Thông tin trên được Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) báo cáo Sở GTVT TP.HCM về tiến độ dự án metro số 1.
MAUR cho biết tuyến metro số 1 đã đạt hơn 96% tổng tiến độ dự án, đang nắm vững tiến độ tổng thể dự án. Theo đó, dự kiến tuyến metro số 1 sẽ tiến hành khai thác thương mại vào tháng 7-2024.
Bên cạnh đó, hiện nay các công tác xây dựng cơ bản đã cơ bản hoàn thiện, dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ công tác này vào quý IV-2023. Tương tự, công tác đào tạo cũng hoàn thiện vào tháng 6-2024.
Đánh giá về những khó khăn, vướng mắc, MAUR cho biết tiến độ thực hiện dự án bị ảnh hưởng bởi các phát sinh, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Hợp đồng.
Cụ thể: Các khiếu nại của nhà thầu chưa giải quyết triệt để; tăng số lượng tiêu chuẩn kỹ thuật phức tạp; các phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện hợp đồng...Bên cạnh đó là ảnh hưởng của dịch COVID-19 đối với dự án.
Công tác chuẩn bị vận hành khai thác còn nhiều khó khăn, vướng mắc như kinh phí hoạt động của Công ty HURC1 chưa được giải quyết; giá vé cho giai đoạn đầu vận hành, khai thác đang triển khai lấy ý kiến; công tác đào tạo cho nhiên viên vận hành, khai thác chưa hoàn tất.
Ngoài ra, để hoàn thành công tác thi công xây dựng và tiến hành chạy thử trên toàn tuyến vào quý IV-2023 theo kế hoạch thì vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức phía trước. Trong đó, tập trung ở các công việc quan trọng của Hợp đồng CP3 gồm đào tạo, bảo dưỡng, bảo trì, phối hợp với Tư vấn đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, công tác phối hợp giao diện với các nhà thầu thi công của dự án. Song song là các công việc phối hợp liên quan đến đẩy nhanh tiến độ thi công Cầu bộ hành các nhà ga trên cao thuộc gói thầu CP2.
MAUR cho rằng dự án là một trong các dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở Việt Nam, phía Việt Nam hầu như chưa có kinh nghiệm trong việc triển khai dự án. Từ đó, dẫn đến việc các hình huống cần phải xử lý trong suốt quá trình thực hiện dự án cần phải hài hòa giữa quy định của Nhà tài trợ nguồn vốn ODA, quy định pháp luật trong nước và thông lệ Hợp đồng quốc tế theo FIDIC.
Đồng thời, MAUR cho rằng hiện các công việc chưa có tiền lệ nên cần phải được sự xem xét thấu đáo và đưa ra giải pháp phù hợp từ phía chủ đầu tư lẫn từ phía các cơ quan có thẩm quyền. Từ đó, dẫn đến thời gian giải quyết các nội dung này chưa thể nhanh chóng như mong đợi.
"Hiện MAUR đang nỗ lực đẩy nhanh nhiều nhóm công việc để đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ đề ra, dự kiến chạy vận hành thương mại vào tháng 7-2024" - MAUR nêu.
Cuối tháng 8-2023, tuyến metro số 1 đã chạy thử toàn tuyến.
Tháng 9-2023, kỹ thuật viên lái tàu metro số 1 đã được cử đi Nhật Bản để đào tạo.
Hiện MAUR và các đơn vị liên quan đang thực hiện hoàn thiện các hạng mục, xây dựng cầu bộ hành kết nối metro số 1.