm tù. Ngày 30-8-2012, tòa phúc thẩm quyết định không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm. Hiện nay, cựu chủ tịch Vinashin Phạm Thanh Bình đang thi hành bản án trên. |