“Cần có nhiều phương án cứu hộ, cứu nạn cho hầm Thủ Thiêm” - Đó là yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Minh Trí vào sáng 22-10, sau khi ông chủ trì cuộc diễn tập chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn.
Còn rề rà vì báo cáo từng nấc
Lúc 9 giờ 2 phút sáng 22-10, một xe tải chín tấn lưu thông trong hầm Thủ Thiêm theo hướng từ quận 1 sang quận 2. Khi đến cuối đốt hầm số 2, xe tải bị nổ bánh trước, mất lái đâm vào thành hầm và bốc cháy dữ dội. Có 15 ô tô và 50 xe máy do không giữ khoảng cách an toàn đã dẫn tới tông xe liên hoàn. Dầu nhớt từ xe tải bị rò rỉ dẫn tới cháy nổ và phát tán khí độc bao trùm khu vực. Nhiều hành khách trên xe khách và xe máy bị thương nặng, một số bất tỉnh, số khác tháo chạy hỗn loạn…
Trên đây là đoạn đầu của cuộc diễn tập sáng 22-10, nội dung giống y như kịch bản đã được thao dượt nhiều ngày trước. Dù vậy, qua diễn tập, nhiều người phát hiện ra các khẩu lệnh báo cáo và chỉ huy chữa cháy, cứu nạn diễn ra rất rề rà, theo một khuôn: cấp dưới báo cáo cấp trên trực tiếp, cấp trên báo cấp trên nữa. Theo tuần tự, lực lượng chữa cháy tại chỗ lao xuống khu vực bị nạn trước, kế đó là các xe chữa cháy chuyên nghiệp, xe cứu thương… đã đậu sẵn trên đường Võ Văn Kiệt từ sáng sớm. Đến hơn 9 giờ 30 phút, có khoảng 130 người được các lực lượng cứu nạn đưa ra khỏi hầm qua lối thoát hiểm.
Vụ “tai nạn” xảy ra trong đường hầm Thủ Thiêm sáng 22-10. Ảnh: L.ĐỨC
Cần huấn luyện nhiều hơn nữa
Ngay sau diễn tập, tại cửa hầm, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Minh Trí yêu cầu cần bỏ ngay kiểu báo cáo từng nấc mất thời gian. Thay vào đó phải xây dựng được các tín hiệu thông tin nhanh gọn và cùng lúc truyền tới tất cả đơn vị, cá nhân có trách nhiệm. “Đường hầm Thủ Thiêm là công trình quan trọng, cần phải được bảo vệ an toàn tuyệt đối. Khi có bất kỳ sự cố lớn nhỏ nào, thông tin cũng phải được truyền ngay đến những người có trách nhiệm để ra những mệnh lệnh chỉ huy, triển khai chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn nhanh gọn nhất. Gặp những trường hợp khẩn cấp như hôm nay, có thể báo cáo vượt cấp lên ngay lãnh đạo TP” - ông Trí nói.
Cũng theo ông Trí, qua buổi diễn tập cho thấy việc chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trong hầm Thủ Thiêm rất phức tạp. Dưới hầm sâu, dài, nhiệt độ cháy lớn thì khí độc lan tỏa nhanh, vì thế phải đặc biệt chú trọng đến việc nhanh chóng đưa người bị ngạt ra khỏi hầm. Đặc biệt, lực lượng cứu hộ tại chỗ và chuyên nghiệp phải được huấn luyện nhiều hơn trong các khâu từ chữa cháy ban đầu tới hướng dẫn người dân thoát hiểm.
“Phản ứng, kỹ năng xử lý các tình huống của hai lực lượng này phải hoàn thiện hơn nữa để nếu sự cố thật xảy ra các lực lượng này không bị mất bình tĩnh dẫn đến người dân cũng bị mất bình tĩnh theo” - ông Trí nói. Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Thành Tài cũng cho rằng cần phải giả định thêm nhiều tình huống, sự cố hơn nữa. Cạnh đó, các lực lượng phải luyện tập thường xuyên để việc cứu nạn, cứu hộ trở thành phản xạ tự nhiên.
Không chủ quan
Theo Thiếu tướng Trần Triều Dương, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM, hầm Thủ Thiêm là đường hầm vượt sông hiện đại của khu vực Đông Nam Á. Trong hầm có hệ thống theo dõi, báo, chữa cháy, thoát hiểm hiện đại… Tuy nhiên, không vì vậy mà các lực lượng chức năng cũng như người đi đường chủ quan. Tới đây, Sở Cảnh sát PCCC sẽ tiếp tục huấn luyện thêm kỹ năng phòng, chống cháy, nổ, cứu hộ, cứu nạn cho lực lượng tại chỗ của Trung tâm Quản lý hầm Thủ Thiêm. Trong thời gian đầu khi đường hầm được đưa vào khai thác, một đội chữa cháy chuyên nghiệp sẽ túc trực thường xuyên tại khu vực đường hầm. Về lâu dài, Sở Cảnh sát PCCC sẽ tham mưu cho TP thành lập đội PCCC khu vực Thủ Thiêm để phục vụ chữa cháy đường hầm Thủ Thiêm và hai đầu phía quận 1, quận 2.
“Cứu” cả hai đầu Hầm Thủ Thiêm có chiều dài 1.490 m, rộng 33 m; gồm sáu làn xe (mỗi chiều lưu thông ba làn gồm hai làn ô tô, một làn xe hai bánh). Ở hai đầu là hai con đường trục của TP, Võ Văn Kiệt và đại lộ Đông-Tây nối với mạng lưới giao thông quan trọng của khu vực quận 1 và 2. Ước tính mỗi ngày có khoảng 40.000 ô tô và 10.000 xe máy qua hầm. Theo ông Lê Toàn, Phó Giám đốc Sở GTVT, tới đây phương án xử lý khi xảy ra sự cố không chỉ tập trung ở hầm mà còn tập trung điều hòa, phân luồng ở cả hai đầu hầm để không xảy ra tình trạng ùn ứ trên cả hệ thống. Các ngành chức năng nên quy định khoảng cách an toàn giữa các xe qua hầm dài hơn đường trên mặt đất. Ngoài ra cần khuyến cáo người lái kiểm tra độ an toàn của xe trước khi qua hầm. Thiếu tướng TRẦN TRIỀU DƯƠNG, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP Người dân nên rèn các kỹ năng xử lý khi gặp các sự cố trong đường hầm như: lập tức tắt máy xe và thoát ra tại cửa thoát hiểm gần nhất… Tới đây, chúng tôi sẽ phát hành cẩm nang hướng dẫn tốc độ, khoảng cách xe qua hầm và chỉ dẫn cách thoát ra ở cửa, đầu hầm nào gần nhất. Ông TRẦN QUANG LÂM,Giám đốc Trung tâm hầm Thủ Thiêm |
LƯU ĐỨC - HOÀNG TUYÊN