Đã tìm được nhà thầu thi công nhịp chính cầu Mỹ Thuận 2

Ngày 8-8, Ban Quản lý dự án 7 (Ban QLDA7) cho biết Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu chính sự Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu. Đây là dự án thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Gói thầu chính là Gói thầu XL.03B - Thi công thân trụ (từ T14 đến T17) và kết cấu phần trên nhịp chính dây văng; kè gia cố bờ sông; hệ thống an toàn giao thông đường bộ; hệ thống điện chiếu sáng (bao gồm điều tiết đảm bảo an toàn giao thông thủy trong thời gian thi công).

Công trình thi công cầu Mỹ Thuận 2. Ảnh: Ban QLDA7

Đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty cổ phần Xây dựng và Lắp máy Trung Nam - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính - Công ty cổ phần đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C với giá trúng thầu hơn 1.516 tỉ đồng (bao gồm thuế VAT, chi phí dự phòng). Thời gian thực hiện hợp đồng là 26 tháng. 

Về tiến độ toàn dự án, theo lãnh đạo Ban QLDA7 hiện dự các đơn vị đang tích cực thi công các gói thầu, có ¾ gói thầu vượt tiến độ, gói thầu còn lại cũng đáp ứng tiến độ được giao. Đối với gói thầu XL.03B dự kiến sẽ được khởi công vào tháng 10 tới.

Các gói thầu của Dự án vẫn đang kiểm soát tốt tiến độ, nhiều gói thầu vượt tiến độ.  Ảnh: Ban QLDA7

Cơ bản các công nhân thi công được tiêm vaccine phòng COVID-19. 
Ảnh: Ban QLDA7

Tổng số vốn đã giải ngân của dự án là hơn 1.596/2.315 tỉ đồng vốn được bố trí, đạt 69%. Riêng đến cuối tháng 7-2021 giải ngân hơn 457/1.152 tỉ đồng; so với kế hoạch đăng ký vốn hàng tháng của Ban vượt xấp xỉ 4%.

“Nhằm đảm bảo tiến độ dự án, đơn vị đã liên hệ với tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 cho các công nhân, quá trình thi công cũng khép kín đảm bảo các công tác phòng chống dịch” – ông Đinh Công Minh, Phó giám đốc Ban QLDA7 thông tin.

Tuy nhiên theo Ban QLDA7, hiện vẫn còn một số tồn tại trong công tác GPMB làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án, đặc biệt các vị trí vướng mặt bằng nằm trên đường gank của các gói thầu XL.01, XL.04 (các hộ này thuộc phạm vi xử lý nền đất yếu, thời gian gia tải kéo dài).

Ban QLDA7 đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long chỉ đạo các cơ quan, ban ngành có liên quan sớm hoàn thành công tác GPMB để bàn giao cho Nhà thầu. Các vị trí vướng mắc trên sẽ phải kéo dài thực hiện hợp đồng.

Các đơn thi thi công xuyên suốt ngày đêm với quy trình khép kín, đảm bảo các công tác phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: Ban QLDA7

Đối với đoạn tuyến Km 105+015,52 - Km 105+090,51 (75 m) thuộc Gói thầu XL.02 theo hồ sơ TKKT được duyệt đoạn tuyến thiết kế xử lý đất yếu bằng bấc thấm với thời gian gia tải chờ lún khoảng 10 tháng.

Đoạn tuyến này nằm dưới đường dây điện 500kV với khoảng cách từ cao độ thi công đến dây điện là 23,38 m không đảm bảo khoảng cách an toàn về điện trong quá trình thi công. Ban QLDA7 đã trình Bộ GTVT xem xét chấp thuận giải pháp điều chỉnh giải pháp xử lý nền đất yếu sang sàn giảm tải với cọc ống DƯL D400, kinh phí phát sinh khoảng 12 tỉ đồng.

Đề nghị các địa phương tạo điều kiện vận chuyển vật liệu

Tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp cũng ảnh hưởng đến dự án. Việc huy động nhân sự (nhân sự có trình độ cao…) đến công trường gặp nhiều khó khăn, bị động và chậm trễ do phải áp dụng các biện pháp phòng dịch. Ngoài ra nguồn cung vật liệu gặp khó khăn và không ổn định do việc khai thác, sản xuất, vận chuyển bị ảnh hưởng của dịch bệnh.

Các tỉnh đồng bằng Tây Nam Bộ áp dụng giãn cách xã hội nên việc tập kết nguồn vật liệu từ các mỏ khai thác tại Đồng Tháp, Vĩnh Long, An Giang… vận chuyển về công trường gặp khó. Một số trạm trộn bê tông, nhà máy sản xuất dầm, cọc... đã thông báo dừng hoạt động từ ngày 15-7. Việc huy động máy móc, thiết bị từ Bình Dương, TP.HCM... đến công trường để triển khai thi công cũng bị trở ngại.

Để gỡ khó, nhằm đảm bảo tiến độ thi công của dự án, ban QLDA7 kiến nghị các địa phương (Tiền Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, TP.HCM, Bình Dương...) tạo điều kiện trong việc vận chuyển vật liệu, vật tư, thiết bị đến công trường xây dựng cầu Mỹ Thuận 2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm